Dòng sự kiện:
Condotel gặp khó, dự án sắp bị thanh tra của Eurowindow đã thay đổi như thế nào?
05/01/2019 18:00:59
Dự án Condotel đình đám của Eurowindow mới đây đã nằm trong danh sách thanh tra của Bộ Xây dựng năm 2019, sau một năm ảm đạm của thị trường Condotel thì CĐT này đã có những chính sách mới mà các nhà đầu tư nên lưu ý

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã quyết định phê duyệt công tác thanh tra trong năm 2019. Kế hoạch này sẽ triển khai 90 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: Quy hoạch và quản lý quy hoạch; các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; các công trình dân dụng công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS… phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân và xử lý đơn thư.

Tại kế hoạch thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh BĐS và thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở. Trong bản danh sách này nổi bật lên hàng loạt dự án nổi tiếng của những ông lớn trong ngành BĐS.

Nổi bật trong bản danh sách là Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Eurowindow Nha Trang thuộc tập đoàn tập đoàn Eurowindow Holding với Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Euro Window Nha Trang (Dự án Movenpick Cam Ranh Resort).

Phối cảnh dự án Condotel Movenpick Cam Ranh Resort

Dự án này nằm tại xã Cam Hải Đông, Huyện Cam Ranh, Tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích: 34,2 ha; mật độ xây dựng: 15% và tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 95.300m2.

Đây là dự án Condotel nổi tiếng của Eurowindow với số vốn đầu tư lên đến 2.300 tỷ đồng từng gây xôn xao dư luận khi đưa mức cam kết vô cùng lớn, tuy nhiên tính khả thi thì vẫn còn phải xem xét. Sau nhiều nghi vấn của các chuyên gia về sự đảm bảo cho những cam kết của các chủ đầu tư về loại hình Condotel thì trên website http://www.movenpickcamranh.com/ đã thay đổi chủ trương cam kết lợi nhuận.

Cụ thể thay vì cam kết lợi nhuận từ 8-12% hàng năm như trước đây thì chủ đầu tư Condotel này cho phép nhà đầu tư sẽ được hưởng chia sẻ lợi nhuận 85% ngay từ năm đầu tiên đến năm thứ 10 sau khi đưa vào hoạt động.

Thêm một sự thay đổi nữa đó là chính sách bán hàng của dự án cũng được thay đổi nhằm phù hợp với tình hình pháp lý của dự án. Theo thông tin từ website chính thức của dự án thì các nhà đầu tư thứ cấp sẽ được thanh toán trong nhiều đợt, tuy nhiên đợt thanh toán cuối cùng 5% đã được đưa ra là khâu tất toán cuối cùng. Khâu tất toán này được hoàn thành đồng nghĩa với việc bên Mua sẽ được sở hữu GCNQSDĐ, tuy nhiên khách hàng sẽ được thanh toán vào “tài khoản phong tỏa tại ngân hàng của bên bán (Chủ đầu tư)”.

Chính sách bán hàng trên website của dự án

Tuy nhiên, đối với những khách hàng thanh toán tự có mà không cần vay ngân hàng thì sẽ được CĐT chiết khấu luôn 5% sau khi thanh toán hết 95% giá trị hợp đồng. Điều đáng nói là CĐT cũng không hề nhắc đến việc bàn giao GCNQSDĐ đối với đợt thanh toán cuối cùng này.

Một điểm đáng chú ý, "tài khoản phong toả tại ngân hàng" được chủ đầu tư đưa ra có được công khai và chứng minh với bên mua đó là "tài khoản phong toả", hay chỉ là những cam kết "trên giấy"? Đối với một căn hộ bình thường, số tiền 5% không quá lớn. Tuy nhiên, với một căn hộ cao cấp như condotel Movenpick Cam Ranh Resort thì số tiền 5% này không phải là ít.

 

Việc chủ đầu tư “nắm đằng chuôi” khi sử dụng tài khoản phong tỏa của bên Bán vậy có được công khai với khách hàng hay không? Nếu trong trường hợp GCNQSDĐ không được hoàn thiện thì khách hàng thì số tiền 5% thanh toán này sẽ xử lý ra sao? Khách hàng cũng sẽ không biết được tiền của mình bị "nằm chết" hay bị sử dụng vào mục đích gì? 

Trong khi đó, câu chuyện về tính pháp lý, cũng như cấp sổ đỏ cho Condotel đang là vấn đề đau đầu đối với các nhà chức trách. Bên cạnh đó, trong năm 2018 vừa qua Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã khuyến nghị nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Các dự án đã và đang triển khai cần tập trung để hoàn thành, đưa vào khai thác kinh doanh, đáp ứng các mục tiêu của Nhà nước và doanh nghiệp đã đặt ra ban đầu - là tạo các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo cơ sở lưu trú phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam.

Còn về vấn đề pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử hữu đất (sổ đỏ) thì dựa vào yếu tố chính là nguồn gốc của đất dự án là đất ở hay đất thương mại làm căn hộ khách sạn khi xây dựng condotel. 

Theo thống kê sơ bộ của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam mới đây, dòng sản phẩm Condotel 9 tháng năm 2018 đang có dấu hiệu chững lại của cả nguồn cung và giao dịch. Trong quý 2/2018, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đón nhận khoảng 2.100 căn nhưng tỉ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 41%, tương đương 850 căn.

Trong quý 3/2018, hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Đà Nẵng không có nguồn cung mới chào bán, chỉ có Nha Trang mở bán 1 dự án lần đầu ra thị trường. Đa phần địa phương có nổi bật về bất động sản nghỉ dưỡng thì đa phần đều có tình trạng chung khá ảm đạm.

Còn nữa...

Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến