Dòng sự kiện:
Chủ tịch Quốc hội: Không có bất kỳ lý do nào chậm trễ cứu chữa người bệnh
07/12/2017 09:52:12
Tiếp xúc cử tri Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng vẫn còn đâu đó trường hợp người bệnh nặng, tai nạn giao thông… khi nhập viện cấp cứu phải hoàn thành mọi thủ tục, hồ sơ.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cử tri phường An Hòa. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 6/12, tại thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri phường Ba Láng (quận Cái Răng) và phường An Hòa (quận Ninh Kiều). 

Tại các cuộc tiếp xúc, ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã thông báo tóm tắt kết quả chương trình kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV; kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Cần Thơ.

Các ý kiến cử tri tại hai phường nêu các vấn đề về: công tác phòng chống tham nhũng, trạm thu phí BOT, bảo hiểm y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, vụ buôn bán thuốc điều trị ung thư ở Công ty Cổ phần VN Pharma, an toàn giao thông, cải cách bộ máy hành chính nhà nước… 

Tại cuộc tiếp xúc, sau khi lắng nghe các ý kiến, đại diện các sở, ngành thành phố Cần Thơ, lãnh đạo quận Cái Răng, quận Ninh Kiều đã tiếp thu và giải đáp các ý kiến của cử tri xung quanh các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân tại địa phương. 

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cùng với việc giải đáp, các ý kiến của cử tri sẽ được ghi chép, phân loại và chuyển các cơ quan có trách nhiệm giải quyết. 

Ông Hoàng Văn Tịnh, cán bộ hưu trí khu vực 2, phường Ba Láng đã nêu ý kiến về vấn đề bảo vệ môi trường liên quan đến Nhà máy giấy Lee&Man tại Hậu Giang. Nhất trí với ý kiến của cử tri là trong phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại các cuộc tiếp xúc trước, vấn đề này đã được gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Bộ đã có văn bản báo cáo, cử tổ giám sát thường xuyên trong quá trình nhà máy này chạy thử. 

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan quản lý môi trường của địa phương vẫn đang thực hiện trách nhiệm giám sát, quan trắc các loại chất thải ra môi trường của nhà máy này trong khi chạy thử. Việc giám sát đảm bảo được tổ chức công khai, minh bạch trước nhân dân. Tinh thần chung là các doanh nghiệp sản xuất phải bảo đảm yêu cầu về môi trường, đời sống cho nhân dân. 

Giải đáp ý kiến cử tri Đoàn Quốc Việt, khu vực 1, phường Ba Láng về xử lý vụ việc buôn bán thuốc điều trị ung thư ở Công ty VN Pharma, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vụ việc này đang được điều tra lại nhằm bổ sung chứng cứ và xét xử lại. 

Một trong những vấn đề cử tri tại hai phường quan tâm là thái độ phục vụ bệnh nhân của y, bác sĩ trong ngành Y tế; việc khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế trong một số trường hợp còn gặp khó khăn, có thẻ đến khám chờ đợi lâu... 

Chia sẻ với cử tri thành phố Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo để khắc phục tình trạng này và cơ bản đã chấn chỉnh để ngành y tế có thái độ phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, vẫn còn đâu đó trường hợp người bệnh nặng, tai nạn giao thông… khi nhập viện cấp cứu phải hoàn thành mọi thủ tục, hồ sơ. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ chuyển ý kiến này đến Bộ Y tế để tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh thái độ trong phục vụ bệnh nhân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo Cần Thơ cần ban hành văn bản chỉ đạo Sở Y tế có trách nhiệm cấp cứu kịp thời cho những trường hợp nguy hiểm đến tính mạng. Theo Chủ tịch Quốc hội, không có bất kỳ lý do nào trong việc chậm trễ cứu chữa người bệnh, bởi sinh mạng con người là quan trọng nhất. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri phường Ba Láng, quận Cái Răng. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Cử tri Trương Công Bình, tổ 19, khu vực 1, phường An Hòa cho rằng, hiện nay, cách bán thẻ bảo hiểm y tế còn mang tính cứng nhắc và áp đặt, có trường hợp yêu cầu các thành viên trong gia đình phải mua thì mới bán. Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ chuyển kiến nghị về Bộ Y tế để chấn chỉnh; cùng với đó sẽ giao Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội quan tâm giám sát vấn đề này. Theo Chủ tịch Quốc hội, chủ trương là tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân nhưng phải có lộ trình, thuyết phục, phải tuyên truyền vận động và có sự đồng thuận của nhân dân. 

Cử tri phường An Hòa đánh giá cao vừa qua Quốc hội đã tiến hành giám sát cải cách hành chính, trong đó có tinh giảm biên chế. Theo cử tri, tinh giảm biên chế cần có lộ trình và khi đưa ra chủ trương thì phải có chính sách hỗ trợ để người ra khỏi biên chế Nhà nước có sinh kế. Chủ tịch Quốc hội đánh giá đây là ý kiến đúng đắn, sẽ tiếp thu và giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội đã thực hiện giám sát tối cao về cải cách bộ máy hành chính nhà nước, với nhiều nội dung từ thể chế đến tổ chức, biên chế… Sau giám sát, Quốc hội thấy rằng bộ máy hành chính nhà nước cơ bản đáp ứng được yêu cầu thực thi nhiệm vụ trên các lĩnh vực song cũng còn những bất cập, hạn chế yếu kém cần chấn chỉnh. 

Do đó, sau báo cáo giám sát, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả với nội dung trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của cử tri. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc cải cách bộ máy hành chính nhà nước, tinh giảm biên chế là hướng đến giảm chi ngân sách nhà nước; đồng thời, để cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn. 

Theo báo Tin Tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến