Dòng sự kiện:
Cư dân chung cư Az Thăng Long kêu cứu Sở Xây dựng nhằm tháo gỡ khó khăn
11/12/2018 16:23:34
Liên quan đến những vướng mắc tại dự án nhà ở xã hội Bright City (Hoài Đức, Hà Nội) chậm tiến độ, nhiều khách hàng đã tập trung trước cổng nhằm kiến nghị lãnh đạo Sở này bảo vệ quyền lợi cho người mua nhà.

Sáng nay 11/12, nhiều khách hàng mua căn hộ tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (Bright City) đã có mặt trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội (phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội) phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (viết tắt là Công ty AZ Thăng Long) không bàn giao nhà cho cư dân theo Hợp đồng mua bán và cam kết.

Theo người dân, Sở Xây dựng cũng phải có trách nhiệm trong dự án nhà ở xã hội Bright City tại thôn Lai Xá, xã Kim Chung, (Hoài Đức, Hà Nội) chậm tiến độ này. Chính vì thế, trong nội dung kiến nghị, người mua nhà mong muốn lãnh đạo Sở Xây dựng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như giải đáp những thắc mắc về dự án chậm tiến độ này.

Từ sáng sớm đã có nhiều người đứng trước cửa trụ sở của Sở Xây dựng

Trao đổi với PV, một khách hàng mua căn hộ toà A2 Bright City cho biết, cuối năm 2016, anh đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Thời gian bàn giao căn hộ là quý 4/2017 (có thể gia hạn tới quý 1/2018), nhưng tới nay chủ đầu tư liên tục thất thất hứa, không bàn bàn giao nhà cho người mua.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư chậm tiến độ nhiều lần nhưng Sở Xây dựng lại không có một động tĩnh gì về vấn đề đôn đốc chủ đầu tư trả nhà cho dân. Trong khi đó, khách hàng mua căn hộ Bright City đều phải nộp hồ sơ qua Sở Xây dựng và trên trang thông tin của Sở này đã công bố khách hàng đủ điều kiện mua sau khi thẩm duyệt.

“Theo quy định của pháp luật, nhà ở hình thành trong tương lai buộc phải có bảo lãnh của Ngân hàng. Thế nhưng, Ngân hàng BIDV Tây Hà Nội khẳng định Công ty AZ Thăng Long không nộp bảo lãnh cho dự án Bright City. Vậy cái này, cơ quan nào đã tạo điều kiện cho AZ Thăng Long đi vào khe hở để lừa dân như thế này. Chúng tôi yêu cầu người có trách nhiệm, người đứng chính tại dự án Bright City ra trả lời cho người dân biết, trách nhiệm của của Sở Xây dựng tới đâu. Chúng tôi phải tìm ai để giải “bài toán” này?”., một người dân bức xúc.

Theo người dân, khách hàng mua dự án Bright City đa phần là những người nghèo, có thu nhập thấp đang sinh sống tại Hà Nội và có nhu cầu về nhà ở thực sự. Bên cạnh việc đầu tư không bàn giao căn hộ, thông tin dự án chưa có bảo lãnh ngân hàng mà Sở Xây dựng đã duyệt hồ sơ cho người mua nhà. Khiến nhiều khách hàng này đặt ra câu hỏi trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đâu?

Ngay trong sáng ngày 11/12 này, đại diện Sở Xây dựng, ông Nguyễn Quang Anh – Phó Chánh thanh tra Sở Xây dựng cùng các đại diện khách hàng đã lập biên bản làm việc, tiếp nhận nội dung ý kiến phản ánh về việc: Khiếu nại việc dự án chưa được mua bảo lãnh ngân hàng nhưng đã được cho phép mở bán; Khiếu nại việc chủ đầu tư thi công cầm chừng tòa A1.1 và A1.2, dừng xây dựng toà A2, A3 và đã chậm tiến độ; Đề nghị Sở Xây dựng tổ chức đối thoại giữa chủ đầu tư, nhà thầu, khách hàng, ngân hàng…

Khó khăn đang chưa được tháo gỡ tại dự án này

Được biết, Bright City từng xuất phát là một dự án nhà ở thương mại, nhưng chủ đầu tư đã xin chuyển sang dự án nhà ở xã hội do thiếu vốn từ năm 2014. Dự án Bright City là một trong những Dự án trọng điểm của UBND TP Hà Nội, nằm trong gói tín dụng 30.000 tỷ theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ. Dự án có quy mô gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng (A1.1, A1.2, A2, A3). Tổng số căn hộ là 1.496 căn, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân người có thu nhập thấp.

Đây không phải lần đâu tiên những vị khách hàng của Dự án Bright City xuống đường phản đổi chủ đầu tư dự án. Đỉnh điểm cuối tháng 4/2018, hàng trăm khách hàng của chung cư Bright City (AZ Thăng Long) đã có mặt tại 773 Hồng Hà, Hoàn Kiếm nơi tổ chức Đại hội cổ đông của Ngân hàng BIDV nhằm yêu cầu chủ đẩu tư tiếp tục thực hiện hoàn thiện xây dựng dự án, trả căn hộ như đã thỏa thuận cho người dân.

Ngày 9/5, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư; UBND huyện Hoài Đức liên quan đến việc giải quyết những vấn đề đang tồn đọng tại dự án AZ Thăng Long do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư.

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương thực hiện chỉ đạo kiểm tra rà soát Dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. Đồng thời, Sở Xây dựng chủ trì cùng các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Hoài Đức làm việc cụ thể và yêu cầu Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long khẩn trương triển khai các dự án nhà ở xã hội AZ Thăng Long tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt, đảm bảo quyền lợi của người mua nhà, ổn định trật tự an sinh xã hội.

Tuy nhiên cho đến nay những vướng mắc tại dự án này vẫn chưa được tháo gỡ và hàng trăm người dân khi bỏ tiền vào đây vẫn đang gặp cảnh “dở khóc dở cười”.

Hải Đăng

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến