Hé lộ người giúp sức Chủ tịch xã Uy Nỗ gian lận thi cử
07/10/2015 11:40:03
ANTT.VN - Công an huyện Đông Anh vừa nhận được kết quả xác minh từ Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) - Công an TP Hà Nội về vụ việc ông Đặng Bá Sướng – Chủ tịch UBND xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh nhờ người thi hộ hôm 20/6. Qua đó đã hé lộ người đứng sau giúp sức ông Sướng trong toàn bộ quá trình gian lận thi cử.

Tin liên quan

Đó chính là Nguyễn Trọng Tới, sinh năm 1986, Phó Bí thư đoàn xã Uy Nỗ, học viên cùng trường và là cháu họ ông Sướng.

Theo Công an huyện Đông Anh, ông Đặng Bá Sướng tự đăng ký học lớp theo nguyện vọng cá nhân để nâng cao trình độ kiến thức. Tuy nhiên, do bận công việc không có thời gian tiếp tục học tập cho nên ông Sướng trao đổi ý định việc bỏ học với Nguyễn Trọng Tới. Ông Tới khuyên ông Sướng không nên bỏ học còn việc thi cử thì Tới sẽ giúp làm bài hộ.

Nguyễn Trọng Tới, Phó Bí thư đoàn xã Uy Nỗ

Ông Sướng thừa nhận, từ tháng 4/2012 đã không tham gia thi hết môn mà do Nguyễn Trọng Tới lo hộ toàn bộ. Ngoài việc Tới thi hộ thì ông Sướng không rõ Tới còn nhờ ai thi hộ nữa.

Tại lời khai, Nguyễn Trọng Tới cũng thừa nhận, Tới đã chủ động khuyên ông Sướng không bỏ học và nhận thi hộ ông Sướng. Cụ thể, Tới đã 18 lần làm bài thi hộ ông Đặng Bá Sướng.

Ngoài ra, Tới còn nhờ Nguyễn Thị Huế, cán bộ địa chính xã Uy Nỗ, là em của Tới thi hộ 4 môn giúp Đặng Bá Sướng. Tại ngày thi 20/6/2015, Đỗ Duy Sang, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, là anh vợ Tới thi hộ 3 môn thì bị bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi thi hộ.

Lời khai của Huế và Sang cũng khớp với lời khai của Tới tại cơ quan công an.

Hiện Công an Tp Hà Nội đã giao Công an huyện Đông Anh báo cáo Huyện ủy, UBND huyện có hình thức xử lý sai phạm của ông Sướng và trách nhiệm của Trung tâm GDTX huyện Đông Anh.

Công an huyện Đông Anh đã có báo cáo với Huyện ủy về toàn bộ nội dung sự việc, đồng thời đề xuất xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, xử lý theo quy định của công tác quản lý cán bộ.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng kết luận xác minh của Công an huyện đông Anh vẫn còn nhiều điểm chưa rõ, ví dụ ông Sướng tự đăng ký học theo nguyện vọng cá nhân (đây là lời khai của ông Sướng với cơ quan công an) là mâu thuẫn với Bản tường trình của ông Sướng gửi Trung tâm GDTX huyện Đông Anh ngày 29/6/2015 ghi rõ: “Thực hiện công tác quy hoạch cán bộ, tôi được Ban thường vụ Đảng ủy cử đi học lớp Đại học Luật từ năm 2011 (Lớp luật kinh tế K12) …”.

Việc ông Sướng khai nhận  “tự đăng ký đi học” đã làm thay đổi hoàn toàn bản bất vụ việc, giảm trách nhiệm cá nhân của ông Sướng cũng như Đảng ủy xã Uy Nỗ. Qua đây cũng cho thấy ông Sướng tiếp tục không trung thực, như trước đây từng trả lới báo chí: không còn đi học, không biết ai thi hộ hay ai đó có âm mưu ám hại ông ?

Được biết, trong buổi làm việc tại trụ sở Đảng ủy, UBND xã Uy Nỗ, ông Hoàng Đình Hè, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: việc kỷ luật ông Sướng thuộc thẩm quyền của huyện và vẫn đang trong quá trình … giải trình. Còn các đảng viên Nguyễn Trọng Tới, Nguyễn Hồng Vũ thì đợi việc xử lý ông Sướng xong, xã sẽ tính…!

Trước đó, như ANTT.VN đã đưa tin: 

Ngày 20/6, trong khi ông Đặng Bá Sướng đang đi nghỉ mát ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) thì tại điểm thi số 13 Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đông Anh vẫn có thí sinh dự thi kỳ thi lại môn Luật Đất đai với tên, ngày sinh và số báo danh của ông Sướng.
Đối tượng nam thi hộ đã được xác định danh tính là Nguyễn Duy Sang, sinh năm 1993, cư trú cùng địa bàn huyện Uy Nỗ với ông Sướng. Sang hiện đang là sinh viên hệ cao đẳng ngành Quản lý đất đai của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Qua xác minh tìm hiểu, báo chí đã phanh phui hàng chục trường hợp khác đã thi hộ ông Sướng nhiều môn thi khác nhau trong suốt 3 năm qua. 
Tuy nhiên, qua đấu tranh khai thác, cơ quan chức năng nhận định ông Sướng bất hợp tác, quanh co chối tội. Mặc dù tự mình đăng ký dự thi nhưng khi vụ việc thi hộ bị bắt quả tang, ông lại cho biết là mình không biết gì về lịch thi cử vì không ai báo cho mình.
Đến khi sự việc đã quá rõ ràng, mà mặc dù công nhận kết quả của 14/24 môn thi trước đó không phải do mình làm, ông Sướng vẫn phủ nhận chuyện nhờ người thi hộ, cho rằng chắc có ai đó xúi giục các đối tượng đi thi hộ để hại ông.

Ngày 22/7, Viện trưởng Viện Đại học Mở đã ký quyết định buộc thôi học đối với ông Sướng do vi phạm quy chế đào tạo và công tác học sinh sinh viên của nhà trường.

P.V (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến