Dòng sự kiện:
Chứng khoán trông đợi nhiều tin vui từ Chính phủ
21/10/2018 18:00:30
Nhiều hoạt động từ phía Chính phủ trong quý IV đang được kỳ vọng sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến thị trường chứng khoán.

Luật chứng khoán sửa đổi được kỳ vọng sẽ giải quyết các vấn đề còn tồn đọng được đưa ra trong bản báo cáo định kỳ hàng năm của FTSE và MSCI. (Ảnh: N. Hiền)

Theo đó, việc hoàn thiện dự thảo luật chứng khoán sửa đổi và công bố rộng rãi sẽ giúp cho nhà đầu tư tự đánh giá được khả năng Việt Nam sẽ được MSCI và FTSE xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi trong thời gian sắp tới hay không.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán BVSC, khả năng cao là luật chứng khoán sửa đổi sẽ giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng được đưa ra trong bản báo cáo định kỳ hàng năm của FTSE và MSCI. Điển hình là việc đổi tên Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam thành Tổng công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần. Ngoài ra, quy định về giới hạn 49% tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với các công ty hoạt động trong các nhóm ngành nghề không nằm trong quy định bởi pháp luật chuyên ngành hay bởi các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia cũng đã được loại bỏ trong dự thảo luật chứng khoán lần này.

Thị trường cũng đang đặt kỳ vọng rất lớn vào việc Quốc hội có khả năng sẽ thông qua CPTPP trong kỳ họp tháng 10 này. Theo điều khoản được quy định của Hiệp định CPTPP, cần có ít nhất 6 thành viên tham gia thông qua hiệp định này để nó có hiệu lực. Tính đến bây giờ, đã có 3 nước là Mexico, Nhật Bản và Singapore thông qua hiệp định này. Nếu Việt Nam thông qua CPTPP vào tháng 10/2018, thì sẽ có tổng cộng 4 trên 6 nước cần thiết để thông qua CPTPP. Hiện có thêm 2 quốc gia cũng đang xem xét thông qua là Peru và Canada. Nếu CPTPP được đủ 6 trên 6 nước thị trường thì đây cũng sẽ là 1 tin tốt tác động tích cực đến tâm lý thị trường, do những kỳ vọng ảnh hưởng tích cực của hiệp định này lên nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là ngành dệt may và thủy sản.

Ngoài ra, Chính phủ đang có những bước đi mạnh mẽ nhằm thúc đẩy việc thông qua EVFTA. Việc tiếp xúc với hàng loạt nước Châu Âu nhằm có được sự ủng hộ thông qua EVFTA, từ đó giúp hàng hóa của Việt Nam có được thêm ưu đãi khi vào thị trường Châu Âu, phần nào giảm thiểu tác động không mong muốn từ cuộc chiến thương mãi Mỹ - Trung nhờ vào việc đa dạng hóa thị trường.

Theo báo Hải Quan

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến