Dòng sự kiện:
Con hơn mẹ 3 tuổi và những cú “vạ miệng” để đời
05/12/2015 08:20:52
ANTT.VN – Từ vụ việc ông chủ tịch xã ở Quảng Nam muốn nhận Huân chương kháng chiến Hạng Ba đã không từ thủ đoạn gì để khai man lý lịch, thành tích, thậm chí khai già hơn mẹ đẻ 3 tuổi, dư luận càng thêm ngán ngẩm khi ông giải thích hồn nhiên: “Thành tích tôi không như rứa, người viết họ kê lên thôi”!?

Tin liên quan

Cơ quan chức năng làm việc với các đối tượng trong vụ khai man lý lịch để nhận Huân chương ở Huyện Nông Sơn, Quảng Nam

Ông Đoàn Quốc Dũng (sinh năm 1956, chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) vừa bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố bị can về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Lợi dụng chức vụ Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, Đoàn Quốc Dũng đã thông đồng với Nguyễn Xuân Hiệp, cán bộ chuyên trách thi đua khen thưởng của Phòng Nội vụ huyện Nông Sơn, người được giao nhiệm vụ về xã hướng dẫn cho bà con nhân dân kê khai thành tích kháng chiến viết hộ hồ sơ xét khen thưởng thành tích kháng chiến cho người dân.

Nguyễn Xuân Hiệp đã tự kê khai thành tích của người dân, tự thay đổi năm sinh nhằm gian lận tuổi, nhờ cán bộ kháng chiến ký tên chứng kiến vào bảng thành tích khai man rồi tự viết các giấy xác nhận thành tích, thậm chí cho cả những người ở chế độ cũ.

Bằng thủ đoạn này, từ năm 2008 đến nay, 85 trường hợp ở xã Phước Ninh đã được nhận quyết định khen thưởng Huân chương, Huy chương của Chủ tịch nước, nhưng có đến 47 hồ sơ là gian lận, gây thiệt hại kinh tế ngân sách cho Nhà nước 701 triệu đồng.

Bản thân chủ tịch xã Đoàn Quốc Dũng không hề có thành tích trong kháng chiến nhưng đã tự khai man thành tích, sinh năm 1956 nhưng tự khai mình sinh năm 1932 (lớn hơn mẹ ruột mình 3 tuổi) để được nhận Huân chương kháng chiến hạng Ba.

Ngoài ra, ông Đoàn Quốc Dũng còn khai gian tuổi của vợ và mẹ vợ mình để được nhận Huân chương kháng chiến, sau đó sử dụng các Huân chương này để làm chế độ, trục lợi bất chính tiền ngân sách của Nhà nước.

Vụ việc khai man lý lịch, thành tích để chạy theo hư vinh và tham lam, trục lợi đã không còn là chuyện hy hữu. Năm ngoái, Việt Nam lần đầu tiên xảy ra chuyện một “anh hùng” bị tước danh hiệu, đó là ông Hồ Xuân Mãn – nguyên bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, cũng do khai man thành tích để nhận danh hiệu anh hùng lao động. Ngoài việc bị tước danh hiệu anh hùng, ông Mãn cũng bị truy hồi 44 triệu đồng tiền trợ cấp mà ông đã trục lợi trong suốt  4 năm liên tục.

Điều đáng nói ở chỗ: giải thích về việc khai man lý lịch để được nhận huân chương, ông Dũng hồn nhiên nói “Thành tích tôi không như rứa, người viết họ kê lên thôi”. Lý luận này của ông Chủ tịch xã khiến người dân không chỉ ngán ngẩm cho căn bệnh thành tích đã đến hồi trầm kha của ông mà còn quan ngại cho cái “sợi dây thần kinh xấu hổ” của ông vì hình như nó đang không làm đúng chức năng của nó!

Còn nhớ vụ ông Chủ tịch xã Uy Nỗ (Đông Anh, Hà Nội) Đặng Bá Sướng nhờ người thi hộ đến 14/24 môn học trong suốt 3 năm, nhưng vẫn chối tội với lý luận “Chắc có ai đó xúi giục các đối tượng đi thi hộ để hại tôi” (!)

Xưa nay người ta vẫn tưởng, chỉ những em “chân dài, óc ngắn” mới hay vạ miệng trước công chúng. Chứ các vị chức sắc được coi như hình mẫu, gương mặt của địa phương mà đã làm sai lại còn vạ miệng thì thật là…!!

HÀN.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến