Tin liên quan
Tự hào, phát huy các giá trị truyền thống, tiếp sức cho khát vọng vươn xa là câu chuyện đầu năm mà ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank chia sẻ với báo chí nhân dịp đầu Xuân mới 2015.
Từ câu chyện về bánh xe lịch sử…
Con tàu Vietcombank đã đi suốt một chặng đường hơn 50 năm cùng lịch sử cách mạng của dân tộc và ở bất cứ giai đoạn nào đều để lại những dấu ấn đậm nét với những cống hiến, đóng góp to lớn cho đất nước. Vòng quay “bánh xe lịch sử” của con tàu huyền thoại ấy vẫn miệt mài không ngơi nghỉ để vững vàng chở đi những ước mơ tới tương lai, xin ông chia sẻ đôi chút về hành trình đã qua để Vietcombank đang có những kết quả ấn tượng như hôm nay?
Vietcombank tự hào được khai sinh ra để phục vụ cho cách mạng Việt Nam và đã đóng góp to lớn cho thắng lợi vĩ đại giải phóng dân tộc. Con tàu Vietcombank đã đi qua chiến tranh cùng bao nhiêu thăng trầm của lịch sử khôi phục, kiến tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, “bánh xe lịch sử” của con tàu ấy chưa khi nào ngừng nghỉ, vẫn nhịp nhàng quay và vững vàng vượt qua muôn vàn khó khăn.
Mỗi một giai đoạn phát triển, phải đảm đương sứ mệnh lịch sử đặc biệt do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, Vietcombank vừa phải đảm đương cả nhiệm vụ kinh doanh hiệu quả đồng thời là công cụ để Ngân hàng Nhà nước thực thi và triển khai chính sách tiền tệ cũng như hoạt động ngân hàng, Vietcombank luôn có những bước đi thận trọng với mục tiêu giữ cho sự ổn định và an toàn của cả hệ thống. Tuy nhiên, trong một thập kỷ trở lại đây, trong khi Vietcombank vẫn duy trì nhịp độ thì các ngân hàng thương mại lớn khác có sự tăng tốc và bứt phá, điều này khiến không chỉ người trong cuộc mà cơ quan chủ sở hữu thúc giục chúng ta phải có sự đổi mới năng động hơn và quyết liệt hơn để đạt thành những mục tiêu cao hơn.
Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành tặng hoa và trao danh hiệu cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2014
Nếu như năm 2013 - năm lịch sử đánh dấu chặng đường 50 năm hoạt động, mở ra một trang mới với cam kết đổi mới toàn diện cả về hình ảnh và chất lượng hoạt động, chúng ta đặt ra phương châm “Đổi mới - Chất lượng - An toàn - Hiệu quả” thì bước sang năm 2014 Vietcombank chuyển sang phương châm “Đổi mới - Tăng trưởng - Chất lượng”. Từ quan điểm kinh doanh, mục tiêu chiến lược đến phương châm hoạt động, rõ ràng những điều ấy đã tạo nên một sự thay đổi lớn. Năm 2014, Vietcombank đã năng động hơn, chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả hơn như lời đánh giá của Thống đốc NHNN, tạo ra sự chuyển dịch mới toàn diện từ kết quả kinh doanh đến quản trị điều hành, là cơ sở để chúng ta đưa ra phương châm hoạt động cho năm 2015 là “Tăng tốc - Hiệu quả - Bền vững” nhằm đạt được sự bứt phá cần thiết để đạt được mục tiêu chiến lược đề ra.
Đến ngân hàng số 1 Việt Nam
Trong bối cảnh thị trường có một số ngân hàng tự nhận là hàng đầu, là số 1, ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn tin tưởng và giao nhiệm vụ cho Vietcombank phải phát triển để trở thành ngân hàng số 1 thực sự của Việt Nam, nhiệm vụ này tiếp tục được Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh của Vietcombank ngày 16- 17/01/2015 vừa qua, xin ông cho biết khái niệm “ngân hàng số 1” ở đây nên được hiểu theo những khía cạnh nào?
Khách quan mà nói, với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, đã có những ngân hàng trở thành số 1 về quy mô xét trên một số tiêu chí như: tổng tài sản, nguồn vốn, dư nợ hay lợi nhuận… Tuy nhiên nếu nhìn một cách tổng thể thì sự vượt trội và khác biệt của những tổ chức tín dụng này là chưa rõ ràng và chưa nhận được sự đánh giá, ghi nhận của cơ quan quản lý và xã hội, chưa nói đến phạm vi khu vực và quốc tế. Bởi vậy, kỳ vọng của Thống đốc cũng như ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước về ngân hàng số 1 Việt Nam phải là một tổ chức tài chính ngân hàng đa năng, không những lớn về quy mô hoạt động mà còn là ngân hàng có chất lượng kinh doanh tốt, tiên phong áp dụng các chuẩn mực ngân hàng hiện đại, có vị trí tầm khu vực và quốc tế. Với nền tảng và thực lực của Vietcombank so với mặt bằng chung, Thống đốc và ban lãnh đạo NHNN đã tin tưởng đặt niềm tin và giao cho Vietcombank phấn đấu trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam trong thời gian sớm nhất.
Những kết quả nào được cho là nổi bật nhất trong hoạt động kinh doanh năm 2014 của Vietcombank để thấy rằng ngân hàng đang có một sự chuyển dịch mạnh mẽ hướng tới đạt được những mục tiêu đề ra?
Với phương châm và quan điểm chỉ đạo mới, bước vào năm 2014 trên cơ sở nắm bắt những thời cơ, thuận lợi và lường đón những khó khăn, thách thức, ngay từ đầu năm, bám sát sự chỉ đạo của của Chính phủ, của Thống đốc NHNN và Đề án Tái cơ cấu hệ thống Vietcombank đã được Chính phủ và Thống đốc NHNN phê duyệt, Ban Lãnh đạo Vietcombank đã đề ra những mục tiêu tăng trưởng và giải pháp rất quyết liệt, đồng thời đổi mới trong chỉ đạo điều hành, tăng cường kết nối từ Hội sở chính đến chi nhánh. Điều đáng mừng và ý nghĩa là trong thời điểm khó khăn và cần sự bứt phá nhất thì nhận được sự quyết tâm, nỗ lực cao nhất của cả hệ thống. Với sự đồng lòng, thống nhất, quyết tâm cao của tập thể Ban Lãnh đạo đến cán bộ chủ chốt cũng như toàn thể cán bộ nhân viên, kết thúc năm 2014, toàn hệ thống Vietcombank đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được Thống đốc NHNN và Đại hội đồng cổ đông giao trong năm 2014. Kết quả nổi bật có thể kể đến là tốc độ tăng trưởng một số lĩnh vực kinh doanh trọng yếu cao hơn mức tăng trưởng các năm trước đây và cao hơn nhiều mức tăng trưởng bình quân toàn ngành. Lần đầu tiên dư nợ tín dụng của Vietcombank đạt mốc trên 300 nghìn tỷ đồng; huy động vốn đạt trên 400 nghìn tỷ đồng và tổng tích sản đạt trên 500 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước trích dự phòng tăng 12,5%, gia tăng quỹ dự phòng rủi ro tương ứng với số dư nợ xấu; công tác thu hồi nợ tồn đọng có nhiều đột phá, đóng góp 1/3 tổng lợi nhuận của Vietcombank.
Bên cạnh đó, công tác quản trị điều hành đã hướng đến ngân hàng hiện đại, nhiều dự án nâng cao năng lực cạnh tranh bước đầu được áp dụng trong năm 2014 và triển khai đồng bộ trong năm 2015.
Vietcombank vẫn được biết đến là một ngân hàng thương mại chủ đạo của nhà nước với thế mạnh trong lĩnh vực bán buôn cũng như các mảng hoạt động: tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại tệ…. Tuy nhiên để phát triển thành ngân hàng đa năng, ngân hàng số 1 Việt Nam, Vietcombank còn phải phấn đấu dẫn đầu về thị phần bán lẻ. Nhìn một cách khách quan, tỷ trọng về bán lẻ của Vietcombank chưa nhiều. Vậy những hoạt động nào trong năm qua đã được triển khai mạnh mẽ để Vietcombank hướng tới đạt mục tiêu số 1 về bán lẻ vào năm 2018 như ngân hàng đã đặt ra?
Với mục tiêu phấn đấu trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ vào năm 2018 như Đề án đã được phê duyệt, ngay từ đầu năm 2014, Ban Lãnh đạo Vietcombank đã định hướng tăng tốc phát triển các chỉ tiêu kinh doanh bán lẻ, phân bổ chuyển dịch nguồn nhân lực cho công tác bán hàng. Năm 2014, Vietcombank cũng là ngân hàng đạt kỷ lục về phát triển mạng lưới với việc đưa vào hoạt động thêm 10 chi nhánh và 17 phòng giao dịch, là điều kiện để cung ứng các sản phẩm thế mạnh, công nghệ cao cho thị trường. Năm 2014, các mảng kinh doanh bán lẻ chủ đạo như huy động vốn thể nhân, cho vay thể nhân, cho vay SMEs; Internet Banking; SMS Banking; Mobile Banking đều có sự tăng trưởng nổi bật, dịch vụ thẻ của Vietcombank vẫn tiếp tục chiếm ưu thế tuyệt đối cả về phát hành và doanh số sử dụng, giữ vững vị trí số 1 thị trường. Tất cả đều đang cho thấy một tương lai tươi sáng trong lĩnh vực bán lẻ của Vietcombank. Giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam năm 2014” mà Tạp chí The Asian Banker trao tặng cũng đã nói lên điều đó.
Cùng với đó, Vietcombank đang tham gia tích cực cùng NHNN với vai trò tiên phong trong tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, kế hoạch nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng khác cũng đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, đây chính là cơ sở để Vietcombank có bước phát triển đột phá mới về mạng lưới, thị trường và thị phần bán lẻ trong thời gian tới.
Tín dụng vẫn là yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh ngân hàng. Năm 2014 tín dụng của Vietcombank đã tăng trưởng ngay từ những tháng đầu năm và đạt kết quả ấn tượng với mức tăng 17,68% (cao hơn nhiều mức tăng bình quân của cả Ngành), tín dụng mới được tập trung vào các khách hàng, ngành hàng có tiềm lực tài chính ổn định, khả năng trả nợ tốt, chất lượng tín dụng được kiểm soát với tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,29%, điều đó đã minh chứng cho khái niệm “nhãn quan tín dụng” mà ông vẫn hay sử dụng. Tuy nhiên dưới góc độ truyền thông, để nói về những ấn tượng của Vietcombank năm 2014, có lẽ cũng phải nói đến “nhãn quan truyền thông” mới đầy đủ, vì chưa có bao giờ mật độ thông tin về Vietcombank được phủ khắp mọi “ngõ ngách” của cộng đồng doanh nghiệp và đời sống?
Đây cũng là một câu chuyện của thương hiệu Vietcombank. Chúng tôi đang đáp lại niềm tin cũng như lời tri ân đến khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư và công chúng đã đặt niềm tin vào Vietcombank suốt hơn nửa thế kỷ qua. Chúng tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp mà sự minh bạch về thông tin, sự tương tác về thông tin cần được coi trọng, điều này đáp ứng phù hợp với yêu cầu của Thống đốc NHNN đã đặt ra cho Vietcombank khi tham gia tái cơ cấu hệ thống ngân hàng là mọi mục tiêu đạt được nhằm đảm bảo cho sự an toàn, lành mạnh của hệ thống, đảm bảo sự chính đáng cho quyền lợi của khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư.
Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành tuyên thệ nhậm chức Tân Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Châu Á (ABA)
Một điểm nữa cũng cho thấy là hoạt động truyền thông của Vietcombank đang đi đúng hướng với mục đích góp phần để đạt được những mục tiêu chiến lược kinh doanh mà Vietcombank đã đặt ra. Hoạt động này cũng đang được quản trị hết sức chuyên nghiệp, bài bản.
Sau cùng, có lẽ cũng phải nói đến sự quan tâm đặc biệt mà giới truyền thông đã dành cho Vietcombank, bởi tất cả những hoạt động cùng những thành quả mà Vietcombank tạo ra trong năm 2014 đã cho thấy Vietcombank ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng cả ở trong nước, khu vực và quốc tế.
Và một khát vọng vươn xa…
Từ đầu năm 2013, khi đến dự hội nghị triển khai nhiệm vụ tại Vietcombank, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng đã từng bày tỏ mong muốn Vietcombank phát triển hướng tới trở thành ngân hàng có quy mô, năng lực quản lý tầm cỡ trong khu vực. Cách đây không lâu, nhân lễ trao giải “Ngân hàng tốt nhất 2014” của Tạp chí Trade Finance tại Singapore, trên ấn phẩm phát hành tháng 6/2014 với chuyên đề “Châu Á - Thái Bình Dương: câu chuyện về ngân hàng khu vực”, Trade Finance đã đưa ra nhận định: “Với sự vươn lên mạnh mẽ trong điều kiện nền kinh tế có nhiều khó khăn và sự cạnh tranh ngày một gia tăng, Vietcombank cùng một số ngân hàng khu vực đang đi đầu trong việc hỗ trợ các đơn vị xuất khẩu tại châu Á đạt được chỗ đứng trong thị trường quốc tế và đang chứng minh việc dẫn đầu các thị trường”. Điều đó đã cho thấy ảnh hưởng của Vietcombank đang ngày một lớn trong khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, đồng thời sự phát triển của Vietcombank đang đáp ứng đúng theo kỳ vọng của ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước. Bước tiếp theo của sự phát triển này là gì thưa ông?
Vietcombank đang tham gia sâu rộng vào quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng với mục tiêu góp phần gia tăng sức cạnh tranh của Vietcombank nói riêng cũng như hệ thống ngân hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hiện tại, Vietcombank cũng đang tiên phong thực hiện chủ trương của NHNN trong việc triển khai thí điểm dự án nâng cao năng lực quản trị rủi ro theo Base II với mục tiêu trong năm 2015, Việt Nam có ngân hàng đầu tiên đạt tỷ lệ áp dụng cao nhất các quy định của Base II, tiến tới áp dụng cho cả hệ thống nhằm mang đến một lợi thế chiến lược và sự thay đổi cơ bản về quản trị trong hoạt động ngân hàng.
Mục tiêu chiến lược của Vietcombank đến năm 2020 là trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam, 1 trong 300 Tập đoàn Tài chính Ngân hàng lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất.
Mục tiêu cao, quyết tâm lớn như vậy, nhưng để hiện thực hóa từng bước mà nhiệm vụ trước mắt là hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh đã đặt ra cho năm 2015, ông có thể chia sẻ đôi chút về nhiệm vụ và những giải pháp thực hiện kế hoạch này trong năm 2015?
Trên cơ sở các kết quả kinh doanh đã đạt được năm 2014, với phương châm mới năm 2015 là “Tăng tốc - Hiệu quả - Bền vững”, Vietcombank quyết tâm tiếp tục đổi mới, năng động, tập trung mọi nguồn lực, phát huy lợi thế để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh năm 2015; bám sát các diễn biến kinh tế vĩ mô để nhanh nhạy trong điều hành hoạt động; tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, lấy chất lượng và hiệu quả làm trọng tâm, từng bước áp dụng các chuẩn mực quốc tế trong quản trị.
Định hướng chủ đạo của Vietcombank năm 2015 là bám sát Chiến lược 2011 - 2020 và Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013 - 2015. Nhiệm vụ trọng tâm của Vietcombank 2015 là: Mọi hoạt động hướng đến khách hàng; tăng tốc phát triển gia tăng thị phần, kiểm soát tốt chất lượng tài sản. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án nâng cao năng lực quản trị, tạo tiền đề cho giai đoạn phát triển mới.Với truyền thống và nền tảng hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với những thành quả đạt được trong năm 2014, đại gia đình Vietcombank tiếp tục phát huy cao độ tinh thần “Quyết liệt - Kết nối - Trách nhiệm”, đoàn kết đồng lòng chèo lái con tàu Vietcombank cập bến vinh quang.
Xin cảm ơn ông!
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy