Dòng sự kiện:
Chưa hoàn thiện PCCC vẫn đưa dân vào ở, Tecco Thanh Hoá bị 'trảm'
24/04/2018 16:34:04
Dự án chung cư Tecco Tower (TECCO) tai phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thiện hệ thống PCCC nhưng đã đưa hàng chục cư dân vào ở, điều này khiến nhiều người lo ngại.

Trong khi các vụ hỏa hoạn liên tục xảy ra, đặc biệt ở các tòa nhà cao tầng đang ở mức đáng báo động thì việc dự án chung cư Tecco Tower (TECCO) chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy đã đưa hàng chục cư dân vào ở là vô cùng liều lĩnh, đặt cược tính mạng của khách hàng với tử thần.

Dự án chung cư Tecco Towers (TECCO) gồm 3 toà nhà 21 tầng, có địa chỉ tại Lô CC2, khu tái định cư đường vành đai Đông Tây, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa do Chi nhánh Công ty CP đầu tư xây dựng và ứng dụng công nghệ mới tại Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Hiện còn 2 tòa gồm tòa A, B chưa được nghiệm thu công trình, hệ thống PCCC chưa hoàn thiện.


Chung cư cao tầng Tower chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở

Theo ghi nhận thì cho đến thời điểm này, rất nhiều tầng nhà vẫn đang được thi công nội thất. Tuy nhiên cả hai tòa nhà A và B có khoảng 40 hộ dân đã vào ở. Hầu hết các hộ này chuyển đến ở từ trước Tết Nguyên đán 2018.

Đáng nói, theo tìm hiểu của PV, khoảng cách đây hơn 1 tháng đã có trường hợp bị vật liệu xây dựng rơi vào đầu khi ra vào tòa chung cư này, rất may không xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Đa số các hộ dân đều không biết rằng, tòa nhà vẫn chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, vì chủ đầu tư cam kết dự án đã an toàn.

“Trước Tết Nguyên đán, chủ đầu tư thông báo cho chúng tôi là những gia đình nào mua từ tầng 10 trở xuống, nếu có nhu cầu ở thì đóng hết tiền. Vì thời điểm đó mới chỉ tầng 10 là xong còn từ tầng 10 trở lên thợ vẫn đang thi công”, một cư dân của tòa nhà cho biết.

Một người khác thì tỏ ra lo lắng khi biết hệ thống PCCC của tòa nhà chưa hoàn thiện: "Ban đầu phía chủ đầu tư nói tòa nhà đã hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy nhưng sau khi vào ở, chúng tôi mới phát hiện ra hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa xong. Liên tục nghe thông tin về các vụ hỏa hoạn gây thiệt hại lớn ở những nơi khác khiến chúng tôi hết sức lo lắng”.

Trung tá Bùi Văn Minh, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo PCCC - Cảnh sát PCCC tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra mới chỉ có ít hộ dân vào ở nên đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

“Tòa nhà A và B của chung cư Teeco Thanh Hóa chưa nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư đưa người dân vào ở là rất liều. Do vi phạm nghiêm trọng như vậy, chúng tôi đã ra văn bản đề xuất mức phạt là 100 triệu đồng”, ông Minh nói.

Tại biên bản vi phạm hành chính số 00362 ngày 9/4/2018 ghi rõ: “Tại tòa nhà Tecco C vi phạm bố trí cản trở lối thoát nạn, chèn cửa thoát nạn, làm mất tác dụng phương tiện PCCC. Tại tòa nhà Tecco B, chủ đầu tư đã đưa công trình vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC”.

Biên bản cũng yêu cầu di dời ngay các hộ dân đã chuyển đến tại tòa nhà Tecco A, B, không đưa công trình vào sử dụng khi chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC. Chủ đầu tư là Công ty Tecco phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để cháy nổ xảy ra.

Không những 2 tòa nhà chưa bàn giao, ngay cả tòa nhà C - nơi đã bàn giao cho 190 hộ dân, khi kiểm tra, Cảnh sát PCCC Thanh Hóa phát hiện hệ thống chữa cháy bằng nước trong nhà mà cụ thể là vách tường không hoạt động vì không duy trì được áp lực nước phục vụ chữa cháy.

Ông Nguyễn Hải Đức, Trưởng phòng Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết, việc Công ty Tecco đưa dân vào các tòa chung cư ở khi hệ thống phòng cháy chữa cháy còn chưa xong là vi phạm quy định pháp luật về xây dựng nhà ở. Chủ đầu tư cần phải có biện pháp khắc phục ngay.

Theo biên bản kiểm tra ngày 17/4/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, kiểm tra hiện trạng cho thấy, chung cư A, B đang trong quá trình hoàn thiện (khoảng 95% khối lượng), hiện có 20 căn hộ đang được người dân sử dụng.

Tại biên bản này, Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng yêu cầu: “Chủ đầu tư dừng ngay việc cho các hộ dân vào ở, có biện pháp đảm bảo cho các hộ dân đang sử dụng”.

Về phía công ty Tecco, ông Huỳnh Hữu Thơ, đại diện chủ đầu tư cho rằng: “Chủ đầu tư có cho một số hộ dân nhận nhà để sửa chữa, hoàn thiện. Kế hoạch của chủ đầu tư là đến 25/4/2018 sẽ báo cáo cảnh sát PCCC Thanh Hóa để tổ chức nghiệm thu hoàn thành lắp đặt PCCC để đưa vào sử dụng”.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến