Dòng sự kiện:
Cơ quan chức năng 'ngó lơ' hay buông lỏng quản lý?
16/06/2019 15:05:51
Việc tự ý phá dỡ và tự ý tu sửa lại 2 căn biệt thự tại 68 - 70 phố Thợ Nhuộm (Hoàn Kiếm - Hà Nội) để làm nhà hàng ăn uống được diễn ra trong một quá trình rất dài, song các cơ quan chức năng như không hề hay biết.

68 - 70 phố Thợ Nhuộm nay có tên gọi “Quán nhậu Tự Do”. Ảnh: Quang Minh

2 biệt thự tại 68 - 70 phố Thợ Nhuộm, thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Trọng Hiếu, là biệt thự thuộc nhóm 3 tại Quyết định số 7177/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 của UBND TP Hà Nội, thuộc đối tượng quản lý theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng từ trước năm 1954. Tất cả các nhà biệt thự dạng này (bao gồm thuộc sở hữu của Nhà nước, của các tổ chức, của hộ gia đình, cá nhân) không được tự ý phá dỡ. Trong trường hợp biệt thự bị hư hỏng, phải có thẩm định của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, báo cáo UBND TP cho phép mới được sửa chữa.

Thế nhưng, ông Hiếu đã không chấp hành, tự ý dỡ bỏ mái và một số bức tường, thay đổi công năng thành nhà hàng. Điều đáng nói là việc tự ý phá dỡ và tự ý tu sửa lại 2 căn biệt thự này diễn ra trong một thời gian rất dài, song các cơ quan chức năng như không xử lý triệt để, mặc dù báo chí đã nhiều lần phản ánh (trong đó có Báo Thanh tra).

Theo ông Phạm Sơn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, 2 biệt thự này và một số công trình mới được cải tạo, xây dựng từ tháng 4/2018.

2 biệt thự trước khi được sửa chữa, cải tạo. Ảnh: Quang Minh 

Theo Quyết định “Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” số 2462/QĐ-KPHQ ngày 21/8/2018 của UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu ông Hồ Minh Chính (người đứng tên chủ đầu tư) phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm b, Khoản 5 và điểm d, Khoản 11, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐCP.

Quyết định nêu rõ, ông Chính phải phá dỡ toàn bộ các hạng mục xây dựng không phép để khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm tại địa chỉ số 68-70 phố Thợ Nhuộm. Thời gian thực hiện là 10 ngày kể từ ngày có quyết định, quá thời hạn sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên đến nay, ông Chính chỉ tự tháo dỡ một phần các công trình xây dựng mới, còn 2 căn biệt thự vẫn được “khoác” ngói pro-ximăng, làm nơi để thực khách đến ăn uống. Đáng chú ý, một số công trình sau khi được chủ đầu tư tự tháo dỡ, thì một thời gian sau lại được xây dựng lại. 

2 biệt thự trong quá trình sửa chữa, cải tạo. Ảnh: Quang Minh

Liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng đất tại 70 phố Thợ Nhuộm, bà Nguyễn Thị Diệu Thúy - chung số nhà 70 phố Thợ Nhuộm, đã có đơn thư tố cáo một số người về việc giả mạo chữ ký của bà trong việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất, gửi các cơ quan chức năng và các cơ quan chức năng đã chuyển đơn về cho UBND quận Hoàn Kiếm và Công an quận Hoàn Kiếm, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Điều tra viên - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm, sau khi bà Thúy có đơn tố cáo, Công an quận Hoàn Kiếm đã vào cuộc. Kết quả giám định chữ ký của bà Thúy cho thấy, chữ ký trong một số đơn xin chuyển nhượng nhà, đất là không phải của bà Thúy. Tuy nhiên, do người bị tố cáo đang ở nước ngoài, hết thời hiệu điều tra, nên công an quận đang tạm dừng điều tra.

“Hiện hồ sơ vụ việc đang được gửi tới phòng PC01 để báo cáo Giám đốc Công an TP Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo để tiếp tục điều tra”, ông Tuấn cho biết.

Theo báo Thanh Tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến