Dòng sự kiện:
Đại án Ocean bank: Vietsopetro, Nhiệt điện Phả Lại, Đạm Cà Mau bị tố “đi đêm lãi suất”
04/03/2017 08:50:55
ANTT.VN – Liên quan đến đại án kinh tế Ocean bank, trong ngày xét xử thứ 5 (3/3/2017), Tòa tập trung thẩm vấn các bị cáo về quá trình và số tiền chi lãi suất vượt trần cho các khách hàng.

Tin liên quan

Chi lãi ngoài vì nghe lệnh sếp và cứu ngân hàng

Bà Nguyễn Thị Nga – cựu kế toán trưởng Oceanbank, bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị thẩm vấn về số tiền 175 tỷ đồng chi lãi ngoài.

Bà Nga cho biết: Số tiền 175 tỷ đó được bà Lê Thị Thu Thủy – Phó TGĐ Oceanbank phụ trách tài chính kế toàn chỉ đạo chi lãi ngoài, trong đó có 66 tỷ chứng từ chi trực tiếp cho khách hàng bằng chuyển khoản. Ngoài số tiền đó, những khoản lãi suất ngoài khác được chi và tạm ứng bằng tiền túi của Hà Văn Thắm.

Bà Nguyễn Thị Nga trả lời thẩm vấn trước tòa

Ông Nguyễn Hoài Nam – cựu Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank cho hay, 7/9/2011, Hà Văn Thắm có chỉ đạo không chi lãi ngoài. Tuy nhiên thời điểm đó cân đối thanh khoản rất căng thẳng. Các bị cáo phải chứng kiến từng xe chở tiền của ngân hàng khác đến Oceanbank lấy tiền gửi của khách hàng.

Khi sự kiên nhẫn chạm đáy thì lãnh đạo ngân hàng và Hà Văn Thắm đã quyết định chi lãi ngoài hợp đồng.

Ông Nam thừa nhận liên quan đến khoản thiệt hại 127 tỷ đồng và cho rằng ông không có thẩm quyền trong việc chỉ đạo chi lãi ngoài mà chỉ là một mắt xích trong việc chi lãi ngoài của Oceanbank trong thời điểm đó.

Bà Nguyễn Thị Thu Ba – cựu giám đốc Khối bán lẻ Oceanbank được cơ quan tố tụng xác định là thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Oceanbank tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó ký xác nhận hoặc trình Nguyễn Minh Thu phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng giao dịch để chi lãi ngoài cho khách hàng với tổng số tiền thực chi là 84 tỷ đồng.

Trước tòa bà Nga xác nhận hành vi này của mình song chỉ công nhận đó là hành vi vi phạm hành chính chứ không phải vi phạm trách nhiệm hình sự.

Ông Nguyễn Minh Đạo – cựu GĐ Chi nhánh Hà Nội cho biết, trong thời gian đương chức đã chi chăm sóc khách hàng hơn 42 tỷ đồng, chủ yếu chi cho khách hàng là cá nhân và đây là làm theo chỉ đạo của cấp trên chứ bản thân không được bàn bạc.

Tất cả các bị cáo đứng ở trước tòa đều cho rằng hành vi chi lãi suất vượt trần là vi phạm thông tư 02 song đều là bất khả kháng, vì phải theo lệnh sếp và để cứu ngân hàng khỏi áp lực thanh khoản vào giai đoạn đó.

“Việc huy động và cho vay cần nhìn một cách toàn diện. Các bị cáo không tham ô, tham nhũng, không tư lợi. Việc làm của các bị cáo trong thời điểm đó do hoàn cảnh, tất cả vì ngân hàng” - cựu kế toán trưởng Oceanbank Nguyễn Thị Nga tấm tức khóc trong quá trình trả lời thẩm vấn.

Nhiều ông lớn doanh nghiệp bị “tố” đi đêm lãi suất

Từ lời khai của các bị cáo đã dần hé lộ việc nhiều ông lớn doanh nghiệp từng bắt tay với nhà băng trong việc đi đêm lãi suất, trong đó một số số đã khắc phục hậu quả bằng cách trả lại một phần số tiền lãi suất vi phạm này.

Bà Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ chi nhánh Vũng Tàu cho biết đã chi hơn 12,4 tỷ đồng/45 tỷ đồng tiền lãi ngoài. Tất cả đều không ký nhận tiền chi lãi ngoài. Bị cáo liệt kê các doanh nghiệp nhận lãi ngoài được bị cáo liệt kê trong đó có Liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu…

Sau khi sự việc xảy ra, một số đơn vị trong số này đã từ chối nghe điện thoại và tránh gặp mặt. Đến thời điểm này chỉ có Ban Quản lý đóng mới giàn khoan trả 100 triệu đồng.

Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét vì trong hoàn cảnh khó khăn của lĩnh vực tín dụng thời gian đó, áp lực của cán bộ ngân hàng rất lớn. Bị cáo trình bày, Hà Văn Thắm từng nói: “Nếu anh chị nào không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm. Và thực tế thì đã có nhiều anh chị đã phải “đứng sang một bên”, bị cáo thuật lại.

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – cựu GĐ chi nhánh Vũng Tàu

Bà Trần Thị Thu Hương – cựu GĐ Chi nhánh Hải Dương cho hay Chi nhánh Hải Dương đã chi cho khách hàng hơn 29 tỷ đồng trong đó vượt trần lãi suất khoảng 28 tỷ đồng.

Bản thân bà Hương đã chi lãi ngoài số tiền 8,4 tỷ đồng, trong đó khách hàng lớn nhất của chi nhánh là Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại với số tiền nhận lãi ngoài hơn 6 tỷ. Hiện công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cũng chưa nộp lại số tiền nhận lãi ngoài cho chi nhánh Hải Dương.

Hiện công ty Âu Việt đã nộp lại số tiền hơn 404 triệu đồng. Bị cáo Hương cũng đã bán nhà để nộp gần 1,3 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả thiệt hại.

Ông Nguyễn Hồng Quân – cựu GĐ Chi nhánh Cà Mau cho hay đã chi lãi ngoài 13 tỷ đồng, cho Chi nhánh TCT Điện lực dầu khí Cà Mau, công ty Đạm Cà Mau, Công ty CP Dầu khí. Qua người trung gian, các công ty này đã trả tiền cho chi nhánh Cà Mau.

Ông Quân cho biết mình làm giám đốc, thực hiện chỉ đạo của hội sở và không được bàn.

Trước tòa, cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm nhận lỗi về mình và xin tòa xem xét giảm nhẹ tội cho cấp dưới.

“Họ trung thực thân thiết. Họ không giúp sức mà họ giúp giảm chi phí vượt trần. Họ là những người năng lực, đạo dức, nếu tách ra khỏi xã hội thì rất là phí”, - ông Thắm nói khi kết thúc phần trình bày.

Ngày 6/3/2017 Tòa sẽ tiếp tục ngày xét xử thứ 6.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin...

Minh Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến