Dòng sự kiện:
Chứng khoán Nhật Bản thu hút nhà đầu tư ngoại
17/05/2023 18:45:40
Từ đầu năm 2023, chỉ số giá chứng khoán Tokyo (Topix) - chỉ số đo lường giá trị chứng khoán trên sàn giao dịch Tokyo tăng hơn 6%, cao hơn nhiều so với các chỉ số đo lường chứng khoán chung trong khu vực châu Á - TBD

Đặc biệt trong phiên giao dịch ngày 17/5, chỉ số này tăng kỷ lục, đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/1990.

Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Các chuyên gia về thị trường chứng khoán châu Á cho biết việc chỉ số Topix liên tục tăng cao là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư ngoại đang quay trở lại Nhật Bản.

Chuyên gia Frank Benzimra và Tsutomu Saito của Công ty Societe Generale nhận định nhóm cổ phiếu của ngành công nghệ, tài chính và dịch vụ tiện ích đã trở thành yếu tố chính thúc đẩy sự phục hồi của thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Sự gia tăng của nhóm cổ phiếu này có được là nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ, các doanh nghiệp tăng mua vào cổ phiếu và các cải cách chính sách của Nhật Bản mang lại sự thuận tiện nhiều hơn các nhà đầu tư.

Hai chuyên gia lưu ý, trong tháng 4/2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng lượng cổ phiếu Nhật Bản, trị giá 2,1 nghìn tỷ yen (15,4 tỷ USD). Trong số các loại cổ phiếu, nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn Nhật Bản vẫn được các nhà đầu tư ngoại “ưu ái” nhất, với tổng giá trị mua vào đạt 1,1 nghìn tỷ yen trong gần 5 tháng đầu năm nay.

Cổ phiếu của 5 công ty thương mại hàng đầu Nhật Bản đã liên tục tăng sau khi Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty đầu tư Berkshire Hathaway, Warren Buffett, công khai tuyên bố sẽ tăng cổ phần của mình trong các công ty Nhật Bản vào đầu năm nay.

Chuyên gia của Tập đoàn Monex, Jesper Koll, nhận định chuyến thăm Nhật Bản gần đây nhất của tỷ phú Buffet được coi là “con dấu chấp thuận” cho việc đầu tư vào thị trường nước này.

Đánh giá về triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Nhật Bản trong tương lai, báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs, phát hành ngày 12/5, nhận định “có một số lý do” để tin rằng chứng khoán Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng giá.

Báo cáo viết những thay đổi/cải cách trong các chính sách sẽ tạo thành đòn bẩy cho chứng khoán Nhật Bản. Hơn nữa, chính rắc rối về trần nợ của Mỹ, rủi ro suy thoái toàn cầu và rủi ro địa chính trị ngày càng cao sẽ "làm đồng yen tăng giá, nhưng không tự động làm giảm giá cổ phiếu vì đồng yen vẫn đang ở trong vùng bị định giá thấp”. Nhờ đó các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng doanh thu, trực tiếp tạo ra sự hấp dẫn cho cổ phiếu Nhật Bản.

Các chuyên gia của ngân hàng Goldman Sachs kỳ vọng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ mở rộng biên độ kiểm soát đường cong lợi suất, đưa trần lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm về 0%.

Tháng 3/2023, BoJ đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng, duy trì lãi suất ngắn hạn ở mức -0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%. Bên cạnh đó BoJ cũng quyết định duy trì việc mua vào không giới hạn JGB kỳ hạn 10 năm nhằm bảo vệ mức trần lợi suất trái phiếu ở mức 0,5%.

Tác giả: Diệu Linh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến