Dòng sự kiện:
Cổ phiếu Mỹ tăng hơn 2% trong tuần
12/01/2019 13:34:18
Chứng khoán phố Wall đã chứng kiến một tuần giao dịch "bình yên" nhất kể từ đầu tháng 10 với biên độ giao động của chỉ số S&P 500 dưới 1%. Kết thúc giao dịch trong tuần, các chỉ số chính đều có mức tăng hơn 2%.

Chứng khoán Mỹ đã đạt được mức tăng hàng tuần vững chắc, tuy nhiên chính phủ Hoa Kỳ liên tục đóng cửa và mối lo ngại về sự suy giảm kinh tế ở Trung Quốc đã đẩy cổ phiếu xuống thấp vào thứ Sáu (11/1).

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones và S & P 500 đều tăng hơn 2% trong tuần này trong khi chỉ số Nasdaq Composite nhảy vọt tới 3,45%. Các chỉ số Amazon và Facebook đều đánh dấu mức tăng hơn 4% trong tuần, trong khi Netflix tăng cao 13,45% khi các nhà đầu tư bỏ tiền vào những cái tên bị đánh bại từ tháng 12/2018. Chỉ số Dow và S & P 500 cũng đã công bố chuỗi lợi nhuận đạt được trong ba tuần liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 8/2018.

Tuần này cũng là tuần yên bình nhất trên Phố Wall. Đó là ngày thứ năm liên tiếp mà không còn chứng kiến sự dao động của S & P 500 lớn hơn 1% theo cả hai hướng, ghi nhận một chuỗi bình lặng dài nhất kể từ đầu tháng 10 năm ngoái cho chỉ số tiêu chuẩn của Hoa Kỳ.

Thế nhưng, Nancy Davis, CIO của Quadratic Capital, cho rằng sự biến động hứa hẹn sẽ vẫn cao trong tương lai gần. "Chúng tôi đã nhìn thấy ​​sự gia tăng của những biến động đang trở lại thị trường", Davis nói. "Đây chỉ là khởi đầu của những gì sắp xảy ra. Những thăng trầm lớn như thời gian qua sẽ trở nên ngày càng phổ biến hơn".

Vào thứ Sáu (11/1), chỉ số Dow trượt 5,97 điểm xuống còn 23.995,95 trong khi chỉ số S & P 500 đóng cửa ngay dưới mức hòa vốn tại 2.596,26 điểm. Trong khi đó, Nasdaq Composite giảm 0,2% xuống còn 6,971,48. Đây là mức giảm đầu tiên cho các chỉ số giao dịch chính trong sáu phiên.

Trong lúc đó, chính phủ liên bang vẫn đóng cửa một phần vào thứ Sáu (11/1) ngày thứ 21 liên tiếp, cho thấy những lo ngại về việc chính phủ Mỹ có thể bị đóng cửa tiếp tục trong một thời gian dài. Hôm thứ Năm (10/1), Tổng thống Donald Trump đã viết một tweet rằng ông sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới hàng năm tại Davos vào cuối tháng 1 này do chính phủ đóng cửa.

Trump cũng cho biết ông sẽ "có thể" tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu Nhà Trắng và Quốc hội không thể đạt được một thỏa thuận để chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ.

"Chúng tôi nghĩ rằng một thỏa thuận sẽ đạt được để mở lại chính phủ, nhưng chỉ sau khi cảm thấy những nỗi đau đớn về kinh tế, tài chính và chính trị", Joseph Song, một nhà kinh tế tại Bank of America Merrill Lynch, đã nói trong một ghi chú cho các khách hàng của mình. "Cứ hai tuần ngừng hoạt động lại giảm 0,1 [điểm phần trăm] từ mức tăng trưởng kinh tế; khả năng kéo dài của tình trạng này có thể gây ra sự chậm trễ trong kế hoạch chi tiêu và đầu tư."

Mặt khác, mối lo ngại về sự giảm tốc có thể xảy ra trong nền kinh tế Trung Quốc đã đè nặng lên cổ phiếu vào phiên giao dịch cuối tuần.

Nhà phân tích Karen Holthouse của Goldman Sachs cho biết Starbucks sẽ là công ty tiếp theo đưa ra tín hiệu cảnh báo về sự suy giảm của nền kinh tế Trung Quốc sau khi có kế hoạch cắt giảm doanh thu gần đây của Apple. Ông cũng hạ cấp nhà sản xuất cà phê xuống mức “trung lập” thay vì “mua” như trước đây. Cổ phiếu Starbucks đã giảm 0,7%.

Apple đã cắt giảm doanh thu cho quý tài chính đầu tiên vào tuần trước, với lý do sự tăng trưởng chậm lại bất ngờ ở Trung Quốc. Hôm thứ Năm (10/1), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu rằng các cảnh báo cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc. "Điều này thể hiện rất nhiều trong chi tiêu của người tiêu dùng," Powell nói. "Chi tiêu bán lẻ yếu; mọi người đều đang dõi theo tin tức từ Apple."

Những lo ngại xung quanh tình trạng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc xuất hiện khi Trung Quốc đang nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận lâu dài với Hoa Kỳ để dàn xếp cuộc chiến thương mại đang ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đánh thuế quan lên hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của nhau kể từ năm ngoái.

                                                                                                    Hải Yến/Theo CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến