Cơn mưa việc làm tại Mỹ đem lại gì?
06/12/2014 11:47:25
ANTT.VN - Con số 321,000 công việc tăng lên tại Mỹ tháng trước đã vượt quá cả mong đợi của những chuyên gia lạc quan nhất.
Làn sóng việc làm tại Mỹ đã dâng cao nhất trong 16 năm trở lại đây.

Chỉ số khuếch tán của Sở Lao động Mỹ nhằm đo lường tiềm năng tăng lương của các ngành công nghiệp đã leo lên mức 69,7% vào tháng 11-  mức cao nhất kể từ đầu năm 1998. Một khi chỉ số này ở trên mức 50%, việc đó đồng nghĩa là các nền công nghiệp tại Hoa Kỳ đang tuyển dụng nhiều hơn là sa thải.

Số lượng công việc tăng lên sẽ đẩy mạnh thị trường lao động cải thiện và cho thấy có nhiều khu công nghiệp đang bắt đầu hồi phục hơn, ông Neil Dutta giám đốc Kinh tế Mỹ tại trung tâm vĩ mô Renaissance cho biết. Việc này cũng giúp tăng trưởng thu nhập cao hơn bởi các nhà tuyển dụng sẽ cạnh tranh thu hút nhân công bằng cách tăng lương.

Ông Dutta cho biết “thị trường lao động đang hồi phục với quy mô mở rộng và chỉ số khuếch tán của sở Lao động đã minh chứng cho điều đó. Hiện giờ có nhiều người tham gia lao động hơn, với thời gian làm việc dài hơn và cũng có nguồn thu nhập cao hơn”.

2014 là năm khu vực nhân sự của Mỹ chứng kiến sự thăng hoa nhất trong hơn một thập kỷ trở lại đây (Ảnh: Bloomberg)

Con số 321,000 công việc tăng lên tại Mỹ tháng trước đã vượt quá cả mong đợi của những chuyên gia lạc quan nhất, theo một khảo sát giữa các nhà kinh tế học do Bloomberg thực hiện. Con số đó trong tháng 10 là 243,000; vượt quá dự đoán của những báo cáo trước đó. Tháng trước, số tiền lương trung bình theo giờ cũng tăng lên 0,4% , mức cao nhất nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Chỉ tính trong lĩnh vực công nghiệp, số lượng vị trí tuyển dụng cho các doanh nghiệp và dịch vụ chuyên môn đã tăng 86,000 trong tháng trước. Trong khi đó, số bảng lương trong lĩnh vực du lịch cũng như dịch vụ thông tin của những hãng vận chuyển lớn như UPS đã tăng hơn 4700. Nhân sự trong lĩnh vực bán lẻ cũng leo cao lên con số 50,200 trong tháng 11 - đỉnh điểm trong năm nay. Điều này cũng dễ hiểu bởi các công ty tại Mỹ đang dốc toàn lực chuẩn bị cho mùa mua sắm lễ hội. Tại các nhà máy, con số nhân công cũng tăng hơn 28,000.

Chủ tịch Quỹ dự trữ liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen cho rằng mức lương tiền tương là lý do chủ chốt để giữ mức lãi suất thấp. Nhưng trong bối cảnh như hiện nay, tiềm năng mức lương tăng lên sẽ kéo theo giá cả các mặt hàng và Fed sẽ xem xét tăng lãi suất để phòng chống lạm phát.

Trong hơn 12 tháng qua, tiền lương trả theo giờ đã tăng 2,1%; trên mức 1,7% lạm phát. Tuy nhiên, các nhà kinh tế vẫn lưu ý rằng lạm phát sẽ còn duy trì dưới mục tiêu 2% của  Fed bởi giá năng lượng vẫn chưa phục hồi. Do vậy, những xem xét tăng lãi suất của Fed vẫn có một khoảng thời gian “du di” trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Vậy là trong năm nay, tổng cộng nền kinh tế Mỹ đã cung cấp thêm 2,65 triệu công việc. Vẫn còn một tháng nữa để kết thúc nhưng những số liệu đã cho thấy 2014 là năm  khu vực nhân sự của Mỹ chứng kiến sự thăng hoa nhất trong hơn một thập kỷ trở lại đây.

Lý Tú Anh (theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến