Dòng sự kiện:
Chứng khoán SSI ước lãi kỷ lục 3.350 tỷ đồng
19/01/2022 16:31:46
Lãnh đạo SSI khẳng định từ lâu đã không cấp margin cho nhóm cổ phiếu gặp sự cố gần đây và chỉ cấp margin cho một số ít cổ phiếu ngành bất động sản có nội tại tốt.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc tài chính Công ty CP Chứng khoán SSI vừa thông tin về kết quả kinh doanh năm 2021 và giải đáp một số vấn đề nóng liên quan đến ngành chứng khoán.

Theo đó, nhờ thuận lợi của thị trường chung, SSI ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất cả năm ước đạt 3.350 tỷ đồng. Đây là con số lợi nhuận cao kỷ lục của doanh nghiệp, vượt 79% kế hoạch năm và gấp đôi lợi nhuận năm 2020.

Nhận định về năm 2022, bà Hà cho rằng đây là giai đoạn không dễ dàng. Tuy nhiên, triển vọng hồi phục của nền kinh tế sẽ có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, thanh khoản đi lên và doanh nghiệp tốt sẽ hồi phục mạnh sau đại dịch.

Tuy nhiên bà cũng lưu ý những khó khăn và biến động xấu lúc nào cũng có thể phát sinh. Do đó nhà đầu tư nên rút kinh nghiệm sâu sắc từ những sự cố đáng tiếc liên quan tới các cổ phiếu tăng quá nóng trong thời gian qua để đầu tư thận trọng, hiệu quả và an toàn hơn.

Giám đốc tài chính Nguyễn Thị Thanh Hà.

Gần đây nhóm chứng khoán cũng nhận nhiều tin đồn tiêu cực liên quan đến việc thanh tra các công ty chứng khoán về việc cho vay ký quỹ (margin) với một số cổ phiếu nóng và hoạt động phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Nói về chủ đề này, lãnh đạo SSI khẳng định hoạt động cho vay margin của SSI luôn luôn chủ trương theo chính sách quản trị rủi ro chặt chẽ, thận trọng.

Việc thiết lập hạn mức cấp margin được căn cứ trên các đánh giá nhiều yếu tố, bao gồm cả các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và các yếu tố thị trường, dữ liệu đưa vào chấm điểm cổ phiếu được xét trên cả dữ liệu lịch sử để đánh giá được diễn biến và quá trình biến động giá và thanh khoản của cổ phiếu.

"SSI từ lâu không cấp margin cho nhóm cổ phiếu gặp sự cố vừa qua và chỉ cấp margin cho một số ít cổ phiếu ngành bất động sản có nội tại cơ bản tốt, trong đó cũng phân làm các nhóm tỷ lệ cho vay từ 10%, 20% đến 50%", bà Hà chia sẻ.

Vị này bổ sung việc cho vay cũng được kiểm soát bằng hệ thống các hạn mức đan chéo và giám sát hàng ngày để kịp thời xử lý. Bà khẳng định SSI không phát sinh nợ xấu trong đợt biến động này, cũng như đã không phát sinh nợ xấu trong nhiều năm qua.

Thực tế thời gian vừa qua nhiều cổ phiếu "nóng" đã gặp sự cố sau những thông tin tiêu cực và nhiều phiên liên tiếp giảm sản, bị mất thanh khoản. Đáng chú ý nhất là nhóm FLC Group sau khi ông Trịnh Văn Quyết bán chui và nhóm bất động sản sau sự kiện Tân Hoàng Minh bỏ cọc.

Còn đối với tin đồn siết chặt hoạt động tăng vốn, bà Hà thông tin rằng Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) luôn khuyến khích SSI phát triển đúng với vị thế của đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới chứ không có chủ trương tạm ngưng cấp phép tăng vốn như tin đồn.

Lãnh đạo công ty chứng khoán nói: "Những đồn đại về việc SSI bị tạm ngưng cấp phép tăng vốn là không có căn cứ. Hiện tại, SSI đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ tăng vốn để trình UBCKNN phê duyệt theo quy trình".

Trước đó cổ đông SSI đã thông qua phương án tăng vốn lên 14.921 tỷ đồng thông qua kế hoạch chào bán cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 50%. Khi hoàn tất, SSI sẽ có quy mô tương đương với các ngân hàng thương mại tầm trung.

Bà Hà nhấn mạnh việc tăng vốn thành công sẽ giúp cho SSI có điều kiện thuận lợi mở rộng và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, nắm bắt được các cơ hội của thị trường, phục vụ nhà đầu tư được tích cực hơn, đem lại lợi nhuận cho cổ đông được tốt hơn và trở thành định chế tài chính mạnh trong khu vực.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến