Dòng sự kiện:
Cổ phiếu nào đang kéo thị trường?
31/08/2021 20:10:38
Trong phiên đầu tuần 30/8, VN-Index đã tăng gần 15 điểm nhờ lực đẩy từ nhóm Bluechips, trong đó có một phần không nhỏ đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn đã giảm mạnh trong thời gian qua.

Biến động chỉ số VN-Index (Ảnh: KBSV).

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/8, nhóm Ngân hàng tiếp tục hồi phục đã hỗ trợ cho chỉ số có phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Chỉ số VN-Index tăng 1,14% dừng tại 1.328,14 điểm. Chỉ số HNX-Index cùng chiều tăng 0,74% neo tại 341.3 điểm; Chỉ số UpCOM-Index tăng 1,32% dừng tại 93,22 điểm. Giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 24.197 tỷ đồng.

Thị trường tăng điểm với sắc xanh lan toả. Chỉ số VN30-Index ghi nhận 25 mã tăng và 4 mã giảm. Đặc biệt nhóm Ngân hàng có sự hồi phục mạnh như CTG (+3,7%), TCB (+2,4%), STB (+2,2%), BID (+1,9%), ACB (+1,3%)… Ở chiều giảm, MSN (-2,4%) là mã duy nhất giảm mạnh đóng cửa tại 132.600 đồng.

Có mức tăng mạnh nhất là nhóm cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ như DBC (+5,7%), BCG (+5%), TLH (+6,8%), APH (+7%), VHC (+6,8%), IDI (+7%), ASM (+4,3%)…

Với việc các cổ phiếu ngân hàng đã có phiên kiểm tra lại đáy tháng 7 thành công như VCB, MBB, TCB…., tạo lực đẩy giúp thị trường hồi phục mạnh mẽ. Dù nhóm Bluechips đang quay trở lại nhưng nhóm Midcap và Smallcap vẫn có sức bật tốt với độ rộng nghiên hẳn về bên mua.

Nhóm ngân hàng góp phần tích cực cho đợt hồi phục của VN-Index.

Thanh khoản thị trường tương đương với bình quân của tuần trước, giá trị khớp lệnh trên sàn HSX đạt 19.800 tỷ đồng. Dù nhóm Bluechips hồi phục trên diện rộng nhưng thanh khoản phiên này thấp hơn so với phiên cuối tuần trước là nguyên nhân khiến thanh khoản toàn thị trường chưa có sự đột phá như ở chỉ số.

Theo CTCK MBS, với một phiên phục hồi mạnh mẽ khi chỉ số VN-Index tạo một GAP so với 4 phiên trước đó. Điều còn thiếu ở phiên này là thanh khoản chưa tạo được sự bứt phá cùng mức tăng mạnh của chỉ số. Một phần do dòng tiền ở nhóm Midcap và Smallcap vẫn hoạt động sôi nổi, một phần do các cổ phiếu Bluechisp vẫn đang trong quá trình kiểm tra lại đáy tháng 7. Do vậy, nhà đầu tư có thể cơ cấu 1 phần danh mục sang nhóm Bluechips sau khi dòng tiền đã quay trở lại bắt đáy với một số cổ phiếu đã về mức đáy tháng 7 vừa qua.

Nhận định xu hướng thị trường trong ngắn hạn, CTCK KB Securities Việt Nam (KBSV) cho rằng, sau hai phiên hồi phục tích cực, áp lực chốt lời ngắn hạn có thể sẽ gia tăng tại vùng giá cao trong các phiên kế tiếp và các nhịp rung lắc sẽ sớm xuất hiện. “Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng rủi ro điều chỉnh mạnh sẽ chưa đáng ngại chừng nào chỉ số chưa tiếp cận các vùng cản đáng chú ý, gần là quanh 1.340 điểm và tích cực hơn là quanh 1.360 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị áp dụng chiến lược linh hoạt bán quay vòng từng phần vị thế ngắn hạn (đã được mở lại theo khuyến nghị trong các phiên trước), khi chỉ số tiếp cận các vùng cản để tối ưu giá vốn cho vị thế nắm giữ trung hạn”, chuyên gia KBSV chia sẻ.

Còn theo CTCK Yuanta Việt Nam, chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách ngưỡng kháng cự ngắn hạn 1.345 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền ngắn hạn. Điểm tích cực là chỉ số VNSmallcaps đã xác lập mức cao nhất 52 tuần cho thấy đà tăng giá của nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ sẽ duy trì bền vững hơn trong ngắn và trung hạn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng mạnh trở lại vùng lạc quan cho thấy chiến lược phù hợp giai đoạn này là dừng bán và tìm kiếm cơ hội ngắn hạn.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức giảm lên trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và chú ý xu hướng ở từng cổ phiếu để mua thăm dò cơ hội ngắn hạn với tỷ trọng thấp”, các chuyên gia Yuanta Việt Nam nhấn mạnh.

Tác giả: Nguyễn Long

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến