Cổ đông của Oceanbank mất trắng cả nghìn tỷ đồng?
06/03/2017 16:18:22
Sáng nay (6/3), trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử về việc quyền lợi của các tổ chức, cá nhân đã góp vốn sẽ được giải quyết thế nào (trong đó có 800 tỷ đồng của PVN), đại diện ngân hàng Oceanbank cho rằng quyền lợi của các cổ đông đã bị chấm dứt từ khi Ngân hàng nhà nước mua lại với giá không đồng.

Tin liên quan

Theo cáo trạng, tính đến ngày 31/3/2014, vốn điều lệ của OceanBank là 4.000 tỷ đồng, gồm 1.137 cổ đông, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 5% vốn điều lệ là Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) chiếm 20%, công ty CP Tập đoàn Đại Dương chiếm 20%, công ty TNHH VNT chiếm 20%, công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà 6,65%.

Tuy nhiên, quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, tài chính – tiền tệ tại Oceanbank đã có nhiều vi phạm, dẫn đến nợ xấu tại thời diểm 31/3/2014 là hơn 14,9 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế lỗ hơn 10 nghìn tỷ đồng (249% vốn chủ sở hữu, tức âm vốn chủ sở hữu 2,5 lần). Đến ngày 6/5/2015, NHNN Việt Nam quyết định mua lại Oceabank với giá không đồng.

Tại phiên toà sáng 6/3, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc quyền lợi của các tổ chức, cá nhân đã góp vốn hàng trăm tỷ đồng sẽ được giải quyết thế nào (trong đó có 800 tỷ đồng của PVN), luật sư Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện uỷ quyền của Oceanbank cho rằng quyền lợi của các cổ đông đã bị chấm dứt từ khi NHNN Việt Nam mua lại với giá không đồng.

“Có nghĩa là những tổ chức, cá nhân đã góp vốn vào ngân hàng với số tiền 800 tỷ đồng, 200 tỷ đồng… coi như mất trắng, không còn đồng nào, đúng không?” – Chủ tọa hỏi. “Thưa toà, quyền và nghĩa vụ của họ đã bị chấm dứt” – vị đại diện Oceanbank trả lời.

Ngay sau phần trả lời của đại diện Oceanbank, HĐXX hỏi đại diện của PVN "Tập đoàn Dầu khí góp 800 tỷ giờ về không, đây là số tiền của nhà nước. Trách nhiệm này thuộc về ai và với tư cách người đại diện ông có đề nghị gì không?”

Luật sư Hoàng Văn Dũng, đại diện cho PVN trả lời: “PVN góp vốn vào Oceanbank, nhưng quyết định mua lại ngân hàng với giá không đồng là quyết định đơn phương của NHNN, trong trường hợp này chúng tôi vẫn bảo lưu quyền và nghĩa vụ. Chúng tôi khẳng định những người đại diện phần vốn góp của PVN tại Oceanbank trong quá trình trước đây đã thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình, vì vậy theo điều lệ của PVN thì họ đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình tại Oceanbank...”.

Theo Tiền phong  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến