Tin liên quan
Cả ngư dân lẫn chủ cơ sở đóng tàu đều mong muốn các thủ tục đóng mới tàu cá được thực hiện tinh gọn hơn (Ảnh: Q.VIỆT/ báo Quảng Nam)
Trong Nghị đinh này, nội dung quan trọng nhất là tập trung vào việc thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng cho ngư dân đóng mới tàu khai thác xa bờ, tàu dịch vụ theo hướng vỏ thép, vỏ composite và nâng cấp tàu đánh cá vỏ gỗ.Theo đó, các danh nghiệp và cá nhân vay vốn tới 70 – 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu thời hạn vay vốn 11 năm và lãi suất phải trả chỉ từ 1 – 3%/năm, phần còn lại do ngân sách nhà nước cấp bù.
Đây là khoản giải ngân thành công đầu tiên theo Nghị định 67/NĐ - CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ và Thông tư số 22/2014/TT-NHNN ngày 15/8/2014 của Ngân hàng Nhà nước.
Cũng trong ngày 9/12, theo thông tin trên báo Quảng Nam, ngành thủy sản tỉnh này đã thành lập tổ kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phụ vụ đóng mới, cải hoán nâng cấp tàu cá của các cơ sở đóng, sửa tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho ngư dân theo chính sách phát triển thủy sản của Nghị định 67. Theo đó, trong số 8 cơ sở đóng, sửa tàu thuyền được kiểm tra, có 5 cơ sở đáp ứng yêu cầu đóng mới, cải hoán nâng cấp tàu cá có công suất từ 400CV trở lên.
Doanh nghiệp tư nhân Hà Tiên Khôi, có 30 lao động đang khẩn trương làm việc để hoàn thành 7 tàu cá đang đóng mới. Trong số 7 tàu cá này, có 3 tàu của ngư dân Quảng Ngãi, 4 tàu cá của ngư dân Quảng Nam. Giám đốc doanh nghiệp này – ông Trần Ngọc Hoàng cho hay, “cơ sở chúng tôi có thể cùng lúc đóng mới 20 tàu cá có công suất từ 400CV trở lên, thời gian hoàn thành chỉ khoảng 2 – 3 tháng nếu các thủ tục thông suốt, khi Nghị định 67 được triển khai, chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân”.
“Việc phê duyệt thiết kế tàu cá phải qua ngành thủy sản cấp tỉnh rồi trung ương làm mất quá nhiều thời gian. Ngành thủy sản nên chăng rút ngắn các công đoạn phê duyệt thiết kế, giám sát, thẩm định để việc đóng tàu theo Nghị định 67 được “trôi chảy” hơn. Rồi còn chuyện chi phí cho việc thiết kế và giám sát đóng tàu cá tốn đến 35 triệu đồng, quá nhiều so với các nơi khác ở miền Trung” - ông Hoàng kiến nghị.
Thông tin trên báo Công an Tp.HCM, Sáng 10/12, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (Agribank Quảng Ngãi) đã kí kết hợp đồng cho vay tín dụng để đóng tàu hậu cần nghề cá vỏ thép với Công ty Cổ phần Thủy sản Lý Sơn, theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Với việc giải ngân có hiệu lực ngay sau kí kết, đây là trường hợp đầu tiên trong cả nước được ngân hàng giải ngân để đóng tàu hậu cần nghề cá vỏ thép.
Tàu dịch vụ hậu cần nghề cá được cấp vốn có chiều dài 45,6m, rộng 7,5m và cao 4,2m, công suất gần 950CV. Được biết, danh sách vay vốn của tỉnh Quảng Ngãi đợt 1/2014 theo Nghị định 67 với số lượng là 40 chiếc với 37 tàu cá, 3 tàu dịch vụ hậu cần, với tổng kinh phí trên 408 tỉ đồng. Trong số này có 15 tàu vỏ thép, 2 chiếc vỏ composite, còn lại là tàu vỏ gỗ.
Theo đó, cơ sở đóng mới, cải hoán, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ thép có các tỉnh như: Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Trị, Khánh Hòa. Cơ sở đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ gỗ có một số tỉnh như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Trị,Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Tiền Giang, Sóc Trăng.Cơ sở đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu cá vỏ composite có tỉnh Khánh Hòa.
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy