Dòng sự kiện:
Công nghệ đánh bắt cá ngừ tại Ấn Độ Dương
29/06/2015 09:23:17
ANTT.VN - Được mệnh danh là quần đảo thiên đường nằm giữa Ấn Độ Dương, Maldives không chỉ thu hút khách du lịch khắp nơi trên thế giới bởi vẻ xinh đẹp, thơ mộng mà còn nổi tiếng với nghề đánh bắt cá ngừ truyền thống.

Tin liên quan

Ước tính, cá ngừ chiếm 60% sản lượng các mặt hàng thủy sản của Maldives. Chính vì vậy, Maldives là nước xuất khẩu cá ngừ lớn nhất trên thế giới.

Gaafaru là một hòn đảo khá nổi tiếng trong việc đánh bắt cá ngừ. Hầu hết những người đàn ông trên đảo đều làm việc trong ngành đánh bắt thủy hải sản. Mùa đánh bắt xa bờ cao điểm thường rơi vào tháng 1 cho đến tháng 3 trong năm khi gió mùa Đông Bắc thổi lên. Đây cũng là mùa cá ngừ sinh sôi, nảy nở trên biển Ấn Độ Dương. Họ sử dụng những con cá nhỏ như cá mòi để làm mồi câu

Khác với cách đánh bắt cá thông thường sử dụng lưới, người dân đảo vẫn giữ phương thức truyền thống sử dụng cần để câu cá qua nhiều thế hệ. Vì vây, cần câu là thứ quan trọng nhất đối với ngư dân bắt cá ngừ. Cần câu cá ngừ dài khoảng 4 mét, có một số cần câu dài đến 5 mét. Cần câu càng dài càng gây khó khăn trong việc điều khiển. Việc sử dụng chiếc cần câu dài để câu cá ngừ đòi hỏi ngư dân phải nắm vững kỹ thuật cũng như có kinh nghiệm.

Để thu hút nhiều cá ngừ, ngư dân rải mồi nhử xuống biến và lúc này, họ sẽ thả câu. Để câu được cá ngừ, ngư dân phải nắm vững kỹ thuật câu, di chuyển cần câu lên xuống nhịp nhàng. Cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp của một chuyến đi câu cá ngừ của người dân đảo.

Hình ảnh đánh bắt cá bằng cần quen thuộc của người dân đảo

Cá nhỏ dùng làm mồi câu

Ống đựng lưỡi và dây câu

Khoang thuyền đầy cá

Hồng Anh (theo Guardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến