Dòng sự kiện:
Luật sư kiến nghị Quốc hội khởi tố vụ Phân bón giả Thuận Phong
31/10/2018 14:04:29
Mới đây, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Giám đốc Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh - Đoàn Luật sư Hà Nội đã có văn bản kiến nghị đến Quốc hội khởi tố vụ án Công ty SX&TM Thuận Phong sản xuất phân bón giả.

Trong văn bản kiến nghị, Luật sư Truyền cho biết, tháng 6/2017, ông cùng với 5 Văn phòng công ty luật khác tại Hà nội đã có văn bản kiến nghị gửi đến cơ quan chức năng đề nghị “Hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự” đối với Công ty Thuận Phong và chuyển hồ sơ xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định pháp luật “đính kèm”.

Tuy nhiên, ngày 12/6/2017, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 645/QĐ-VKS-V3 hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 23/QĐ-PC 46 ngày 15/4/2016 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, để tiếp tục điều tra đối với Công ty Thuận Phong.

Ngày 17/10/2018, tại buổi làm việc với Đoàn công tác Ban nội chính Trung ương, Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến: Công an tỉnh Đồng Nai vẫn giữ nguyên quan điểm không khởi tố vụ án đối với Công ty Thuận Phong và đề nghị xem xét cho kết thúc vụ việc.

“Trên cơ sở tài liệu chứng cứ chúng tôi thu thập được từ các Hội, Hiệp hội, các cơ quan báo chí truyền thông, chúng tôi cho rằng ý kiến của Đại tá Nguyễn Văn Kim tại buổi làm việc trên là không có cơ sở thậm chí đang có dấu hiệu của việc bao che cho những vi phạm pháp luật của Công ty Thuận Phong”, Luật sư Truyền nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa của Thuận Phong

Luật sư Truyền chỉ ra 3 điểm liên quan đến vụ việc này, ngày 24/4/2015, cơ quan chức năng đã bắt quả tang tại xưởng sản xuất hàng chục nghìn nhãn mác đã được thuê in sẵn “MADE IN USA” đã được lập biên bản công khai tại chỗ cùng đoàn kiểm tra 389 có đầy đủ chữ ký của người đại diện pháp luật Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong – Khiếu Mạnh Tường (SN 1974) đã xác nhận toàn bộ số nhãn hàng hóa của lô hàng (Nhãn tiếng nước ngoài, nhãn niêm phong, vỏ bao bì, can nhựa chưa phân bón (Nhãn hiệu HUMA GRO) được Công ty Thuận phong thuê in ấn và sản xuất tại Việt Nam. – Đây là hành vi giả nhãn mác. Theo quy định tại khoản 8 điều 3 nghị định 185/NĐ-CP ngày 15/1/2013.

Thứ hai, kết quả giám định lần 1 theo Thông báo kết quả giám định số 0113/N3.15TĐ của Trung tâm kỹ thuật đo lường 3 và kết quả giám định là 29 mẫu sản phẩm phân bón của Công ty Thuận Phong thì có tới 19 mẫu sản phẩm phân bón của công ty này có kết quả không phù hợp không đủ 70% chỉ tiêu thành phần được công bố trên bao bì và theo quy định thì tỷ lệ dưới 70% được xác định là hàng giả.

Không đồng ý với kết quả giám định này, Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong đã đề nghị cho giám định lại 29 mẫu sản phẩm phân bón lần 2 tại Công ty SGS, kết quả giám định lần thứ hai tỷ lệ còn thấp hơn lần 1 - Đây chính là giả về chất lượng Theo quy định tại Khoản 8 Điều 3 Nghị định 85/NĐ-CP ngày 15/1/2013.

Cuối cùng, hành vi sản xuất phân bón giả của Công ty Thuận Phong đã bị xử phạt hành chính ngày 3/4/2013 UBND tỉnh An Giang đã ra Quyết định xử phạt hành chính số 47/QĐ-XPHC đối với Công ty Công ty CP sản xuất và thương mại Thuận Phong có địa chỉ tại 7/126C, xa lộ Hà Nội , KP4- phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai do ông Khiếu Mạnh Tường làm Tổng giám đốc. Hình thức xử phạt hành chính đối với hành vi sản xuất phân bón giả có giá trị tương đương với hàng thật là 7.200.000 đồng với lý do: Đã có hành vi vi phạm hành chính, căn cứ khoản 1 Điều 7 Nghị định số 15/2010/NĐ-CP ngày 1/3/2010 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh phân bón – Đã bị xử phạt hành chính: Đã thỏa mãn và đáp ứng điều kiện cần và đủ để khởi tố hình sự theo quy định tại điều 158 Luật hình sự 1999.

Kết thúc tại văn bản kiến nghị, Luật sư Nguyễn Thế Truyền kiến nghị: Khẩn trương chỉ đạo, xác minh và khởi tố hình sự, khởi tố bị can đối với Ông Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty CP sản xuất và thương mại Thuận Phong về tội danh Sản xuất hàng giả, theo quy định tại điều 156 Bộ luật hình sự và Sản xuất hàng giả là phân bón, theo Điều 158 Bộ Luật hình sự.

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến