Dòng sự kiện:
Cổ đông công ty CP Môi trường đô thị yêu cầu truy trách nhiệm vụ xử phạt 1,1 tỷ đồng
11/11/2018 12:39:53
Sau án phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng vì gây ô nhiễm, cổ đông công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng rất bức xúc. Họ yêu cầu truy trách nhiệm cá nhân trong ban Giám đốc để xử lý.

Thời gian qua, công tác nhân sự lãnh đạo cùng với việc bị UBND TP Đà Nẵng phạt 1,1 tỷ đồng vì gây ô nhiễm tại công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang được dư luận quan tâm.

Mới đây, chúng tôi tiếp tục nhận được loạt đơn thư từ tập thể người lao động và các cổ đông công ty này. Theo đó, 3 cổ đông công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã đồng ký tên khiếu nại lên Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này yêu cầu làm rõ trách nhiệm người có liên quan sau việc UBND TP Đà Nẵng ra Quyết định xử phạt số 4873/QĐ-XPVPHC phạt công ty 1,1 tỷ đồng do gây ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn.

Các cổ đông và người lao động công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã gửi đơn thư đề nghị truy trách nhiệm cá nhân lãnh đạo trong vụ xử phạt 1,1 tỷ đồng. 

"Với số tiền phạt quá lớn như vậy thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Là những cổ đông, chúng tôi thấy vốn của mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ quyết định xử phạt nói trên. Do vậy, chúng tôi đề nghị Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc phải giải trình và làm rõ trách nhiệm những người có liên quan đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng đó”, lá đơn viết.

Một nhóm cổ đông cổ đông cũng cho biết họ sẽ khởi kiện yêu cầu quy trách cụ thể của ban Giám đốc công ty CP Môi trường đô thị ra tòa án sau khi án phạt kỷ lục trên được chính thức thực thi. 

Không chỉ các cổ đông, một nhóm tập thể công nhân công ty này cũng đứng đơn gửi các cơ quan chức năng bày tỏ nỗi lo âu. Theo lời họ, từ năm 2015 khi công ty cổ phần hóa đời sống công nhân lao động thay đổi hoàn toàn, chế độ lương thưởng, an sinh, phúc lợi tăng cao.

Nhưng những ngày qua, thông qua báo đài họ biết Đà Nẵng đang muốn thay đội ngũ lãnh đạo này khiến họ rất buồn, lo lắng chế độ của mình sẽ bị ảnh hưởng theo. Cùng với đó, án phạt 1,1 tỷ đồng đè lên công ty càng khiến các công nhân thêm phần hoang mang.

Trên thực tế, những lình xình tại công ty CP Môi trường đô thị này thực ra đã được chúng tôi phân tích rất rõ ở nhiều bài viết trước đây. Sau đó, HĐQT công ty cũng đã triệu tập cuộc họp với các cổ đông chiến lược nhằm giải quyết những bất ổn này. Trong cuộc họp, cổ đông chiến lược của doanh nghiệp cổ phần này đã phải bác đi công tác mua sắm đã được phê duyệt từ trước vì cho rằng đây là thời điểm "nhạy cảm".

Có một điều mà dư luận dễ dàng nhận ra đó là tất cả những lình xình này bắt đầu dấy lên sau khi TP Đà Nẵng dự kiến thay thế người đại diện vốn Nhà nước tại công ty. Đó là, điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT công ty thay ông Nguyễn Thanh Hùng; dự kiến giới thiệu bầu ông Võ Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc công ty vào chức vụ Tổng Giám đốc công ty thay cho ông Đặng Đức Vũ.

Việc dự kiến điều động nhân sự ở bất cứ đâu lâu này là chuyện bình thường. Nhưng những động thái này ở ngành môi trường TP Đà Nẵng đang thực sự cho thấy nó có vấn đề, khi không chỉ khiến bộ phận người lao động xôn xao mà thực tế là chưa hợp lý.

Theo đó, như chúng tôi đã phân tích, Văn bản số 78/QĐ-MTĐT ngày 20/4/2018 do chính công ty này ban hành thể hiện chính ông Võ Minh Đức là người trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm tại bãi rác Khánh Sơn (xí nghiệp Môi trường Liên Chiểu); Nhưng rồi, vì ô nhiễm bãi rác Khánh Sơn mà công ty này bị phạt kỷ lục 1,1 tỷ đồng.

Tiếp nữa, theo Quyết định số 647/QĐ-STNMT của sở TNMT Đà Nẵng thì ông Phạm Thanh Phúc, Phó Chi cục trưởng chi cục Bảo vệ môi trường TP Đà Nẵng là Tổ trưởng tổ Giám sát hoạt động xử lý chất thải của các đơn vị tại khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Rõ ràng, dư luận có đủ quyền để hoài nghi cả ông Phúc và ông Đức chưa hoàn thành trách nhiệm, nhiệm vụ của mình ở bãi rác Khánh Sơn. Minh chứng thực tế còn nặng nề hơn cái án phạt hành chính 1,1 tỷ đồng này rất nhiều - đó là việc hàng trăm người dân Khánh Sơn bao năm qua vẫn đang bất bình vì ô nhiễm. Như vậy, liệu rằng khi ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT hay Tổng Giám đốc công ty có quá sức đối với các vị này?! Dư luận cần tường tận sự việc này!

Được biết, về vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, mới đây, trong cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng, ngành môi trường địa phương này đề xuất lắp đặt camera giám sát các hoạt động xử lý chất thải nơi đây.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Danh Vĩnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến