Dòng sự kiện:
Cơn sốt Pokemon Go và những con số ấn tượng không thể tin nổi
10/08/2016 11:35:31
ANTT.VN – 200 triệu USD thu về chỉ sau 1 tháng đầu tiên ra mắt, 10 triệu lượt tải trong thời gian nhanh nhất, trung bình người dùng dành 26 phút mỗi ngày để bắt thú ảo, 65 triệu người dùng tại Mỹ chỉ 1 tuần sau khi ra mắt … là những con số ấn tượng về cơn sốt Pokemon Go.

Tin liên quan

Chỉ trong một tháng đầu tiên ra mắt, trò chơi Pokemon Go đã trở thành một cơn sốt, đem về 200 triệu USD doanh thu trên toàn cầu thông qua hai cửa hàng ứng dụng App Store và Google Play. Con số ấn tượng này đã vượt qua những trò chơi từng dẫn đầu về doanh thu trước đây như Candy Crush và Clash Royale.

Còn nhớ cơn sốt Clash Royale ra mắt hồi đầu tháng 3, gần 125 triệu USD doanh thu đã được thu về chỉ trong 30 ngày đầu tiên. Candy Crush – trò chơi có lượt tải khổng lồ sau khi ra mắt vào năm 2014, tuy nhiên cũng “chạy xa” khi so với Pokemon Go. Doanh thu tháng đầu tiên của Pokemon Go đã lớn gấp 7 lần so với doanh thu tháng đầu của Candy Crush.

Trò chơi mang tính thực tế ảo Pokemon Go đã tạo nên cơn sốt (Ảnh: Internet)

Công ty theo dõi ứng dụng Sensor Tower cũng cho biết, Pokemon Go là trò chơi trên di động đạt mốc 10 triệu lượt tải trên toàn thế giới nhanh nhất. Trung bình, người sử dụng dành khoảng 26 phút mỗi ngày để chơi trò này.

Cơn sốt Pokemon Go cũng đã giúp nhiều “ông lớn” “được nhờ”. McDonald’s nên nói lời cảm ơn Pokemon Go khi cổ phiếu của hãng này đã tăng 10% chỉ sau một tuyên bố. McDonald’s Nhật Bản cho biết công ty đang làm việc với nhà phát triển ứng dụng game Pokemon Go tại Nhật là công ty Niantic. Chưa cần phía nhà phát triển Niantic xác nhận, cổ phiếu của McDonald’s đã tăng đến 10%. Chuyên gia phân tích tại Ichiyoshi Research Institute cho biết: “Đồn đoán McDonald’s có thể sẽ bắt tay với Pokemon đã đẩy giá cổ phiếu McDonald’s. Không chỉ vậy, hãng đồ ăn nhanh này còn thu hút được nhiều khách hàng trẻ em hơn”.

Không thể không kể đến Apple và Google – hai ông lớn bội thu nhờ Pokemon Go. Cũng như phần lớn các trò chơi khác, người dùng có thể tải Pokemon Go hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng Apple và Google chẳng được lợi lộc gì từ cơn sốt này. Apple và Google thu được đến 30% lợi nhuận từ các hoat động mua bán trong ứng dụng. Điều này có nghĩa khi người chơi mua các quả bóng Pokéball, Apple và Google sẽ thu được tiền.

“Những lời lãi về mặt kinh tế từ trò chơi này thực sự rất không rõ ràng, nhưng chúng tôi cho rằng trong số 100 đơn vị lãi có được từ ứng dụng, 30 phần thuộc về Apple, 30 phần đến tay Niantic, 30 cho Pokémon và chỉ có 10 phần dành cho Nintendo”, chuyên gia David Gibson từ công ty nghiên cứu thị trường Maccquarie Research nhận định.

Do đó, số người chơi Pokemon Go trên các thiết bị iOS càng tăng, Apple càng “cá kiếm”. Tuy hiện nay, phần nhiều người chơi Pokemon Go là từ các thiết bị Android, nhưng các tín đồ Apple chắc chắn sẽ không nằm ngoài cơn sốt này.  

Google thì không chỉ kiếm được lợi nhuận từ cửa hàng ứng dụng Play Store mà hãng này còn có thể kiếm được thêm các khoản lợi nhuận từ nhà phát triển trò chơi. Pokemon Go được phát triển bởi Niantic, công ty Pokémon và Nintendo và Google cũng nắm trong tay một phần cổ phần của Niantic.

“Google đã đầu tư đến 30 triệu USD vào Niantic sau khi bị phân chia lại cổ phần và tách ra hoàn toàn. Hiện chưa rõ khoản đầu tư này có bao gồm tiền đặt cọc vào lợi nhuận từ Pokemon hay không, nhưng nếu vẫn theo đà phát triển của những ngày đầu tiên, đây hoàn toàn là cuộc đầu tư có lợi”, phóng viên Mark Bergen viết trên trang Recode.

Tuy nhiên, Pokemon Go cũng khiến Nintendo mất trắng hàng tỷ USD. Ngay sau khi thông cáo báo chí gửi truyền thông về việc Nintendo cho rằng những ảnh hưởng về mặt tài chính mà thành công của trò chơi này mang lại sẽ được “giới hạn” và công ty sẽ không dựa vào đó mà nâng dự đoán doanh thu cả năm đã đặt ra trước đây. Điều này đã khiến cổ phiếu của Nintendo giảm ngay 17%, thổi bay 6,3 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường. Đây chắc hẳn là điều chính Nintendo cũng không ngờ được mới mới đó thôi, cổ phiếu Nintendo đã được chứng kiến mức tăng gấp đôi kể từ sau khi ra mắt Pokemon Go vào đầu tháng 7, giúp họ có thêm 17,6 tỉ USD vốn hóa thị trường.

Thanh Hương (Theo BI, CNBC,Bloomberg)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến