Dòng sự kiện:
Chứng khoán 25/1: Thị trường dự báo còn giảm, làm gì với cổ phiếu?
25/01/2022 08:10:19
Giới phân tích khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán tháo trong các nhịp giảm mà có thể cân nhắc giải ngân thăm dò. Với những ai đã bắt đáy, vẫn nên tiếp tục nắm giữ.

Chỉ nên giải ngân vào những mã cổ phiếu có tin tức hỗ trợ đi kèm

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Đà hồi phục của thị trường tạm thời dừng lại khi chỉ số VN-Index đóng cửa tại mốc 1.439 điểm, giảm hơn 33 điểm so với phiên cuối tuần trước. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp với tổng giá trị giao dịch chỉ hơn 24.700 tỷ đồng, thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng và dầu khí tiếp tục thu hút được dòng tiền và trở thành lực đỡ chính khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm trong phiên. Ngược lại, lực bán tại nhóm bất động sản, xây dựng đã quay lại, nhiều mã vừa hồi phục cuối tuần trước nay đã nằm sàn.

Xét về phân tích kỹ thuật, kết phiên chỉ số VN-Index đã tạo cụm nến sao hôm (Evening Star), đây là tín hiệu tương đối tiêu cực khi cây nến đỏ đã hấp thụ hoàn toàn lực mua của 2 phiên trước đó.

Agriseco Research cho rằng điều này báo hiệu thị trường có thể tiếp tục giảm điểm trong các phiên sắp tới. Trước mắt, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên giải ngân vào những mã cổ phiếu có tin tức hỗ trợ đi kèm, tập trung vào các nhóm ngành tiềm năng như ngân hàng, dầu khí và khu công nghiệp.

VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm (Ảnh chụp màn hình).

Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu hơn là tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Nhìn chung, VN-Index đang chịu nhiều áp lực bán, bắt nguồn từ các thông tin tiêu cực từ thị trường chứng khoán quốc tế.

Trước các triển vọng kém khả quan trong ngắn hạn, VCBS cho rằng chỉ số nhiều khả năng sẽ tìm được lực cầu tiềm năng dồi dào hơn ở vùng hỗ trợ tiếp theo quanh 1.420 điểm.

Do đó trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết nguyên đán đang đến gần, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật đầu tư đã đề ra và thực hiện chốt lời/cắt lỗ nếu vi phạm các mức quy định, trong đó ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu hơn là tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn thông qua hoạt động bắt đáy trong giai đoạn này.

Vùng giá hấp dẫn để nhà đầu tư tiếp tục tích lũy cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có thêm một phiên đầu tuần đỏ lửa sau phiên thứ 2 tuần trước. Mức giảm trong phiên hôm qua (-2,3%) là thấp hơn mức giảm của phiên 17/1 (-2,9%) do thị trường đã về vùng giá thấp hơn.

Tâm lý nghỉ Tết đang tạo ra những ảnh hưởng trên thị trường biểu hiện qua việc thanh khoản khớp lệnh 7 phiên liên tiếp dưới mức trung bình và áp lực bán để rút tiền ra trước Tết đang áp đảo bên mua cổ phiếu.

Với phiên giảm hôm qua, VN-Index lại rơi về vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm tương ứng với vùng đáy thị trường trong tháng 1/2021. SHS đánh giá đây là vùng hỗ trợ tương đối mạnh và là vùng giá hấp dẫn để nhà đầu tư tiếp tục tích lũy cổ phiếu để hướng đến sóng tăng của thị trường có thể diễn ra sau Tết.

Theo thống kê, điều này đã diễn ra 5/6 lần trong giai đoạn 2016-2021 (ngoại trừ năm 2020 thị trường giảm do Covid-19). Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy trong phiên 12/1 và phiên 18/1 đã gia tăng tỷ trọng trong phiên hôm qua có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.400 điểm trong phiên tiếp theo.

Cơ hội đối với nhóm cổ phiếu bluechips

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường điều chỉnh sau 3 phiên tăng liên tiếp và là cơ hội để kiểm định vòng bắt đáy đầu tiên đối với nhóm cổ phiếu đầu cơ. Hơn 400 cổ phiếu giảm điểm và hơn 115 cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn là đủ để cho thấy sự khốc liệt đối với hoạt động bắt đáy vừa qua. Tuy vậy, đây lại là cơ hội đối với nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm ngân hàng.

Top 5 cổ phiếu có mức tăng tốt phiên hôm qua đều là các cổ phiếu ngân hàng, bên cạnh đó thanh khoản ở nhóm này vẫn đang trong xu hướng tăng và cao hơn so với bình quân 15 phiên trước đó ở phiên thứ 2 liên tiếp.

MBS cho rằng, dòng tiền sẽ tiếp tục dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu bluechips, trong đó có nhóm cổ phiếu ngân hàng khi áp lực giảm từ nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ khả năng còn tiếp diễn hoặc sau vòng bắt đáy không thành công ở nhóm cổ phiếu đầu cơ.

Không nên bán tháo mà có thể mua thăm dò tỷ lệ thấp

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định ngưỡng hỗ trợ kế tiếp 1.400 điểm. Đồng thời, lực cầu có thể gia tăng tại vùng hỗ trợ này và dự báo thị trường có thể thu hẹp đà giảm về cuối phiên.

Điểm tích cực là rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần và mức 1.400 điểm của chỉ số VN-Index có thể được xem là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho chuỗi chu kỳ giảm từ đầu năm 2022.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo ở các nhịp giảm mạnh và vẫn có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp dưới 5% để tìm kiếm cơ hội ngắn hạn với các cổ phiếu đã xác nhận xu hướng tăng ngắn hạn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến