Dòng sự kiện:
Chứng khoán tuần tới: Pha hồi phục khả năng còn hiệu lực
03/11/2018 19:04:11
Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần lễ hồi phục đầu tiên sau chuỗi bốn tuần suy giảm liên tiếp trước đó.

Tiếp tục diễn biến tiêu cực trong hai phiên đầu tuần, lực cầu tại vùng đáy của năm 2018 (tính đến hiện tại) đi kèm với những thông tin khởi sắc hơn của diễn biến thị trường toàn cầu đã giúp thị trường bật tăng trong nửa còn lại của tuần và đóng cửa tại mức cao nhất tuần.

VN-Index hồi phục 2,7% trong tuần; mức tăng của VN-30 và HNX-Index lần lượt là 2,5% và 3,9%; thanh khoản trong tuần duy trì tương đương mức của tuần trước và vẫn thấp hơn đôi chút mức trung bình 20 tuần.

Ảnh có tính chất minh họa.

Khối ngoại ghi nhận kết quả mua ròng đột biến trong tuần này, lên đến 1.569 tỉ đồng nhưng bị chi phối mạnh bởi thương vụ mua ròng cá biệt tại MSN (+2.283 tỉ đồng). Nếu loại bỏ thương vụ này thì khối ngoại vẫn bán ròng 714 tỉ đồng tính riêng tại HSX, tăng gần gấp đôi so với kết quả bán ròng ở tuần trước (413 tỉ đồng). Với kết quả vừa nêu, khối ngoại vẫn nên được xem là tác nhân tạo ra điểm trừ cho triển vọng của thị trường khi cường độ bán ròng tiếp tục tăng.

Trong tuần sau, thị trường nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với những rung lắc mạnh trước những thông tin tốt, xấu đan xen của thị trường toàn cầu. Ở chiều hướng tích cực, thị trường dành sự quan tâm rất lớn cho những dấu hiệu “hạ nhiệt” đầu tiên trong vấn đề căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Đã có đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo hai cường quốc và hứa hẹn mở ra những lối thoát nhất định cho các đối đầu căng thẳng hiện nay, dù vậy các thông tin tính đến hiện tại vẫn chỉ dừng lại ở mức “có đối thoại” và kết quả đàm phán thật sự chỉ sẽ có vào cuối tháng 11.

Ở chiều hướng tiêu cực, phiên giao dịch cuối tuần tại thị trường Mỹ đã ghi nhận diễn biến đáng chú ý khi lợi tức trái phiếu 10 năm của chính phủ Mỹ bất ngờ tăng vọt trở lại và leo trên mức 3,2%, vùng đỉnh tính đến hiện tại của năm 2018. Các lo ngại về việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì cường độ tăng lãi suất ở mức cao một lần nữa lại phủ bóng đen lên thị trường cổ phiếu. Các chỉ số chính tại thị trường chứng khoán Mỹ đều đã quay đầu giảm trở lại bất chấp kết quả tăng mạnh ngay trước đó khi đón nhận thông tin “hạ nhiệt” trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Dù vậy xét riêng tại thị trường chứng khoán Việt Nam, có cơ sở để chúng tôi tin rằng xác suất pha hồi phục sẽ tiếp tục còn hiệu lực (dù xen kẽ sẽ vẫn là những rung lắc đáng kể) trong ngắn hạn. Một số lý do để bảo vệ lập luận này gồm 2 lý do: mức giảm tại thị trường chứng khoán Việt Nam đang bắt đầu tạo ra chiết khấu đủ an toàn và yếu tố nội tại của Việt Nam đang tạo ra lợi thế.

Các tính toán cho thấy tính từ đầu năm đến nay VN-Index đang giảm 8,0%. Mức giảm này có cách biệt đáng kể nếu so với nhóm thị trường các quốc gia cận biên (tương đương Việt Nam) chỉ giảm khoảng 5,1%. Nếu so sánh với nhóm các quốc gia tương đương trong ASEAN-4 (Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippine) thì mức giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam thấp hơn đáng kể so với Indonesia (-5,5%), Thái Lan (-5,4%) và Malaysia (-4,4%), chỉ duy nhất có thị trường Philippines là ghi nhận mức giảm rất cá biệt (-18%) nhưng quốc gia này đang phải đối mặt với một số vấn đề vĩ mô đáng quan ngại khi tình trạng lạm phát ở mức cao và đồng peso mất giá mạnh, một bức tranh rất khác biệt với tình hình vĩ mô tại Việt Nam. Mức định giá PE (giá/lợi nhuận mỗi cổ phiếu) của Việt Nam hiện quanh 16,1 lần cũng được xem là một “lợi thế” khi định giá trung bình PE của nhóm ASEAN-4 đang quanh 17,7 lần.

Về yếu tố nội tại, hai hiệp định thương mai tự do “nặng ký” với châu Âu là EVFTA và CPTPP đang ở những bước cuối cùng để bắt đầu có hiệu lực, đây sẽ là những lực đẩy quan trọng dành cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Cũng ngay trong cuối tuần, thông tin về việc Samsung có khả năng sẽ sớm tuyên bố xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại thứ ba tại Việt Nam, nếu thành hiện thực đây sẽ tiếp tục là một bảo chứng quan trọng cho triển vọng thuận lợi của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

PMI tháng 10 cũng là chỉ số mới nhất được cập nhật về tình hình sản xuất tại Việt Nam, với mức điểm 53,9 điểm (cao hơn 2,4 so với PMI tháng 9) được xem là sự cải thiện mạnh mẽ nhất "sức khỏe" trong lĩnh vực sản xuất kể từ tháng 7 đến nay (theo Nikkei).

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến