CIENCO 1: Chất lượng công trình là thương hiệu
10/11/2014 11:16:27
ANTT.VN - Trong bản định hướng phát triển và kế hoạch kinh doanh khi tiến hành cổ phần hóa đầu năm 2014, CIENCO 1 chú trọng vào chất lượng công trình, an toàn lao động, đảm bảo tiến độ thi công các dự án trọng điểm.

Tin liên quan

 
Kế hoạch M&A của liên danh Yên Khánh- Hassyu tại CIENCO 1

Từ đầu tháng 1/2014, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ký quyết định số 25/QĐ-TTg Phê duyệt phương án Cổ phần hoá Công ty Mẹ - Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1(CIENCO1). Đến cuối tháng 4 vừa qua, CIENCO 1 đã tổ chức thành công Ðại hội cổ đông lần thứ nhất, đánh dấu bước chuyển sang mô hình cổ phần hóa của một trong những DN xây lắp lớn nhất trong ngành giao thông.

Theo đó, CIENCO1 có tổng số vốn điều lệ là 700 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nước nắm giữ 35% ; cổ đông chiến lược nắm giữ 31%; cán bộ công nhân viên trong công ty mẹ Tổng công ty nắm giữ 10,88% và các cổ đông khác nắm giữ 23,12%. Đợt IPO diễn ra thành công toàn bộ 16.183.500 cổ phần chào bán đã được nhà đầu tư mua với giá bình quân là 10.009 đồng/cổ phần, mang lại cho Nhà nước hơn 161 tỷ đồng.

Đại hội cổ đông lần 1 của CIENCO 1

Cùng với Tổng công ty xây dựng Thăng Long, CIENCO 1 là DN hiếm hoi trong ngành giao thông vận tải thực hiện kịp thời kế hoạch cổ phần hóa của Chính phủ sau khi triển khai từ năm 2005 với việc cổ phần 41 đơn vị thành viên. IPO lúc này chỉ là bước cuối cùng thực hiện cổ phần hóa công ty mẹ- tổng công ty CIENCO 1. Để đạt được tiến độ kịp thời, chủ tịch HĐQT Phạm Dũng đã có lần chia sẻ: “Tuần nào, tháng nào chúng tôi cũng họp kiểm điểm tình hình thực hiện, lãnh đạo Bộ giám sát chặt chẽ, đốc thúc từng DN, nếu không làm nhanh sẽ bị kiểm điểm, kỷ luật". Chính sức ép tiến độ từ ban lãnh đạo cũng những cuộc họp chỉ đạo gắt gao của HĐQT đã giúp cho kế hoạch cổ phần hóa CIENCO 1 diễn ra thành công".

Nhà đầu tư chiến lược là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh (10%), Công ty CP Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm FECON (10%), Công ty HASSYU Nhật Bản (11%).

Sau khi tiến hành cổ phần hóa CIENCO 1,  tháng 8/2014, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại Cienco1 cho cổ đông chiến lược.

Theo đó, Bộ GTVT xin bán toàn bộ 35% vốn điều lệ do Nhà nước nắm giữ tại CIENCO 1 cho Liên danh Yên Khánh – Hassyu, lúc này đang nắm 36% vốn điều lệ. Trước đó, Liên danh Yên Khánh – Hassyu đã có tờ trình muốn mua lại cổ phần của CIENCO 1. Ngoài việc thuộc danh mục doanh nghiệp nhà nước không cần thiết phải giữ cổ phần chi phối, lý do khiến Bộ GTVT quyết thoái vốn nhà nước một cách triệt để tại CIENCO 1 là nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất - kinh doanh.

Năm 2014 tiến hành nhiều gói thầu trọng điểm

Về kết quả kinh doanh trong năm 2013, sản lượng của toàn Tổng công ty đạt 7.989 tỷ đồng, vượt 9% so với kế hoạch. Trong các khối ngành nghề, khối thi công cầu, cảng, cơ khí, tổng sản lượng 9 đơn vị trong khối này đạt mức cao với 4.148 tỷ đồng, chiếm 52% giá trị sản lượng. Khối thi công đường bộ, đường sắt có tổng sản lượng 19 đơn vị trong khối đạt 2.149 tỷ đồng, chiếm 27% tổng sản lượng.

Công trình cầu Rồng (Đà Nẵng) của Tổng công ty CIENCO 1

Khối sản xuất vật liệu giảm mạnh sản lượng do số lượng công trình trong ngành XDCB giảm mạnh nên sản phẩm khó tiêu thụ, một số đơn vị không sản xuất được và phải chuyển đổi ngành nghề.

Trong năm 2013, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã tham gia đấu thầu tới 27.920 tỷ đồng, nhưng lương trúng thầu chỉ được 43%, đạt 12.000 tỷ đồng.

Trong tờ trình đại hội đồng cổ đông lần đầu tiên sau đợt IPO, dự kiến kết quả kinh doanh của CIENCO 1 có những dự án vốn đầu tư khủng như tuyến đường sắt Yên Viên- Ngọc Hồi 10.000 tỷ đồng, dự án đường sắt Nhổn- ga Hà Nội 5.000 tỷ đồng, dự án cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) 2.000 tỷ đồng. Một số gói thầu công trình trọng điểm được sự tập trung chỉ đạo của HĐQT và ban kiểm sát đã kịp tiến độ, đi vào hoạt động thành công, là điểm nóng ngành GTVT như gói thầu A5 và IC9 Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai; gói thầu số 3 Dự án Nhật Tân - Nội Bài.

Một số chỉ tiêu kinh doanh CIENCO đặt ra 

Trong bản định hướng phát triển và kế hoạch kinh doanh khi tiến hành cổ phần hóa đầu năm 2014, CIENCO 1 chú trọng vào chất lượng công trình, an toàn lao động – điều mà Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhận xét “Chất lượng công trình là thương hiệu của các CIENCO”  tại buổi làm việc với CIENCO 1 về tình hình sản xuất trong năm 2012. Xung quanh vụ lùm xùm diễn ra gần đây tại công trình thi công gói thầu thuộc dự án đường sắt nội đô Cát Linh- Hà Đông của xí nghiệp cầu 17- CIENCO 1, việc thi công diễn ra gây thiệt hại về người là vấn đề nghiêm trọng mà ban lãnh đạo Tổng công ty cần nghiêm túc đưa ra hướng giải quyết. Từ đó khắc phục những vấn đề còn tồn đọng, tránh gây mất uy tín của CIENCO trong ngành xây dựng.

Hoa Liên
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến