Dòng sự kiện:
Philippines hiện là một trong những thị trường hoạt động tốt nhất thế giới
06/01/2019 11:01:19
Chỉ số chứng khoán Philippines đang nhảy vọt phiên thứ ba liên tiếp, đẩy mức tăng của nó trong năm nay lên khoảng 4%, hoạt động tốt thứ hai trong số các chỉ số chứng khoán toàn cầu được theo dõi bởi Bloomberg.

Sau tròn một năm hoạt động tồi tệ nhất một thập kỷ, chứng khoán Philippines đã có màn khởi đầu đầy lạc quan vào năm 2019 với chỉ số chứng khoán của quốc gia Đông Nam Á này đánh bại tất cả các chỉ số trên các sàn giao dịch toàn cầu.

Chỉ số giao dịch chứng khoán Philippines đang nhảy vọt phiên thứ ba liên tiếp, đẩy mức tăng của nó trong năm nay lên khoảng 4%, hoạt động tốt thứ hai trong số các chỉ số chứng khoán toàn cầu được theo dõi bởi Bloomberg. PSEi đã tăng 1,1% lên 7.761,11 vào ngày 4/1 trong khi ảnh hưởng từ lạm phát, một tai họa lớn đã nhấn chìm thị trường Philippines vào lãnh thổ gấu năm 2018, đã dần hạ nhiệt. Chính phủ mới đây đã công bố lạm phát tháng 12 đã giảm xuống còn 5,1%, mức yếu nhất kể từ tháng 5/2018.

“Lạm phát đã sụt giảm đáng kể nên có thể khẳng định một triển vọng không tăng lãi suất của ngân hàng trung ương trong nửa đầu năm 2019, đồng thời tăng cường kỳ vọng về việc cắt giảm yêu cầu dự trữ ", ông Rachelelle Cruz, nhà phân tích tại AP Securities Inc cho biết. “Có thể coi như các mối quan tâm vĩ mô gây khó khăn cho chứng khoán năm 2018 đã được kiểm soát và tâm lý thị trường sẽ được cải thiện từ đây".

Chỉ số chứng khoán Philippines đã chìm 13% trong năm 2018, ghi nhận một năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khi lạm phát leo thang và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến 1,08 tỷ USD dòng vốn nước ngoài tháo chạy khỏi Philippines, và gần như 1,1 tỷ USD từ dòng vốn này đã bốc hơi trong năm 2017. Hơn 31 tỷ USD giá trị vốn hóa của thị trường nước này đã bị xóa sổ trong cuộc suy thoái năm 2018 cũng làm sụt giảm sự thèm ăn cho doanh số bán cổ phiếu ban đầu.

Tăng trưởng GDP quý IV cao hơn dự kiến ​​và tăng trưởng hai con số trong thu nhập doanh nghiệp có thể thúc đẩy Chỉ số chứng khoán Philippines kiểm tra lại cột mốc 8.000 trong nửa đầu năm 2018 nhằm ngăn chặn bất kỳ sự xấu đi nào của chỉ số này trong môi trường toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang và giá dầu mỏ dần phục hồi, Cruz nói. Mức 8.000 có thể bị tấn công “sớm hơn nếu chỉ số này phá vỡ một cách thuyết phục" mức kháng cự của nó vào khoảng 7.800, Jonathan Ravelas, chiến lược gia trưởng thị trường tại BDO Unibank Inc, đã nhận định.

Lạm phát hạ nhiệt kết hợp với hiệu ứng lan tỏa của kế hoạch chi tiêu cho cuộc bầu cử tháng 5 đối với chi tiêu hộ gia đình sẽ tạo đà cho sự phục hồi rộng rãi hơn của cổ phiếu người tiêu dùng, Cruz nói. Bà ủng hộ cho Puregold Price Club Inc, Wilcon Depot Inc, Universal Robina Corp và Robinsons Retail Inc.

Chỉ số giao dịch chứng khoán Philippines đang giao dịch ở mức 16,3 lần thu nhập ước tính trong 12 tháng, so với mức trung bình năm năm là 17,6 lần. Bội số này đã đạt mức cao nhất 19,85 lần vào tháng 1/2018 trước khi các nhà đầu tư bắt đầu bán phá giá cổ phiếu Philippines. Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua 19,4 triệu USD cổ phiếu Philippines ngày 4/1, ngày thứ hai liên tiếp và tạo nên dòng vốn lớn nhất trong gần bốn tuần.

Ravelas cho biết với triển vọng đi xuống của lạm phát, “định giá P / E thuận lợi vẫn có thể chuyển sang hình thức tích lũy ". "Nhưng chúng ta phải nhanh chóng điều chỉnh các yếu tố bất lợi bên ngoài, đặc biệt nếu xảy ra một đợt bán tháo tháo ồ ạt trên Phố Wall khi mà có rất ít thị trường có thể chống đỡ được", Ravelas kết luận .

                                                                                                  Hải Yến/Theo Bloomberg

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến