Dòng sự kiện:
Chủ tịch Quốc hội Iran thăm Syria giữa căng thẳng tại Idlib
17/02/2020 07:45:03
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã đến Syria vào sáng 16/2 ở thời điểm quốc gia Trung Đông đang tiến hành chiến dịch giải phóng khu vực rộng lớn cuối cùng phiến quân khủng bố chiếm giữ.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani. Ảnh: NPR

Phát biểu tại sân bay Mehrabad ở Tehran, ông Ali Larijani cho biết đến thăm Damascus theo lời mời của người đồng cấp Syria.

Ông Ali Larijani nói: “Diễn biến tại Syria và khu vực cần tư vấn giữa các quốc gia có hợp tác với nhau. Với những âm mưu trong khu vực, chúng ta cần tư vấn gần gũi hơn và đoàn kết trong những vấn đề khác biệt”.

Iran cho biết sẵn sàng giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria giải quyết khác biệt. Diễn biến tại Idlib sẽ được đề cập trong chuyến thăm của ông Larijani tại Damascus.

Quân đội Syria từ tháng 12/2019 đã tiến công để loại bỏ khủng bố khỏi khu vực sau khi lực lượng này và quân đội Nga phải đối mặt với những cuộc tấn công ngày càng gia tăng.

Kênh Press TV (Iran) cho biết quân khủng bố hiện chiếm giữ Idlib và nhiều khu vực nhỏ phụ cận Aleppo, ở thời điểm quân đội Syria đã lấy lại kiểm soát nhiều địa điểm và có tiến triển ổn định trong vài tuần qua. Quân đội Syria đã giải phóng một thành phố chiến lược và đường cao tốc quan trọng kết nối Damascus với Aleppo.

Những tiến triển của quân đội Syria lại trùng hợp với việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai nhiều binh sĩ và vũ khí đến khu vực do khủng bố kiểm soát tại Idlib. Khi quân đội Syria đang dồn nén phiến quân khủng bố tại Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng triển khai thêm binh sĩ, xe quân sự và vũ khí tới Idlib.

Việc triển khai quân này của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra dựa trên thỏa thuận đạt được với Nga trong năm 2018. Thỏa thuận này kêu gọi thành lập khu phi quân sự với yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ khủng bố Takfiri khỏi lãnh thổ Syria. Nhưng hơn một năm sau thỏa thuận này, khủng bố Takfiri tại Idlib vẫn khá “thân thiện” với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 15/2, Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ cáo buộc của Moskva rằng Ankara không coi trọng thỏa thuận giảm căng thẳng tại Idlib và đe dọa có biện pháp quân sự nếu nỗ lực ngoại giao với Nga thất bại. Ngày 17/2, một đoàn đại biểu Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Moskva.

Thổ Nhĩ Kỳ còn tuyên bố sẽ áp dụng quân sự với Syria trừ khi quân đội chính phủ nước này rút lui vào cuối tháng 2. Bên cạnh đó, Tổng thống Tayyip Erdogan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tấn công lực lượng chính phủ Syria nếu có thêm một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ vốn hỗ trợ lực lượng phiến quân muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Iran và Nga ủng hộ lực lượng quân đội chính phủ Syria. Tuy nhiên, cả Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều hợp tác về chính trị để giải quyết xung đột.

Ngày 15/2, Tổng thống Erdogan đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và hai nhà lãnh đạo cùng cho rằng cuộc tấn công gần đây của quân đội Syria tại Idlib là “không thể chấp nhận”.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến