Chuyện những resort trong vùng quy hoạch cảng Kê Gà
21/03/2017 11:18:54
Kể từ một lần đặt chân đến Kê Gà - Bình Thuận cách nay 15 năm, ông Vũ Chí Công như “bén duyên” với mảnh đất đầy gió cát và nắng trải vàng trên những ghềnh đá ôm con đường nhỏ uốn lượn ven biển. Đổ bao tiền của, công sức và kiên trì đeo đuổi “giấc mơ làm resort” suốt ngần ấy năm, hiện dự án resort của ông vẫn dang dở. “15 năm đi về giữa Sài Gòn - Kê Gà như đi chợ, nhiều lúc tôi không thể tin nổi sức chịu đựng của mình lại ‘ghê gớm’ vậy!”, ông Công tâm sự.

Tin liên quan

Câu chuyện thứ nhất

Năm 2002, ông Công xin đầu tư dự án resort Đức Hạnh, đến năm 2003 thì được tỉnh cấp phép. Khi đó, mảnh đất ông xây resort tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam có một bên là đồi cát, một bên là biển sáng tối chỉ có nắng và gió thổi hơi muối mặn chát. Ngày ấy thậm chí còn chưa có lưới điện, nước máy, nhiều loại vật liệu xây dựng phải đi xa hàng trăm cây số mới mua được.

Những ngày đầu, để có nước phục vụ việc xây dựng, ông Công thuê thợ khoan giếng ngầm. Hàng chục mũi khoan cắm sâu xuống vùng đất cát nhưng vẫn không thấy nước đâu. May mắn là sau đó những người thợ phát hiện có một nguồn nước rỉ ra từ các đồi cát gần đó.

Sau gần bốn năm xây dựng và dốc cả trăm cây vàng, đùng một cái, ông Công nhận thông báo từ chính quyền tỉnh yêu cầu ngưng mọi hoạt động để nhường đất cho tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) xây dựng cảng nước sâu Kê Gà. Ông kể lúc đó, cầm tờ thông báo mà tay chân ông như muốn rụng rời. “Tiến thoái lưỡng nan, quãng thời gian từ 2007-2013 là giai đoạn bế tắc nhất trong cuộc đời tôi. Không thể xây thêm, không thể đón khách nhưng hàng ngày vẫn phải thuê người canh giữ phòng ốc, cây kiểng, thiết bị... còn rất ngổn ngang. Chính quyền tỉnh thì thường xuyên đốc thúc phải sớm di dời để bàn giao đất. Nhưng như có ai mách bảo, tôi vẫn nghĩ rồi dông gió sẽ qua và tôi không bỏ cuộc!”, ông Công nhớ lại.

Quang cảnh tiêu điều của khu resort Thế Giới Xanh. Ảnh: Văn Nam

Và niềm vui đã trở lại với ông Công vào năm 2013, khi TKV thông báo dừng đầu tư dự án cảng Kê Gà. Sau đó UBND tỉnh Bình Thuận cũng trao quyết định cho phép ông Công đổi tên dự án thành Resort Vạn Trụ, đồng thời cho phép tiếp tục đầu tư. Có hy vọng hồi sinh cho cái resort nhưng lúc này ông Công đã cạn vốn, ông phải đi vay bạn bè và ngân hàng, chịu trả lãi vay hàng chục triệu đồng mỗi tháng để tu bổ những hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp hoặc còn dở dang, mua thêm thiết bị, thuê nhân viên... Cũng nhờ kiên trì theo đuổi mà sau bao sóng gió, ông Công cho biết đang chuẩn bị mở cửa đón khách đến resort Vạn Trụ vào tháng 3 này, nhưng chỉ là mở cửa trước vài phòng để có thêm nguồn thu tiếp tục đầu tư hoàn thiện dự án.

Những ngày đầu năm 2017 này, ông Công lại vất vả tới lui giữa Sài Gòn - Bình Thuận, phần lo chuyện đưa cái “công trình để đời” của mình vào hoạt động, phần lo thuê luật sư hoàn chỉnh hồ sơ yêu cầu sớm được bồi thường thiệt hại khoảng 20 tỉ đồng mà sau nhiều lần thương thảo giữa ba bên: ông Công, chính quyền tỉnh và TKV, tới nay chuyện vẫn chưa ngã ngũ.

Câu chuyện thứ hai

Không được may mắn như ông Công, ông Nguyễn Đức Hiếu nhà tại quận 7, TPHCM đã qua đời vào tháng 9-2014 sau một cơn bệnh hiểm nghèo, để lại cho người con trai cai quản cái resort mang tên Thế Giới Xanh nằm trong vùng quy hoạch cảng Kê Gà. Theo thời gian ngưng hoạt động, những mái ngói, tường xây của resort đã rêu phong phủ kín; cây cối bị gió thổi trốc gốc, ngã đổ; máy lạnh, quạt, tủ giường bên trong thì mục nát. “Nhìn cảnh hoang tàn ở nơi mà gia đình đã dốc hết tâm huyết, gia sản vào đó, tôi thấy chua xót quá”, anh Nguyễn Đức Đăng Toàn, con trai ông Hiếu, tâm sự.

Trước năm 2007, Thế Giới Xanh đã được đầu tư hoàn chỉnh và đã đón khách được khoảng ba năm. Việc ngừng kinh doanh từ năm 2007 khiến mọi thứ thay đổi, duy chỉ có một việc được duy trì đều đặn 10 năm qua là hàng tháng, anh Toàn phải đánh xe từ TPHCM về Bình Thuận để trả tiền công cho dân địa phương lo việc chăm coi khu du lịch, tránh không để bị mất trộm đồ đạc.

“Đã chịu thiệt hại lớn về tài sản, tinh thần gần 10 năm qua, những gì chúng tôi mong muốn lúc này là được chính quyền địa phương và đơn vị liên quan sớm chi trả tiền bồi thường để chúng tôi tiếp tục đầu tư đưa resort hoạt động trở lại”, anh Toàn trăn trở và cho biết sau nhiều lần thương thảo và yêu cầu được bồi thường khoảng 90 tỉ đồng cho Thế Giới Xanh, mới đây, kết quả thỏa thuận sơ bộ giữa các bên mới đạt tới mức 36,8 tỉ đồng.

Và những câu chuyện khác...                                    

Vạn Trụ, Thế Giới Xanh chỉ là hai trong số 12 dự án resort tại Kê Gà rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười bởi sự mâu thuẫn giữa chính sách kêu gọi đầu tư phát triển du lịch của tỉnh Bình Thuận với chủ trương đầu tư hạ tầng cảng biển.

Ông Nguyễn Trường Vinh, chủ đầu tư resort Đồi Phong Lan là người địa phương giờ đây đã ngoài 60 tuổi. Ông nhớ lại: “Thời đó, nghe kêu gọi phát triển du lịch, tôi cũng bỏ tiền xây cái resort Đồi Phong Lan, đã hoàn thiện hơn 90% với đầy đủ hồ bơi, nhà nghỉ, khu đón khách, chuẩn bị các khâu tuyển người làm..., cuối cùng cũng bị ngưng hết. Làm ăn ở đời thật may rủi khó lường!”. Ông Vinh cho biết sau câu chuyện đó, cứ mỗi lần đi ngang qua cái resort mang tên loài hoa lãng mạn ấy, ông không khỏi chạnh lòng và ngậm ngùi xem đó như một “kỷ niệm buồn” trong đời.

Còn các resort khác nữa như Tân Thành Minh, Sao Mai, Thành Đạt, Minh Ngọc, Hương Bắc, Đồi Thảo My... cũng cùng chung số phận.

Trước đây, khi được chính quyền địa phương thông báo đánh giá thống kê thiệt hại, các chủ đầu tư resort đã tính toán sơ bộ tổng số tiền thiệt hại cần được bồi thường lên đến hàng trăm tỉ đồng. Sau đó, qua nhiều lần thương lượng, TKV đưa ra con số tổng giá trị bồi thường vào khoảng 54 tỉ đồng, còn theo tính toán của chính quyền tỉnh Bình Thuận thì vào khoảng 83 tỉ đồng. Tuy vậy, cho đến nay, các khoản bồi thường vẫn còn nằm trên giấy.

Giấc mơ biến vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, cỏ khô nắng cháy trên các triền đồi cát chạy dọc ven biển Kê Gà trở thành một thiên đường resort thơ mộng có thể vẫn còn âm ỉ bên trong các nhà đầu tư. Nhưng nếu các bên liên quan vẫn xem nhẹ những câu chuyện đau lòng như chuyện của ông Công, ông Toàn, ông Vinh thì thiên đường du lịch Kê Gà vẫn sẽ mãi còn nằm trong những... giấc mơ!

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến