Chuyên gia của Bloomberg: Chứng khoán Việt Nam nên có một thị trường chung
04/11/2014 20:24:14
ANTT.VN -Theo bà Pamela Kustas – chuyên gia thị trường chứng khoán Bloomberg, thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường có tính cạnh tranh cao khi đưa ra những sản phẩm mới, điển hình là quỹ ETF.

Tin liên quan

Tại hội thảo “Kinh tế thế giới và Việt Nam - Thực trạng 2014 và triển vọng 2015” diễn ra vào sáng ngày 4 tháng 11 do Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phối hợp với Công ty chứng khoán VPBank (VPBS) tổ chức, Bà Pamela Kustas – chuyên gia thị trường chứng khoán Bloomberg L.P đã đưa ra những nhận định về nền kinh tế thế giới nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Thực trạng kinh tế thế giới 2014 và triển vọng năm 2015

Pamela-chuyên-gia-thị-trường-chứng-khoán-Bloomberg L.P

Bà Pamela Kustas – chuyên gia thị trường chứng khoán Bloomberg L.P trình bày tham luận tại hội thảo

Mở đầu bài tham luận, bà Kustas đưa ra tình hình tổng quát về thị trường chứng khoán toàn cầu cho đến nay cũng như các cập nhật về thị trường tại Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Á. Hầu hết tình hình kinh tế tại các khu vực này đều khá ảm đạm.

Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ được coi là chất xúc tác tại châu Á. Đầu tư nước ngoài từ khu vực ASEAN vào Ấn Độ tăng 28%. Giá cả hàng hóa giảm thúc đẩy nền kinh tế Ấn Độ. Đối với khu vực Đông Nam Á, các thị trường Châu Á mới nổi tiếp tục tăng trưởng GDP trên mức trung bình toàn cầu. Thị trường chứng khoán Indonesia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam đều tăng trên 20% tính đến thời điểm này. Malaysia và Singapore bắt đầu chương trình đầu tư chung (CIS). Tính thanh khoản trên thị trường cổ phiếu được cải thiện đáng kể.

Tại Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản được coi là 3 đối tác thương mại lớn nhất với lượng giá trị xuất khẩu lần lượt là 24.656,7 triệu USD, 16.885,8 triệu USD và 14.208,9 triệu USD.

Dự báo kinh tế tại Hoa Kỳ cho thấy: tỷ lệ thất nghiệp giảm và tăng trưởng GDP sẽ được cải thiện, dự kiến GDP thực tại Mỹ sẽ tăng khoảng 3% vào năm 2015.

Dự báo đối với nền kinh tế Trung Quốc: Trung Quốc muốn chuyển trọng tâm tăng GDP từ đầu tư sang tiêu dùng. Trong tương lai dự kiến Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua M&A

Nhắc đến xu hướng thị trường toàn cầu trong thời gian tới, chuyên gia đến từ Bloomberg nhận định: giá trị của các thương vụ IPO sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2013. Đến nay, 44% các thương vụ IPO được định giá đã diễn ra tại Châu Á (26% ở các thị trường mới nổi Châu Á). Xu hướng mua bán và sáp nhập vẫn rất mạnh. 16.505 thương vụ đã hoàn thành cho đến thời điểm này, trong đó, tại châu Á chiếm 6.860 vụ. Quỹ hoán đổi danh mục (ETFS) ngày càng tăng.

Xu hướng thị trường Châu Á trong tương lai tập trung vào việc phát triển năng lượng xanh, tận dụng những cơ hội của dân số trẻ. Tiêu dùng tăng là cơ hội cho các công ty lương thực và đồ uống. Du lịch phát triển, cơ sở hạ tầng cũng sẽ được nâng cao đáng kể.

Những nhận định về thị trường chứng khoán tại Việt Nam

pamela-trả-lời-phỏng-vấn-về-chứng-khoán-việt-nam

Bà Pamela (phải) trả lời phỏng vấn độc quyền với phóng viên ANTT

Thưa bà, bà có những nhận định gì về thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay?

Tôi nghĩ các công ty chứng khoán Việt Nam có tương lai rất hứa hẹn và đang tăng trưởng. Điều khó khăn của thị trường chỉ là sự thanh khoản. Trong thị trường, một số người- không phải ý nghĩ của bản thân tôi mà là một số người nghĩ răng nếu Hà Nội và Hồ Chí Minh cùng nhau hợp tác xây dựng một thị trường chung, thị trường đầu tư hợp tác, thì đó sẽ là một thị trường mạnh mẽ hơn và chuyên nghiệp hơn.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, tôi cho rằng Việt Nam đang đi đúng hướng và là một thị trường có tính cạnh tranh cao khi đưa ra những sản phẩm mới, điển hình là quỹ ETF. Việt Nam cũng đưa ra những chính sách rõ ràng, hỗ trợ các công ty cung cấp thông tin đầy đủ cho thị trường. Tôi nghĩ những công ty Việt Nam đang làm tốt.

Bà có những lời khuyên nào để giúp cho thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn?

Tôi nghĩ để có sự đổi mới tích cực, thay vì có 2 thị trường Hà Nội và Hồ Chí Minh song song thì có 1 thị trường chung sẽ tốt hơn.

Bước tiếp theo là thị trường Việt Nam phải mở rộng với các nhà đầu tư nước ngoài. Vậy nên, việc thành lập những công ty đầu tư tín thác là một gợi ý tốt. Bởi các công ty này cho phép các nhà đầu tư không sống ở Việt Nam có thể tham gia vào.Tôi tin tưởng vào Quỹ đầu tư chung.

Các hoạt động giáo dục đào tạo chuyên sâu về đầu tư cũng là việc nên làm. Bởi khi hiểu thêm về thị trường chứng khoán sẽ có nhiều nhà đầu tư sẵn sàng “đổ” tiền của họ vào thị trường hơn.

Linh Trang - Tú Anh

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến