Còn nhiều sai sót tại dự án công trình mở rộng QL1 ở Quảng Bình
18/09/2015 15:23:35
ANTT.VN – Việc tính chưa đúng khối lượng các gói thầu xây lắp hay tăng không đúng chi phí dự phòng, theo Thanh tra Bộ Tài chính, là một phần nguyên nhân khiến dự án mở rộng quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Quảng Bình "đội" nhiều tỷ đồng.

Tin liên quan

Sau gần 3 tháng làm việc, ngày 8/9/2015 vừa qua, Phó chánh Thanh tra Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Tuyến đã ký kết luận thanh tra số 582/TTr - B2, công bố kết quả thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng dự án đầu tư, xây dựng công trình mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình, do Sở GTVT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Theo đó, từ ngày 16/6 đến ngày 6/8/2015, Đoàn thanh tra Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra về việc chấp hành các qui định pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình (đoạn Km 649+700 - Km 657+025; Km 663+900 - Km 671+228 và Km 672+821 - Km 717+100) do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư.

Theo đại diện Thanh tra Bộ Tài chính, dự án trên có tổng mức đầu tư theo quyết định ban đầu của là 2.740 tỷ đồng vào năm 2013. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư này đã giảm hơn 264 tỷ đồng, xuống còn 2.475 tỷ đồng trong quyết định sau đó của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải năm 2014.

Kết luận thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ ra những thiếu sót ở dự án đầu tư, xây dựng công trình mở rộng QL1A

Tuy vậy, qua quá trình làm việc cơ quan chức năng xác định, dự toán của các gói thầu xây lắp của dự án được tính toán tăng hơn 20 tỷ đồng so với kết quả thanh tra.

Trong số này, việc tính không đúng khối lượng tại một số gói thầu đã khiến dự án tăng chưa đúng số tiền lên tới trên 3 tỷ đồng.

Kết quả ngành thanh tra chỉ ra một số ví dụ như: dự toán tính trùng lặp khối lượng dọn dẹp mặt bằng thi công phần tuyến, dự toán không tính tận dụng khối lượng đất đào để đắp tại cầu Chánh Hòa hay tính chưa đúng khối lượng trổng cỏ,…

Với riêng gói thầu cầu Lý Hòa, văn bản ngành tài chính cho thấy, dự toán được duyệt có một số nội dung chưa đúng chế độ với tổng số tiền là gần 1,8 tỷ đồng.

Những nội dung được dại diện Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra là tính thừa công tác sản xuất bê tông cọc khoan nhồi hay đơn giá một số loại xi măng chưa hợp lý. Cụ thể, xi măng theo dự toán lập là 1.166-1.221 đồng/kg trong khi giá tính lại chỉ 1.150-1.205 đồng/kg.

Một nội dung khác cho thấy số chênh lệch lên tới hơn 22,8 tỷ đồng là công tác thi công tại hiện trường thực tế giảm so với dự toán được duyệt. Phần lớn trong số chênh lệch trên là do thực tế thi công hàm lượng bê tông nhựa.

Theo kết quả thanh tra, trong quá trình nghiệm thu tháng 7/2015, ban quản lý dự án đã xác định lại và giảm trừ giá trị bê tông nhựa với 2 gói thầu với tổng số tiền khoảng trên 8 tỷ đồng. Bởi vậy, tổng số tiền phải giảm trừ tiếp theo đại diện ngành tài chính với 4 gói thầu khác là khoảng hơn 13 tỷ đồng.

Về nội dung phê duyệt tổng mức đầu tư, theo quyết định số 1377/QĐ/BGTVT ngày 23/5/2015 thì dự án có tổng mức đầu tư là 2 740 tỷ đồng. Tuy vậy, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư là Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã chủ động rà soát, cắt giảm chi phí xây dựng, chi phí quản lý dự án, chi phí GPMB, chi phí dự phòng, phù hợp với tình hình thực tế nên đã cắt giảm được số tiền là 264 tỷ đồng.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng nêu rõ: “Việc xây dựng, quản lý đơn giá cơ bản phù hợp với định mức của nhà nước và tính chất các công việc, việc đầu tư xây dựng công trình chủ yếu sử dụng các vật liệu (Cát, đá, xi măng) tại địa phương theo quy định của UBND tỉnh gắn với công trình góp phần chi phí đầu tư xây dựng công trình”.

Bên cạnh những mặt được, ưu điểm, kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra những thiếu sót cần rút kinh nghiệm của chủ đầu tư.

Cụ thể, kết luận thanh tra kiến nghị, Sở GTVT Quảng Bình cần chấn chỉnh rút kinh nghiệm về công tác lập dự toán.

Điều chỉnh giảm trừ dự toán do lập dự toán không đúng tổng số tiền là 17.408.106.355 đồng. Giảm trừ dự toán do tính, lập dự phòng phí chưa đúng chế độ với giá trị gia tăng chưa đúng số tiền là 193.416.362.707 đồng. Giảm trừ giá trị nghiệm thu thanh toán số tiền 16.609.901.037 đồng. Những nội dung này, trong thực tế chủ đầu tư đã chủ động điều chỉnh giảm. Một số nội dung đang tiếp tục được điều chỉnh.

Ngoài ra, đối với khối lượng thuộc hạng mục vuốt nối nhà dân tại các gói thầu 12, 13,14, 15, giá trị hợp đồng kinh tế phần chưa thi công và một số hạng mục khác, chủ đầu tư theo dõi và thanh toán theo thực tế.

Đồng thời, kết luận thanh tra cũng kiến nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Bình, báo cáo Bộ GTVT làm việc với Bộ Xây dựng để thống nhất thực hiện đối với khoản phụ cấp không ổn định sản xuất, số tiền 8.812.737.403 đồng.

Kết luận thanh tra yêu cầu Sở GTVT tỉnh Quảng Bình tổ chức thực hiện các kiến nghị đã nêu và báo cáo tình hình thực hiện kiến nghị về thanh tra Bộ Tài chính trước ngày 31/12/2015.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến