Công nghiệp dầu lửa của Mỹ sắp sửa quay về thời kì…1859
03/03/2016 09:56:12
ANTT.VN – Số lượng giàn khoan hoạt động của Mỹ đã giảm 10 tuần liên tiếp, và được cho sắp chạm đáy năm…1859.

Tin liên quan

Khai thác dầu ở bang Texas, 10/01/1901. Nguồn: Getty

Các tập đoàn năng lượng của Mỹ đã và đang cắt giảm phần lớn đầu tư trong bối cảnh thị trường thế giới chìm trong cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất nhiều thập kỉ qua.

Theo hãng thông tin dầu khí Baker Hughes, số lượng giàn khoan hoạt động của Mỹ đã giảm 10 tuần liên tiếp, xuống mức 502 đơn vị trong tuần trước. Hãng này dự báo trong thời gian tới, con số trên có thể rơi xuống dưới 488 đơn vị, mức thấp nhất kể từ năm 1948.

“Bởi không có những số liệu chính xác về hoạt động dầu khí trước năm 1948, chúng tôi cho rằng số lượng giàn khoan thấp hơn nữa chỉ có thể tìm thấy trong những năm 1860s, trước thềm cuộc cách mạng dầu lửa Pennsylvania”, Paul Hornsell, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa cơ bản tại ngân hàng Standard Chartered, nhận định.

Melanie Kania, người phát ngôn của Baker Hughes cũng khẳng định rất khó để tìm được thông tin chính xác về số lượng giàn khoan hoạt động kể từ năm 1949 trở về trước.

Số lượng giàn khoan hoạt động hiện nay của Mỹ chỉ bằng 1/9 so với thời kì 1980 - 1984. Nguồn: Bloomberg

Cuộc cách mạng dầu lửa Pennsylvania nổ ra năm 1859, khi Đại tá Edwin Drake bắt đầu tìm thấy dầu mỏ ở gần thị trấn Titusville, phía tây bang Pennsylvania.

Kéo dài cho tới đầu những năm 1870, đây được cho là cuộc cách mạng dầu lửa đầu tiên của Mỹ, đánh dấu một bước quan trọng trong tiến trình phát triển của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

“Ngành công nghiệp năng lượng Mỹ dĩ nhiên cho đến bây giờ đã trải qua một chặng đường dài, và những giàn khoan hiện đại ngày nay có năng suất gấp nhiều lần các bậc tiền bố của chúng, tuy nhiên có một điều không thay đổi suốt 150 năm qua”, ông Hornsell nói.

“Mỗi một giàn khoan hoạt động tương ứng với một quyết định bỏ vốn ra đầu tư, bởi vậy, số lượng giàn khoan giảm liên tục trong thời gian qua ở Mỹ cho thấy ngành công nghiệp dầu lửa ở nước này đang ‘co lại’ để chịu ít thiệt hại nhất có thể”.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến