Dòng sự kiện:
Chuyên gia: 'Thị trường chứng khoán đã không còn là sòng bạc'
02/06/2022 10:30:17
Giới quan sát cho rằng thời kỳ của những gói kích thích kinh tế khổng lồ đã qua. Điều này đồng nghĩa với việc nhà đầu tư phải bỏ công sức nhiều hơn để kiếm tiền từ thị trường.

Theo CNN, kể từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư trên thế giới đã có cho mình nhiều bài học. Đó là thị trường chứng khoán không phải lúc nào cũng đi lên. Và những yếu tố như nền kinh tế, thu nhập và định giá vẫn quan trọng, ngay cả khi thế giới dường như đã bị thống trị bởi meme và và các trò đùa trên Reddit.

Đưa ra một lựa chọn đầu tư đúng đắn không còn là công việc dễ dàng, nhất là vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất, lạm phát bắt đầu bào mòn túi tiền của người tiêu dùng và khiến triển vọng của nền kinh tế xấu đi nhanh chóng.

Giá cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ đã lao dốc. Giới đầu tư lo ngại về việc những yếu tố cơ bản suy yếu và đà tăng không bền vững.


Các thị trường chứng khoán trên toàn cầu chao đảo khi những ngân hàng trung ương lớn nâng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát. Ảnh: Reuters.

"Sòng bạc đóng cửa"
 
"Nhưng đó không hẳn là tin xấu với thị trường. Các nhà đầu tư cần học hỏi để kiếm lời từ chứng khoán", nhà báo Paul R. La Monica của CNN nhận định.

"Sòng bạc đã đóng cửa", ông Peter Mallouk - Chủ tịch kiêm CEO của Creative Planning, một công ty quản lý tài sản - nhận xét. "Thời kỳ của những gói kích thích kinh tế khổng lồ đã qua", ông nói thêm.

Theo ông Mallouk, trong thị trường hiện tại, các nhà đầu tư sẽ cần phải cân nhắc nhiều hơn trong việc đưa ra quyết định. "Đầu cơ đã chết", ông bình luận.

Ông cho rằng ở thời điểm này, các nhà đầu tư không thể kiếm tiền dễ dàng từ SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt), tiền mã hóa, những cổ phiếu của các công ty công nghệ không có lãi hay những khoản đầu tư rủi ro khác.

Sòng bạc đã đóng cửa. Thời kỳ của những gói kích thích kinh tế khổng lồ đã qua

Ông Peter Mallouk, Chủ tịch kiêm CEO của Creative Planning

Giờ, Bitcoin - loại tiền mã hóa lớn nhất thế giới - đã giảm giá trị 54,23% so với mức đỉnh hồi tháng 11/2021.

Theo CNN, việc đầu tư trở nên dễ dàng hơn nhiều khi FED làm mọi thứ để kích thích nền kinh tế. Cụ thể, ngân hàng trung ương Mỹ đã hạ lãi suất xuống gần 0 nhằm khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp chi tiêu. Cơ quan này cũng bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế thông qua chương trình nới lỏng định lượng.

Nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm đã điều hướng thị trường, tạo ra đà tăng giá phi mã của những tài sản rủi ro. Nhưng giờ, ngân hàng trung ương Mỹ đang mạnh tay nâng lãi suất để hạ nhiệt giá cả.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 4 được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 27/5 đã tăng 4,9% so với một năm trước đó. Đây là thước đo lạm phát yêu thích của ngân hàng trung ương Mỹ.

Tăng trưởng PCE của Mỹ đã giảm tốc so với những tháng trước đó. Giá tiêu dùng cá nhân tăng 6,6% trong tháng 3. Hồi tháng 2, tốc độ tăng là 6.3%. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng mức tăng PCE vẫn ở ngưỡng cao và FED sẽ tiếp tục nâng lãi suất nhằm đạt mục tiêu lạm phát.

Thay đổi chiến lược

Nhiều người Mỹ đã nhận được tiền hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch và đổ tiền vào những cổ phiếu meme như GameStop, AMC. Giờ, không ít nhà đầu tư nếm trái đắng khi thị trường đi xuống.

Theo ông Max Wasserman - đồng sáng lập của Miramar Capital, giờ là thời điểm để các nhà đầu tư tìm kiếm những công ty chất lượng, có thể sinh lời tốt ngay cả khi lãi suất đi lên và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Điều này có nghĩa là nhà đầu tư phải bỏ công sức nhiều hơn là mua nhóm cổ phiếu công nghệ chiếm thị phần lớn trong S&P 500.

"Các vị không thể tiếp tục ném tiền lên không trung và mong rằng mọi cổ phiếu sẽ đều tăng giá. Khi đổ tiền vào quỹ ETF, các vị chỉ mua một rổ cổ phiếu và mọi người cũng đang làm y hệt", ông Wasserman nhận xét.

"Chúng tôi không đuổi theo một thứ mà mọi người đều theo đuổi. Sẽ còn nhiều biến động trong thời gian tới, và chúng tôi sẽ chớp cơ hội", ông nói thêm.

Ông Wasserman khuyến nghị các cổ phiếu blue chip - loại cổ phiếu được phát hành bởi những công ty lớn, với mức độ uy tín cao và tài chính dồi dào để trả cổ tức đều đặn. Ông cũng khuyên nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư sang nhiều lĩnh vực khác nhau.


Thay vì các cổ phiếu meme và tiền mã hóa, giờ là thời điểm để các nhà đầu tư tìm kiếm những công ty chất lượng, có thể sinh lời tốt ngay cả khi lãi suất đi lên. Ảnh: Reuters.

Bản thân ông cũng đang nắm giữ nhiều cổ phiếu khác nhau, từ những gã khổng lồ có thương hiệu mạnh như UPS, Coca-Cola, Pepsi cho đến các công ty công nghệ trả cổ tức như Corning, Microsoft và Texas Instrument.

Tin tốt là sự hỗn loạn trên thị trường hiện nay không đồng nghĩa với một thị trường suy yếu kéo dài trong tương lai. "Con đường có thể gập ghềnh, nhưng thị trường sẽ không sụp đổ", ông Mallouk bình luận.

"Tình trạng hỗn loạn này có thể kéo dài chưa đến một năm. Đà giảm hiện tại không giống như năm 2000 hay 2009, mà chỉ là một thị trường suy yếu thông thường", ông nói thêm.

"Nơi tốt nhất để kiếm tiền trong dài hạn vẫn là thị trường chứng khoán. Các vị có thể cần gạt bỏ nỗi sợ để mua vào ngày hôm nay", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến