Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần 7 - 11/11: Tiếp đà lao dốc, rủi ro chực chờ
06/11/2022 08:58:26
Chuyên gia chứng khoán nhận định, thị trường chưa có dấu hiệu tạo đáy, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu tích cực hơn, hạn chế việc bắt đáy sớm tránh rủi ro.

Theo các chuyên gia thuộc Chứng khoán Vietcombank (VCBS), áp lực giảm điểm của phiên cuối tuần này đã xóa đi hết nỗ lực của nhịp phục hồi tuần trước. Về góc nhìn kỹ thuật, tại khung đồ thị tuần, chỉ báo vẫn hướng xuống tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy trung hạn.

Bên cạnh đó, chỉ báo kỹ thuật đang ở mức cao, cho thấy nhịp điều chỉnh đang diễn ra nhiều khả năng sẽ chưa thể nhanh chóng kết thúc. Nếu VN-Index xuyên thủng vùng đáy được tạo tuần trước thì sẽ có xác suất hướng về vùng điểm 900.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục chủ động chốt lời ngắn hạn nhiều hơn và nâng cao tỷ trọng tiền mặt để bảo toàn vốn, kiên nhẫn quan sát chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường và hạn chế việc bắt đáy sớm", báo cáo của VCBS nêu.

VN-Index có thể đối mặt rủi ro ngắn hạn, nhà đầu tư khống chế tỷ trọng ở mức an toàn và chỉ mở mua trở lại nếu vùng hỗ trợ đã đề cập tiếp tục được bảo lưu. (Ảnh minh hoạ).

Chứng khoán KBSV cho rằng, rủi ro phá đáy ngắn hạn cần được tính đến nếu VN-Index đánh mất hoàn toàn ngưỡng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 980 điểm. Theo KBSV, thanh khoản gia tăng trong phiên cơ cấu danh mục đầu tư của các quỹ khiến cho việc hình thành mẫu nến rút chân trong phiên hôm cuối tuần có phần kém tin cậy hơn. Nhà đầu được khuyến nghị khống chế tỷ trọng ở mức an toàn và chỉ mở mua trở lại nếu vùng hỗ trợ đã đề cập tiếp tục được bảo lưu.

Chuyên gia Chứng khoán Asean (Asean SC) cũng nhận định chứng khoán sẽ có dự giằng co trong phiên giao dịch tới. Theo đó, việc VN-Index giảm điểm trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên, cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư. Tuy nhiên, điểm tích cực là lực cầu bắt đáy gia tăng về cuối phiên đã giúp cho chỉ số VN-Index thu hẹp phần nào đà giảm.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 980 - 990 điểm và lực bán tại kháng cự 1.000 - 1.010 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày", Asean SC nhận định.

Dưới góc nhìn trung lập, các chuyên gia Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, thị trường đang chịu áp lực bán với những biến động vĩ mô liên quan đến lãi suất, tỷ giá, thị trường trái phiếu... dẫn tới việc khó xác định liệu thị trường đã hình thành đáy dài hạn hay chưa.

Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý, chờ thị trường chung ổn định trở lại. Có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư, ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỉ trọng tiền mặt cao, các mã ít chịu ảnh hưởng từ diễn biến của tình hình trái phiếu doanh nghiệp hiện nay.

Chuyên gia Chứng khoán Tân Việt (TVSI) có cái nhìn khá lạc quan khi cho rằng, mức độ tiêu cực của thị trường có thể sẽ giảm bớt trong phiên giao dịch tới. Tín hiệu tích cực sẽ đến từ sự khởi sắc của các cổ phiến ngành ngân hàng dù số lượng cổ phiếu giảm trong nội tại thị trường vẫn sẽ chiếm ưu thế.

Đồng quan điểm, chuyên gia Chứng khoán MB (MBS) tin nhịp hồi có thể diễn ra. Theo MBS, mặc dù nhóm ngân hàng đã quay lại nhưng áp lực bán từ phần lớn các nhóm còn lại đã khiến thị trường không thể ngược dòng thành công. Bên cạnh đó, khối ngoại cũng quay lại bán ròng nhẹ 10 tỷ đồng. Dòng tiền bắt đáy gia tăng khi chỉ số về vùng hấp dẫn đã giúp cho thanh khoản thị trường cải thiện với giá tṛi khớp lệnh đạt hơn 11.424 tỷ đồng.

Nhịp điều chỉnh qua nhanh, thị trường tuy không thể ngược dòng thành công tuy nhiên với việc thu hẹp đà giảm đáng kể cũng là tín hiệu tích cực đối với tâm lý nhà đầu tư. Điểm tích cực lúc này là tình hình thế giới vẫn tích cực, bên cạnh đó dòng tiền tham gia bắt đáy đã được cải thiện bất chấp khối ngoại gây sức ép lên thị trường.

"Nhịp hồi có thể diễn ra trong các phiên tới, nhà đầu tư chú ý những cổ phiếu đã giảm sâu, đặc biệt là các mã có tín hiệu phục hồi rõ nét trong phiên cuối tuần", báo cáo của MBS khuyến nghị.

Phiên giao dịch ngày 4/11, mặc dù có lúc giảm hơn 45 điểm, nhưng lực cầu bắt đáy gia tăng đã giúp chỉ số VN-Index thu hẹp phần nào đà giảm, đóng cửa chỉ còn giảm gần 23 điểm, mức cao hơn trung bình trong ngày.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 22,66 điểm, đóng cửa ở mức 997,15 điểm. Thanh khoản HSX ở mức hơn 753 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 12.900 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (56 mã tăng/ 410 mã giảm).

HNX-Index giảm 6,18 điểm 204,56 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 77,2 triệu đơn vị, tương ứng hơn 992,6 tỷ đồng. Toàn sàn có 158 mã giảm giá, 37 mã đứng giá và 35 mã tăng giá.

UPCOM-Index giảm 1,4 điểm xuống 74,26 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 42,4 triệu đơn vị, tương ứng hơn 407,2 tỷ đồng. Toàn sàn có 237 mã giảm giá, 61 mã đứng giá và 96 mã tăng giá.

 Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến