Đổi mới tuyển sinh đáp ứng nhu cầu chất lượng
Chủ trương tuyển sinh sư phạm năm 2018 thể hiện trước hết là việc Bộ GD&ĐT giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên trên cơ sở khảo sát, thống kê nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương trong toàn quốc; cùng với việc giữ quyền quy định và nâng cao ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đào tạo, quy định nâng ngưỡng xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT cao hơn so với các năm trước.
Cụ thể, đối với trình độ ĐH: Xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành SP Âm nhạc, SP Mỹ thuật, Giáo dục thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.
Đối với trình độ CĐ: Xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Các ngành SP Âm nhạc, SP Mỹ thuật, Giáo dục thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.
Nâng cao chất lượng tuyển sinh các trường sư phạm là bước tiến lớn trong đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới
NGƯT.PGS.TS Nguyễn Văn Đệ, Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp, thành viên CLB Hiệu trưởng các trường ĐHSP - cho biết, với khối ngành sư phạm năm 2018, nhà trường tuyển sinh 16 ngành đào tạo sư phạm trình độ ĐH và 13 ngành đào tạo sư phạm trình độ CĐ, với tổng chỉ tiêu dự kiến là 875 (ĐH: 520 chỉ tiêu, CĐ: 355 chỉ tiêu). Đặc biệt, năm nay nhà trường lần đầu tuyển sinh ngành sư phạm Công nghệ, được Bộ GD&ĐT giao 30 chỉ tiêu, nhằm chủ động chuẩn bị lực lượng giáo viên dạy môn Công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới.
“Tuyển sinh khối ngành Sư phạm năm 2018 chứa đựng nhiều cơ hội lớn tiềm ẩn đan xen ngay trong chính khó khăn và thách thức. Với chỉ tiêu các ngành Sư phạm được Bộ GD&ĐT giao cho từng cơ sở đào tạo sát với dự báo nhu cầu tuyển dụng, thì sau 3 - 4 năm nữa, sinh viên tốt nghiệp các ngành Sư phạm có cơ hội việc làm rất cao. Đây là một lực lượng nhà giáo tương lai được đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực và quan điểm phát triển, hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới với chương trình giáo dục phổ phông mới”. PGS Nguyễn Văn Đệ cho biết.
Tin tưởng chất lượng đầu vào sẽ cao hơn
Chia sẻ về tuyển sinh sư phạm tại Trường ĐH Hồng Đức, ông Đậu Bá Thìn,Phó Trưởng phòng Đào tạo - cho biết nhà trường đã chủ động giảm chỉ tiêu các ngành nhằm tuyển được học sinh khá, giỏi vào sư phạm (chỉ tiêu đào tạo sư phạm của nhà trường năm 2018 gần 450). Với dữ liệu đăng ký xét tuyển đã có, trường tin tưởng chất lượng tuyển sinh đầu vào sẽ được nâng cao hơn năm 2016 và 2017.
Đặc biệt, năm 2018, Trường ĐH Hồng Đức đã được Bộ GD&ĐT xác nhận 4 ngành đào tạo chất lượng cao trình độ đại học (SP Toán, Vật lý, Ngữ văn và Lịch sử) với 20 chỉ tiêu/ngành tuyển sinh trong chỉ tiêu của mỗi ngành. Những ngành này xét tuyển thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018 có tổng điểm 3 bài thi/môn thi thuộc tổ hợp môn xét tuyển đạt từ 24,0 trở lên (không có môn nào dưới 5,0 điểm) và môn chủ chốt của ngành đào tạo đạt từ 8,0 điểm trở lên; Có kết quả rèn luyện 3 năm ở THPT đạt loại tốt; xếp loại học lực 3 năm ở THPT đạt loại khá trở lên; Điểm xét tuyển là tổng điểm thi của 3 bài thi/môn thi thuộc tổ hợp môn xét tuyển cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.
“Về chế độ sử dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 3421/UBND-VX ngày 02/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc đồng ý tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại khá trở lên từ đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học, ngành Sư phạm tại Trường ĐH Hồng Đức”, ông Đậu Bá Thìn thông tin.
TS Nguyễn Văn Huấn, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bến Tre cho biết: Năm 2018, trường tuyển sinh CĐ theo hình thức xét kết quả học tập lớp 12 và phải tốt nghiệp THPT. Riêng ngành Giáo dục Mầm non, trường thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, thêm điều kiện xét tuyển là học lực, hạnh kiểm lớp 12 phải đạt từ loại khá trở lên.
Năm 2018, trường được Bộ GD&ĐT xét duyệt chỉ tiêu tuyển sinh chính quy là 105 chỉ tiêu ngành CĐ Giáo dục Mầm non. Hiện trên địa bàn tỉnh còn thiếu khoảng 1.000 giáo viên mầm non, nên hàng năm trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh hơn 100 chỉ tiêu giáo viên mầm non trình độ cao đẳng chính quy đáp ứng nhu cầu bổ sung giáo viên mầm non còn thiếu cho tỉnh theo lộ trình.
“Vì trường xét tuyển dựa vào kết quả học tập lớp 12, nên việc công bố kết quả thi tốt nghiệp không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký của thí sinh. Về công tác tuyển sinh, trường đã chuẩn bị từ đầu năm 2018 gồm các hoạt động: Tư vấn, quảng bá tuyển sinh, thành lập hội đồng tuyển sinh và các ban phục vụ tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đăng ký tuyển sinh qua nhiều phương thức. Riêng ngành Sư phạm, chỉ tuyển học sinh phổ thông có học lực xếp loại khá trở lên để đảm bảo chất lượng cho đội ngũ giáo viên tương lai”, TS Nguyễn Văn Huấn chia sẻ. |
Theo Giáo dục và Thời đại
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy