Dòng sự kiện:
Chưa đầy 3 điểm một môn là đỗ đại học, bạn có tin?
15/07/2018 16:34:36
Bất chấp bộ GD&ĐT cũng như dư luận xã hội đã “thổi còi” trước mùa tuyển sinh tránh việc các trường đại học “vơ bèo vạt tép”, điều đó vẫn xảy ra khi có trường chỉ với 3 điểm/môn là thí sinh có thể trúng tuyển.

Chuyện 3 điểm/môn vẫn trúng tuyển tưởng chừng sẽ không bao giờ xảy ra trong việc tuyển sinh của các trường đại học giờ đã trở thành hiện thực trong năm 2018 này. Nguyên nhân xuất phát từ việc bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn chung, thay vào đó, các trường được phép tự đưa ra ngưỡng xét tuyển và chịu trách nhiệm giải trình về những quyết định trong tuyển sinh của mình.

Đã có nhiều cảnh báo về quyết định này của bộ GD&ĐT trước mùa tuyển sinh,ạ, và dù bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học, bộ GD&ĐT đã tuyên bố :“Bộ sẽ theo sát diễn biến việc này, giám sát chặt chẽ quá trình tuyển sinh của nhóm trường này, chấn chỉnh kịp thời và tiến hành thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với trường xác định điểm sàn thấp”, dường như vẫn có trường đưa ra mức điểm tuyển sinh quá thấp. 

Trường đại học Xây dựng miền Trung đưa ra điểm sàn trúng tuyển là 11 điểm. (Ảnh minh họa)

Ngày 14/7, Trường đại học Xây dựng miền Trung (thuộc bộ Xây dựng) công bố điểm sàn xét tuyển khiến dư luận xã hội giật mình. Theo đó, trường nhận hồ sơ với những thí sinh đạt được từ 11 điểm/3 môn trở lên trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Như vậy, cộng với số điểm ưu tiên cao nhất một thí sinh có thể có theo quy định của bộ GD&ĐT là 2,75 điểm thì các em có thể đỗ vào trường đại học Xây dựng miền Trung với điểm trung bình mỗi môn chưa đến 3 điểm.

Điểm sàn của Trường đại học Xây dựng miền Trung.

Việc này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối kịch liệt của xã hội, ông Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó vụ Giáo dục đại học, bộ GD&ĐT, lắc đầu ngao ngán: “Đây là con số không thể tưởng tượng được. Tôi không hiểu các trường đại học sẽ đảm bảo chất lượng thế nào khi mà những em có học lực kém ở THPT vào học. Liệu những cử nhân tương lai này có thể đáp ứng được yêu cầu của xã hội?”.

“Theo luật Giáo dục ĐH, các trường được quyền tự quyết phương án tuyển sinh. Điều này là đúng nhưng không phải trường nào cũng thực thi đúng quyền của mình trong tuyển sinh. Tôi nghĩ, bộ GD&ĐT nên có hướng dẫn cho các trường về việc xác định tổ hợp xét tuyển. Nếu đã hướng dẫn mà các trường không làm thì phải có chế tài, thậm chí cấm, không công nhận phương thức tuyển sinh như vậy. Phụ huynh và thí sinh cũng cần cân nhắc trước khi lựa chọn những trường như vậy, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc đời”, ông Khuyến lưu ý.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến