Dòng sự kiện:
Công cuộc giải mã hộp đen thứ 2 của máy bay AirAsia
14/01/2015 10:04:55
ANTT.VN - Công cuộc giải mã này có thể mất vài tháng mới đi đến kết luận cuối cùng. Trong khi đó, việc tìm kiếm hơn 100 hành khách còn lại vẫn đang được thực hiện.

Tin liên quan

Đội tìm kiếm đã phát hiện được cả 2 hộp đen từ chiếc máy bay xấu số AirAsia QZ8501, một quan chức Indonesia cho biết đồng thời bổ sung  thêm miếng những thông tin nhằm giải quyết những thắc mắc và bí ẩn vẫn xoay quanh thảm họa này.

Để giải mã dữ liệu của hai chiếc hộp đen cần mất cả tháng (Ảnh:AP)

Thân của máy bay được cho là đã được tìm thấy phía đông bắc bờ biển, nơi phần đuôi trước đây đã được phát hiện khi một chiếc tàu truy quét qua khu vực đắm máy bay, Supriyadi, một điều phối viên các hoạt động tại tìm kiếm và cứu hộ cơ quan quốc gia của Indonesia cho biết.
 
Nhưng ông cho biết chưa thể có các báo cáo đầy đủ về sự phát hiện báo cáo nêu ra - và nó đã không được xác nhận cho đến nay do người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ.

Việc phát hiện ra các thân máy bay sẽ là một thành tựu trong công cuộc tìm kiếm kể như các quan chức đã gợi ý rằng nhiều thi thể chưa tìm thấy có thể nằm trong đó.

Bốn mươi tám thân thể đã được tìm đến đến nay, khi được tìm thấy một số trong số họ vẫn còn kẹt trong ghế. Nhưng hơn 100 người khác vẫn đang mất tích.

Đại đa số những người trên chuyến bay QZ8501 là người Indonesia và  cũng có những công dân của Anh, Pháp, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc.

Hộp đen chứa những gì và tại sao

Hôm thứ Ba, các thợ lặn đã tìm được máy ghi âm buồng lái, được thiết kế để lưu lại tất cả âm thanh trên buồng điều khiển máy bay.

Các thiết bị đang được chuyên chở trên một con tàu và được kỳ vọng sẽ giúp các nhà điều tra tìm hiểu  những gì đã xảy ra trên chiếc máy bay QZ8501 đã lao xuống biển Java vào tháng trước với 162 hành khách.

Thứ hai vừa qua, các nhà tìm cho kiếm cho rằng đã phát hiện những nguồn thông tin then chốt như máy ghi dữ liệu chuyến bay, trong đó lưu trữ một số lượng lớn các thông tin về hoạt động của máy bay, bao gồm tốc độ không khí và áp suất cabin.

Máy ghi dữ liệu chuyến bay cho các nhà điều tra biết được những gì đã xảy và các bản ghi âm buồng lái sẽ giải thích nguyên nhân, ông Mardjono Siswosuwarno, một quan chức cao cấp của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia của Indonesia nói.

Nói về những bản ghi âm thu lại những cuộc đàm thoại giữa các phi công và các âm thanh khác trong buồng lái, ông cho biết: "Các lý do cho những bí ẩn sẽ nằm tại đây".

Việc phân tích dữ liệu sẽ mất cả tháng

Máy ghi dữ liệu chuyến bay đã được đưa tới một phòng thí nghiệm ở Jakarta, thủ đô Indonesia, để phân tích.

Tải dữ liệu chỉ mất khoảng một giờ, Mardjono nói, nhưng ông giải thích rằng các thông tin đòi hỏi nhiều thời gian hơn để phân tích sâu.

Sau khi thông tin được tải về, các điều tra viên cần phải xem xét các dữ liệu để hình dung sơ bộ về những gì xảy ra trên máy bay, Mary Schiavo, cựu tổng thanh tra của Sở Giao thông Vận tải, cho biết trong tuần này.

Các thiết bị này thường chứa hàng trăm các thông số và hàng ngàn điểm dữ liệu, cô nói, trông giống như một điện tâm đồ khi được in ra.

Schiavo bổ sung thêm rằng cô không nghĩ rằng trong vài tuần tới các nhà chức trách sẽ công khai bất kỳ thông tin, dữ liệu nào.

Mardjono cho biết ông mong đợi một báo cáo sơ bộ sẽ được công khai trong vòng một tháng sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Nhưng báo cáo cuối cùng đã hoàn thiện và chi tiết về vụ thảm họa này sẽ phải mất vài tháng để đưa ra, ông nói thêm.

Báo cáo chi tiết đã hoàn thiện về chiếc máy bay Adam Air Flight 574 đã rơi ở vùng biển Indonesia vào những ngày đầu năm 2007 với 102 nạn nhân, đã phải mất một năm sau khi xảy ra tai nạn mới được công khai.

Ông Mardjono cho biết máy ghi dữ liệu chuyến bay của chiếc QZ8501 đã được tìm thấy ở trong tình trạng tốt sau khi được kéo lên khỏi mặt nước từ dưới đống đổ nát của chiếc cánh máy bay thứ hai.

Tú Anh (theo CNN)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến