Dòng sự kiện:
Chứng khoán phái sinh: Hồi phục 'vội vàng'
13/12/2021 08:24:50
Thị trường vừa có đợt hồi phục theo hình chữ V, chỉ số chốt phiên cuối tuần qua nằm ở giữa vùng hỗ trợ và kháng cự.

Rung lắc không xu hướng

Trong khi khối ngoại thể hiện rõ quan điểm tiêu cực khi liên tục bán ròng kể từ đầu năm 2021 và đã bán ròng hơn 3 tỷ USD từ cuối năm 2018, còn nhóm tự doanh các công ty chứng khoán không thể hiện định hướng giao dịch nổi bật nào, thì động lực tăng trưởng chính của chứng khoán Việt Nam vẫn nằm trong tay nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Trong tháng 11/2021, đã có 221.000 tài khoản chứng khoán được mở mới, mức cao chưa từng có trong lịch sử, thậm chí gần gấp đôi so với tháng 10.

Số lượng tài khoản mở mới tăng đột biến.

Khẩu vị của khối nhà đầu tư cá nhân rất rõ ràng: ưa chuộng những cổ phiếu có biến động giá cao, giá trị vốn hóa thấp. Cùng với đó là tâm lý giao dịch ngắn hạn và dễ bị ảnh hưởng với các rung động của thị trường chung.

Vì vậy, để ổn định lại thị trường trong bối cảnh điều chỉnh có thể sẽ mất khoảng thời gian dài hơn, đặc biệt đối với các sản phẩm có mức đòn bẩy cao như phái sinh thì nhà đầu tư càng cần phải duy trì tâm lý bình tĩnh trước các rung lắc không xu hướng.

Trong tuần này (13 - 17/12/2021), tâm điểm sẽ là kỳ đáo hạn phái sinh của hợp đồng VN30F2112, giao dịch cơ cấu của hai quỹ ETF là FTSE

Vietnam và Vaneck Vectors Vietnam kết thúc vào ngày 16 - 17/12, thông tin từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đêm 16/12 - cung cấp những thông tin quan trọng về chính sách tiền tệ và tài khóa trong năm 2022.

Hồi phục “vội vàng”

VN30-Index mở đầu tuần qua bằng pha sập gãy khỏi 1.500 điểm, tạo ra đà bán tháo trên cả thị trường cơ sở và phái sinh. Thị trường điều chỉnh nhanh, nhưng bên mua nhanh chóng tham gia, đẩy giá hồi phục theo hình chữ V, chỉ số chạm vùng nền kháng cự 1.535 điểm trong phiên cuối tuần với sự dẫn dắt của nhóm ngành ngân hàng.

Diễn biến VN30-Index, VN30F1M và mức chênh lệch giá.

Tuy nhiên, thanh khoản nhóm VN30-Index đang ở mức thấp, với 4 phiên liên tiếp khớp lệnh dưới mức 10.000 tỷ đồng. Dòng tiền yếu lại “dính” phải nhóm “ngốn” thanh khoản như ngân hàng, khiến thị trường bị hụt động lực và lùi về đóng cửa tuần quanh mốc 1.520 điểm.

Hiện tại, giá không còn rẻ, nhưng cũng không đắt với VN30F1M khi đóng cửa ở ngay mức 50% của fibonacci hồi quy. Vì vậy, để mở vị thế mua mới đòi hỏi sự kiên nhẫn. Chiến lược trong tuần mới là canh mua khi giá điều chỉnh và bán chốt lời khi giá tăng.

Khuyến nghị - Chiến lược giao dịch: Mua bán trong biên độ

Nếu chỉ xét trên hợp đồng VN30F2112, có thể thấy sự thiếu vắng của dòng tiền lớn khi độ lệch giữa VN30F1M và VN30-Index liên tục xoay chiều, từ dương sang âm và ngược lại, thể hiện sự bất ổn định.

Bên cạnh đó, lượng hợp đồng giữ qua đêm (OI) chỉ đạt khoảng 23.000. Khi dòng tiền yếu mà xu hướng giá chưa hình thành, kết hợp với rủi ro của tuần đáo hạn, thì việc mở vị thế mới và nắm giữ dài hạn các hợp đồng tương lai khó có thể là chiến lược được ưu tiên cho tuần này.

Đối với nhà đầu tư ưa thích giao dịch ngắn hạn, chiến lược “lướt sóng” trong biên độ sẽ là lựa chọn hàng đầu.

VN30F1M đang ở giữa vùng hỗ trợ và kháng cự.

Vùng hỗ trợ để quan sát mở vị thế mua nâng lên mốc 1.490 - 1.500 điểm, đây là khu vực hỗ trợ tâm lý và đã được kiểm chứng từ đầu tuần qua. Vùng kháng cự để quan sát chốt lời nâng lên 1.530 - 1.540 điểm trong trường hợp giá bật tăng từ vùng 1.500 điểm và tạo ra hai đáy thành công.

Quản trị rủi ro trong tuần nhiều sự kiện bằng cách mở vị thế có tỷ trọng nhỏ và đặt mức cắt lỗ 10 điểm để một lần nữa đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro là 3:1.

Nhật ký giao dịch phái sinh tuần qua

Một lần nữa lại là những giao dịch thành công đối với nhà đầu tư thực hiện theo kế hoạch giao dịch. Người viết mở vị thế mua ở mức đáy ngắn hạn 1.470 điểm và chốt lời ở vùng đỉnh ngắn hạn là 1.530 điểm, hoàn toàn theo kế hoạch đặt ra trước đó. Mức lợi nhuận có phần hạn chế bởi tỷ trọng mở lệnh chỉ ở mức thấp, nhưng khi đã xác định chiến lược giao dịch trong biên độ luôn tồn tại rủi ro nên thực sự không có gì đáng tiếc.

Bức tranh kỹ thuật của VN30F1M vẫn còn mù mờ, trong xu hướng đi ngang thì mọi chuyện đều có thể xảy ra ở tuần đáo hạn. Do đó, nhiệm vụ quản trị tài khoản sẽ được đặt lên hàng đầu, lợi nhuận có thể ít hơn nhưng duy trì được tâm lý khách quan và bảo toàn được thành quả.

Tác giả: Bài viết được cung cấp bởi Công ty Chứng khoán TP.HCM

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến