Dòng sự kiện:
Chứng khoán 19/8: Hành động thế nào trong phiên đáo hạn phái sinh?
19/08/2021 11:04:19
Phiên 19/8 là thời điểm đáo hạn phái sinh, do vậy có thể sẽ xuất hiện những biến động đáng kể tại nhóm VN30. Nhà đầu tư hạn chế mua vào những mã đang bị khối ngoại tập trung bán.

Chứng khoán có thể sẽ vẫn cần thời gian tích lũy.

Tránh giải ngân tỷ trọng lớn vào cổ phiếu đã tăng nhiều, bị khối ngoại bán ròng

Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco)

Áp lực bán đột ngột hướng về nhóm vốn hóa lớn vào cuối phiên đã khiến VN-Index suy yếu dần rồi điều chỉnh nhẹ. Trái ngược với trạng thái tích cực của nhóm tự doanh khi mua ròng hơn 650 tỷ đồng, khối ngoại lại có một phiên "xả hàng" kỷ lục trong vòng 7 tháng trở lại đây.

Cần lưu ý rằng phiên 19/8 là thời điểm đáo hạn phái sinh, do vậy có thể sẽ xuất hiện những biến động đáng kể tại nhóm VN30. Nhà đầu tư nên theo sát diễn biến trong phiên, tránh giải ngân tỷ trọng lớn vào các cổ phiếu đã tăng nhiều trong thời gian qua, đặc biệt là các cổ phiếu đang bị khối ngoại, các quỹ ETF tập trung bán ròng để giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn.

Về trung hạn, Agriseco duy trì quan điểm chỉ số sẽ tiếp tục hướng dần lên mốc 1.400 điểm do các chính sách điều hành vẫn đang trong trạng thái nới lỏng và tạo ra môi trường lý tưởng cho thị trường chứng khoán.

Trên góc độ kỹ thuật, đồ thị ngày của VN-Index đang tạm đứng tại mốc MA50 và hình thành mẫu nến Inverted - hammer, báo hiệu khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn. Ngoài ra, phiên 19/8 có thể sẽ xuất hiện nhiều biến động tại nhóm VN30 do đây là thời điểm đáo hạn phái sinh, nhà đầu tư cần lưu ý theo dõi sát diễn biến dòng tiền để hành động, hạn chế mua vào những mã đang bị khối ngoại tập trung bán.

Biến động mạnh có thể diễn ra về cuối phiên

Công ty chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh suy giảm so với phiên trước nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra là khá mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, với hai phiên điều chỉnh nhẹ gần đây thì chỉ số VN-Index vẫn đang giao dịch trong vùng giá giằng co với vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 1.370-1.380 điểm và vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.325-1.350 điểm. Sẽ cần sự bứt phá ra khỏi một trong hai vùng giá kể trên để thay đổi xu hướng hiện tại.

Phiên tiếp theo là ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 nên những biến động mạnh có thể diễn ra về cuối phiên, nhà đầu tư cần lưu ý điều này.

Dự báo, trong phiên giao dịch ngày 19/8, VN-Index có thể tiếp tục giằng co và rung lắc với vùng kháng cự trong khoảng 1.370-1.380 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 1.325-1.350 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời dần danh mục trong tuần trước nên đứng ngoài và quan sát thị trường trong tuần này, chưa nên mua thêm ở vùng giá hiện tại.

Áp lực bán gia tăng trong các phiên tới

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chỉ số gặp phải áp lực chốt lời sau nhiều phiên hồi phục cho thấy tâm lý của nhà đầu tư đã phần nào "nguội" bớt sau những phiên hưng phấn trước đó. Bên cạnh đó, việc các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy xu hướng giảm chiếm ưu thế có thể sẽ làm gia tăng áp lực bán trong các phiên sắp tới.

VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời một phần các cổ phiếu trong danh mục, nhất là các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng, và tìm kiếm các cơ hội "lướt sóng" ngắn hạn mới ở các cổ phiếu thuộc những ngành biến động giá có độ trễ so với chỉ số chung và xuất hiện tín hiệu hồi phục chậm pha hơn so với thị trường chung như dầu khí, thép, vật liệu xây dựng,…

Dòng tiền có sự chọn lọc

Công ty chứng khoán MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh sang phiên thứ 2 liên tiếp với cùng kịch bản bán ở cuối phiên và được cộng hưởng từ lượng bán ròng của khối ngoại ở các mã trụ. Độ rộng thị trường tuy kém nhưng dòng tiền có sự chọn lọc ở nhóm cổ phiếu chứng khoán, thủy sản, hoặc nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công,…

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn dao động nhỏ trong vùng 1.348 - 1.380 điểm đã kéo dài 7 phiên vừa qua, thanh khoản đang trong xu hướng giảm cũng cho thấy áp lực bán không lớn. Do vậy nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục

Tín hiệu hỗ trợ chưa rõ ràng, VN-Index cần thêm thời gian tích lũy

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Sau tín hiệu vượt cản 1.375 điểm bất thành, VN-Index tiếp tục có diễn biến thận trọng. Điểm tích cực là vẫn có nhiều cổ phiếu thu hút được dòng tiền. Thanh khoản giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức trung bình 50 phiên, cho thấy có sự tranh chấp giữa dòng tiền hỗ trợ và áp lực chốt lời ngắn hạn.

Do tín hiệu hỗ trợ chưa rõ ràng nên có thể VN-Index sẽ cần thêm thời gian tích lũy tại vùng 1.355-1.370 điểm. Do vậy, nhà đầu tư tạm thời vẫn nên quan sát thị trường và cân đối danh mục. Đồng thời xem xét tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt và chờ giải ngân trở lại khi thị trường có tín hiệu hỗ trợ.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến