Dòng sự kiện:
Có thể huy động 180.000 tỷ đồng trong dân để phục hồi kinh tế
12/11/2021 18:45:13
Bộ trưởng Tài chính cho biết nếu cần thiết, có thể huy động số tiền này trong hai năm thông qua việc phát hành trái phiếu Chính phủ.

Trong phiên họp Quốc hội ngày 12/11, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã có ý kiến giải trình liên quan câu hỏi của các đại biểu về gói kích thích kinh tế đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và Bộ Kế hoạch Đầu tư, cũng như các chính sách tài khóa thời gian tới để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau dịch.

Cụ thể, Bộ trưởng Phớc cho biết hiện nay, nợ công của nước ta vào khoảng 56,8%, vẫn dưới trần 60% nhưng đã vượt ngưỡng cảnh báo 55%. Bên cạnh đó, nợ Chính phủ cũng là 51,8% GDP. Như vậy, trong năm nay, nợ công ước tính vào khoảng trên 3 triệu tỷ đồng.

Với gói kích cầu để hỗ trợ nền kinh tế, đồng quan điểm với Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Tài chính cho biết ông ủng hộ các gói kích thích này. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ cần phải phát huy hiệu quả để tăng thu ngân sách mà không tăng bội chi.

Trong các phương án chuẩn bị nguồn lực cho gói hỗ trợ kinh tế, Bộ trưởng Phớc cho biết đã tính đến việc phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động tiền nhàn rỗi trong dân với giá trị khoảng 180.000 tỷ đồng và kéo dài trong 2 năm. Theo tính toán, nếu huy động đủ số tiền này, mỗi năm bội chi ngân sách sẽ tăng khoảng 1%.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên họp Quốc hội ngày 12/11. Ảnh: T.L.

Cùng với kế hoạch kể trên, Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết đang tham mưu, đề xuất Chính phủ ban hành gói kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất mỗi năm khoảng 20.000 tỷ đồng. Tổng mức hỗ trợ trong giai đoạn 2022-2023 vào khoảng 40.000 tỷ.

Theo đó, nếu hỗ trợ lãi suất 4% thì mỗi năm có thể đưa vào nền kinh tế 1 triệu tỷ đồng, qua đó tạo thêm việc làm, tăng sản lượng, giảm bội chi ngân sách...

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh khi nền kinh tế có nguồn tiền, việc có hấp thụ được tốt không và hấp thụ ở những lĩnh vực nào lại là vấn đề cần quan tâm. Ông cho rằng nên tập trung vào các dự án đầu tư công, công trình trọng điểm, những lĩnh vực kinh tế tạo đột phá để tăng trưởng.

“Cần sớm lập các dự án để có thể sử dụng hiệu quả nguồn tiền trong các gói kích cầu để đảm bảo hiệu quả tốt nhất”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Về quản lý chi ngân sách, ông Phớc cho rằng trước mắt cần tiết kiệm chi thường xuyên và chuyển sang chi đầu tư phát triển.

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết hiện đã cắt giảm được 10% chi thường xuyên, thời gian tới Bộ Tài chính đề nghị cắt giảm tiếp 10% nữa để tạo nguồn lực cho chi đầu tư phát triển và chi phòng, chống dịch.

Đối với chính sách thuế, Bộ trưởng Tài chính đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục áp dụng giãn, hoãn thuế, phí, giảm thuế đối với giá xăng dầu, lĩnh vực hàng không. Ngoài ra, thuế giá trị giá tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế với các hộ sản xuất kinh doanh; giãn khoản thuế cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; hoãn phạt doanh nghiệp chậm nộp...

Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh sẽ áp dụng linh hoạt các chính sách về thuế, thu chi ngân sách đảm bảo cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Ngoài ra, ông Phớc cho biết Bộ sẽ tập trung thu trên nền tảng số, sàn thương mại điện tử, phát hành hóa đơn điện tử để tránh hoàn thuế, trốn thuế.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến