Dòng sự kiện:
Thị trường Condotel ảm đạm, Hội môi giới khuyến nghị dừng phát triển mới các dự án
17/10/2018 06:00:13
Trước tình hình hiện không mấy sáng sủa của thị tường BĐS nghỉ dưỡng Condotel, Hội mội giới BĐS Việt Nam khuyến nghị nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo thống kê sơ bộ của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam mới đây, dòng sản phẩm Condotel 9 tháng năm 2018 đang có dấu hiệu chững lại của cả nguồn cung và giao dịch. Trong quý 2/2018, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đón nhận khoảng 2.100 căn nhưng tỉ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 41%, tương đương 850 căn.

Trong quý 3/2018, hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về bất động sản nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Đà Nẵng không có nguồn cung mới chào bán, chỉ có Nha Trang mở bán 1 dự án lần đầu ra thị trường. Điểm qua thống kê một số địa phương có nổi bật về bất động sản nghỉ dưỡng thì đa phần đều có tình trạng chung khá ảm đạm.

Thị trường BĐS nghỉ dưỡng ảm đạm

Tại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang, lượng mở chào bán mới khoảng trên 1.000 căn, nâng tổng số nguồn hàng condotel Nha Trang lên khoảng 12.000 căn. Nhưng tỉ lệ hấp thụ nguồn hàng này trong quý 3 chỉ đạt khoảng 20%, giảm mạnh so với quý 1 và quý 2 năm nay.

Trong khi đó ở Đà Nẵng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng theo ghi nhận của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam hiện có khoảng hơn 8.000 sản phẩm chào bán ra thị trường, đã bao gồm cả số lượng chào bán từ các quý trước và năm trước. Nhưng số lượng giao dịch thành công trong quý 3 chưa đầy 300 sản phẩm.

Phú Quốc và Bà Rịa-Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39%-40%, tức là mức tồn kho lần lượt chiếm 61%-60%.

Một số thành phố du lịch biển như Bình Định, Khánh Hòa có tỉ lệ hấp thụ căn hộ condotel chỉ dao động 22%-26%....

Nguyên nhân của hiện tượng chững lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá là do nhà nước đã siết chặt vốn nên dòng vốn đầu tư, đặc biệt là dòng vốn về bất động sản nghỉ dưỡng, bị siết chặt.

Bên cạnh đó, các chính sách của nhà nước về pháp lý cho các sản phẩm condotel vẫn chưa được tháo gỡ, gây tâm lý e ngại cho các nhà đầu tư. Đồng thời, năng lực phát triển dự án loại hình bất động sản nghỉ dưỡng còn hạn chế, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam. Chính vì thế các nhà đầu tư nhỏ lẻ rất thận trọng trong chọn lựa dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Về giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng hiện đã được các chủ dự án đẩy lên ở mức cao, bình quân từ 35 - 50 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá này, nhà đầu tư khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng, gây tâm lý e ngại.

Trước tình tình hình trên, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đã khuyến nghị nên tạm dừng phát triển mới các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Các dự án đã và đang triển khai cần tập trung để hoàn thành, đưa vào khai thác kinh doanh, đáp ứng các mục tiêu của Nhà nước và doanh nghiệp đã đặt ra ban đầu - là tạo các cơ sở hạ tầng du lịch, tạo cơ sở lưu trú phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch ở Việt Nam.

Còn về vấn đề pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử hữu đất (sổ đỏ) thì dựa vào yếu tố chính là nguồn gốc của đất dự án là đất ở hay đất thương mại làm căn hộ khách sạn khi xây dựng condotel. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ chỉ “ngã ngũ” dựa trên các ban hành và quy chuẩn của Bộ ban ngành đối với loại hình đặc biệt về pháp lý này.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến