Dòng sự kiện:
CNN rời bỏ Nga sau 21 năm phát sóng
13/11/2014 12:14:56
ANTT.VN - Kênh truyền hình nổi tiếng toàn cầu CNN đã thông báo sẽ ngừng phát sóng trên hệ thống truyền hình của Nga từ ngày 31/12/2014. Kênh truyền hình này ra mắt vào năm 1980 và đã phát sóng tại Nga từ năm 1993.
Thông báo này được đưa ra mà không kèm lý do. Giám đốc công ty cung cấp mạng rông khắp châu Âu Turner – chủ sở hữu CNN, bà Tatiana Kalita đã từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào.
 
CNN đang được phát sóng trên hệ thống cáp trả tiền và vệ tinh truyền hình của các nhà khai thác truyền hình Akado, Vimpelcom, NTV+ và nhiều hệ thống khác.Akado và Vimpelcom cũng xác nhận những thông báo trên và cho biết họ rất hy vọng trong năm sau kênh truyền hình nổi tiếng này sẽ phát sóng trở lại với Nga.

Một nguồn tin thân cận với chi nhánh của CNN tại Nga cho tờ TASS biết rằng việc hãng truyền thông này dừng phát sóng trên hệ thống này bắt nguồn từ những lý do thương mại.

Tờ  Vedomosti cho biết, năm 2009, Cơ quan Liên bang giám sát thông tin, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng (Roscomnadzor) đã cương quyết yêu cầu các kênh truyền hình nước ngoài phân phối qua mạng cáp và vệ tinh ở Nga nhận giấy phép hoạt động truyền hình tại chỗ. CNN đã từ lâu gửi đơn đăng ký tới Roscomnadzor nhưng không nhận được giấy phép. Tuy nhiên Roscomnadzor khẳng định không liên quan đến việc CNN rút khỏi Nga.

Cơ quan này cho biết họ không liên quan gì tới quyết định CNN rời khỏi hệ thống cáp của Nga. Đại diện của cơ quan này cho biết “Tốt nhất nên hỏi những cổ đông của CNN về việc này”.

Tờ SMH nổi tiếng của Úc cho rằng việc này đang làm xấu đi nghiêm trọng mối quan hệ giữa Moscow và Washington.

Thông báo tới truyền thông Mỹ và Nga đại diện hãng truyền hình cho biết “Công ty Turner đang xem xét những lựa chọn phân phối cho Nga trong tình cảnh những pháp chế truyền thông của Nga đang biết đổi gần đây”.Năm 2010 chính phủ Nga đã thông qua luật giới hạn góp vốn nước ngoài vào các công ty truyền thông ở  mức 50%. Đầu năm nay những luật lệ này đã được sửa đổi  thắt chặt con số đó xuống còn 20%.

Trước đó, vào năm 2012 “Radio Free” ngừng phát sóng tại Nga. Trong năm 2008, đài VOA đã phải chuyển toàn bộ sang làm việc trên Internet. Vào năm 2009, đến lượt đài “Radio France Internationale”. Vào năm 2011, “đại diện BBC ở Nga” và “Deutsche Welle” cũng phải chuyển đổi như vậy.

Quyết định này được CNN đưa ra trong tình cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang đóng băng sau sự sát nhập bán đảo Crimea của Nga đầu năm nay.

Tú Anh (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến