Dòng sự kiện:
Chuyến tàu liên vận cuối cùng sang Trung Quốc trước khi tạm dừng vì dịch corona
05/02/2020 10:05:50
3h ngày 5/2, chuyến tàu liên vận cuối cùng sang Trung Quốc đã rời khỏi Việt Nam.

Đây là chuyến tàu cuối cùng sau khi Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất với các đơn vị đường sắt Trung Quốc ra quyết định tạm dừng tàu liên vận giữa hai nước do diễn biến phức tạp của dịch virus corona (nCoV) ở Trung Quốc.

Hoạt động chạy tàu liên vận quốc tế thực hiện theo Nghị định thư đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc. Do dịch bệnh corona đang có diễn biến lây lan phức tạp, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã quyết định dừng tàu liên vận quốc tế Việt Nam- Trung Quốc và ngược lại bắt đầu từ 18h05 chiều 4/2.

Phía Trung Quốc dừng khai thác các đoàn tàu số hiệu T8701/MR2 tới Việt Nam từ 18h05 ngày 04/55.

Cùng ngày, phía Việt Nam sẽ khai thác chuyến cuối cùng, đưa khách Trung Quốc về nước trên chuyến tàu Z6/T8702/MR1.

Ghi nhận PV tại ga Đồng Đăng, 1h55 ngày 5/2, chuyến tàu cuối cùng có mặt tại ga Đồng Đăng.

Chuyến tàu xuất phát từ ga Gia Lâm ( Việt Nam) xuất cảnh sang ga Nam Ninh (Trung Quốc).

Hiện tại chuyến tàu có 109 hành khách trong đó có 103 là hành khách Trung Quốc, 6 hành khách nước thứ 3.

Chuyến tàu này không có hành khách người Việt Nam, theo Đại uý Nguyễn Hải Long, trạm trưởng trạm biên phòng cửa khẩu quốc tê ga Đồng Đăng cho biết: “Theo chỉ đạo của cấp trên, trước đó đã tạm dừng xuất cảnh đối với công dân Việt Nam và tạm dừng nhập cảnh công dân Trung Quốc và nước thứ 3. Bên cạnh đó, ngay từ khi dịch bùng phát, đối với trạm biên phòng đã thực hiện nghiêm các công tác phòng chống dịch nCOV.”

Bộ đội biên phòng phối hợp với các lực lượng hải quan, kiểm dịch để kiểm tra, kiểm soát hành khách chặt chẽ. Tránh phát tán dịch bệnh tối đa.

Trong qúa tình khi hành khách xuống tàu làm thủ tục, đầu tiên lực lượng kiểm dịch sẽ kê khai theo mẫu sở ý tế, đo thân nhiệt từng hành khách, sau khi thấy không có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp sẽ được làm tiếp bước tiếp theo.

Sau đó hải quan làm thủ tục kiểm tra hành lý.

Cuối cùng cùng bộ đội biên phòng đóng dấu làm thủ tục cho xuất nhập cảnh.

Xong các thủ tục, hành khách được di chuyển lên tàu.

Luyu Guizhou đến từ Quý Châu, Trung Quốc cho biết: "Tôi nghe nói ngày mai cấm xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu, và đây là chuyến tàu cuối cùng nên tôi đã cố gắng đặt vé để về nước với gia đình trong thời điểm dịch đang rất phức tạp”.

Liang QIXIN, du khách đến từ Quảng Châu, Trung Quốc vui vẻ di chuyển ra tàu sau khi được làm xong các thủ tục, cô cho biết :”Tôi rất vui và xúc động khi được đi chuyến tàu cuối cùng để về. Tôi chọn chuyến tàu này vì tôi muốn về thăm gia đình, tôi thấy đi tàu rất tiện lợi và an toàn. Sau khi du lịch Việt Nam, tôi mong muốn dịch bệnh sớm hết bởi tôi thấy phong cảnh ở Việt Nam rất là đẹp, con người thi thân thiện, hi vọng sẽ sớm trở lại Việt Nam.”

Các hành khách Trung Quốc trên khoang tàu chuẩn bị khởi hành về nước.

Ngay ngày mai, sau chuyến tàu cuối cùng tại đây sẽ phun thuốc khử trùng, và xử lý các biện pháp phòng ngừa đảm bảo phòng tránh dịch corona cho đến khi có lệnh hoạt động trở lại.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến