Dòng sự kiện:
Cổ phiếu châu Á nhích lên nhờ sự lạc quan trong thương mại Mỹ - Trung
09/01/2019 19:02:18
Theo hãng tin Reuters, cổ phiếu châu Á có phiên giao dịch khởi sắc sau khi đàm phán giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có những diễn biến lạc quan cho thấy triển vọng đạt được thỏa thuận thương mại trong thời gian tới.

Chỉ số Nikkei .N225 của Nhật Bản tăng 0,9% trong khi chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản .MIAPJ0000PUS leo lên 0,3%.

Tại Mỹ, chỉ số S & P 500 .SPX của Phố Wall đã đạt được mức tăng 0,97% lên 2.574,41 điểm vào ngày 8/1, kéo dài đà tăng của nó từ mức thấp nhất trong 20 tháng vào dịp Giáng sinh đến hơn 9%. Chỉ số Nasdaq tăng 1,1% lên 6.897 điểm.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành đàm phán thương mại tại Bắc Kinh đột xuất vào ngày thứ ba trong hôm nay 9/1, trong bối cảnh các vấn đề bao gồm mua hàng hóa nông sản và năng lượng của Hoa Kỳ và tăng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc đã được cải thiện.

Bloomberg hôm nay cũng đưa ra thông báo rằng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang ngày càng mong muốn sớm đạt được thỏa thuận với Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy thị trường tài chính vốn chịu thiệt hại nặng nề vì mối lo ngại trước cuộc chiến thương mại.

Sự phục hồi của tài sản rủi ro đã tăng tốc kể từ hồi cuối tuần trước ngày 4/1, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tuyên bố ông nhận thức được các rủi ro tiềm tàng với nền kinh tế Mỹ và đồng thời sẽ kiên nhẫn và linh hoạt trong các quyết định chính sách trong năm 2019.

"Mối quan ngại của thị trường đã được xoa dịu trước động thái tuyên bố nới lỏng của chủ tịch Fed", Norihiro Fujito, chiến lược gia đầu tư chính của Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, đã nói.

"Hy vọng về các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đang góp phần cải thiện tình hình". Trong đó, với việc phê chuẩn việc nhập khẩu 5 loại nông sản biến đổi gen giúp tăng kim ngạch nhập khẩu hàng nông sản Mỹ vào Trung Quốc, đã cho thấy thiện chí của Trung Quốc, tuy nhiên, các vấn đề cơ cấu hơn như quyền sở hữu trí tuệ lại là vấn đề nan giải, vị chiến lược gia bày tỏ.

Giá dầu cũng mở rộng đà phục hồi với kỳ vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Dầu thô WTI giao sau CLc1 lần đầu tiên tăng trên 50 USD mỗi thùng vào năm 2019, đứng ở mức 50,17 USD, tăng 0,7%.

Lợi suất trái phiếu của Mỹ cũng thấy mức tăng cao hơn nữa, với lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,730% so với mức thấp nhất trong một năm là 2,543%, ngay trước khi nhận được dữ liệu bảng lương tăng mạnh mẽ vào 4/1.

Trong thị trường tiền tệ, đồng USD giao dịch hầu như không đổi so với các loại tiền tệ chính.

Đồng euro giao dịch ở mức 1,1455 đổi 1 USD trong khi đồng USD đứng ở mức 108,81 yên.

Các thương nhân hiện đang tìm kiếm thông tin về việc Trump cho rằng vấn đề xây dựng bức tường biên giới mang tính khẩn cấp quốc gia, và điều này có thể cho phép ông bỏ qua sự chấp thuận của Quốc hội để phê duyệt kế hoạch chi tiêu liên bang và xây dựng bức tường biên giới.

Tuy nhiên, động thái trên có thể sẽ phải đối mặt với một thách thức pháp lý ngay lập tức và có thể dẫn đến sự phân cực hơn nữa trong môi trường chính trị Hoa Kỳ, và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính Mỹ.

Hải Yến/Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến