Theo các chuyên gia phân tích, tâm lý nhà đầu tư đang có sự hưng phấn nhất định trước tín hiệu vượt vùng đỉnh ngắn hạn 1.275 điểm của thị trường. Bên cạnh đó, thanh khoản liên tục gia tăng mạnh trong thời gian gần đây hàm ý dòng tiền nhà đầu tư đã nhập cuộc trở lại và đây là tín hiệu đáng tin cậy nhằm xác nhận cho sự phục hồi trong ngắn hạn. Trong trường hợp thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao, cơ hội phục hồi sẽ cao hơn so với rủi ro giảm điểm và VN-Index có thể tiếp tục tăng để kiểm định lại vùng 1.300 điểm trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, vùng quanh 1.300 điểm là vùng kháng cự rất mạnh và không dễ để vượt qua nên VN-Index có thể gặp áp lực rung lắc tại đây khi áp lực bán có thể gia tăng trở lại ở quanh vùng này. Bên cạnh đó, thị trường đã có 4 tháng tăng liên tiếp mà chưa có bất kỳ nhịp điều chỉnh kỹ thuật đáng kể nào.

Với mức độ tăng đang ở mức cao, các chuyên gia cho rằng thị trường rất cần một nhịp điều chỉnh để tâm lý nhà đầu tư trở nên cân bằng trở lại và tạo nền giá mới cho một xu hướng tăng mới. Nhịp giảm điểm này cũng là cơ hội để các dòng vốn mới đã bỏ lỡ nhịp tăng vừa qua có thể giải ngân và giúp VN-Index đi lên một cách bền vững hơn. Bởi nhìn về dài hạn, các điều kiện vĩ mô đã được cải thiện đáng kể với nhiều yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng trung và dài hạn như tăng trưởng GDP, chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng, dòng vốn FDI.

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco nhấn mạnh. “Sau mỗi nhịp tăng nóng, thị trường thường sẽ cần thời gian để tích lũy/phân phối nhằm rũ bỏ những nhà đầu tư có vị thế yếu và mở ra cơ hội để nhà đầu tư có thể tham gia, dòng tiền mới đổ vào thị trường. Điều này sẽ tương đối hợp lý ở thời điểm hiện tại khi mà thị trường sẽ cần một nhịp tạm nghỉ trước khi đón nhận các thông tin quan trọng trước thời điểm đại hội đồng cổ đông của các doanh nghiệp lớn trên sàn sắp diễn ra”.

Theo ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC, mùa kết quả kinh doanh quý I và đại hội cổ đông sẽ mang tính chất định hướng cho từng nhóm ngành và cổ phiếu cụ thể. Với việc thị trường đang sôi động, kết quả kinh doanh của nhóm ngành nào cũng sẽ quan trọng./.