Dòng sự kiện:
Công trình 'khủng' trái phép ở Tràng An: Chủ đầu tư thiếu tôn trọng pháp luật?
06/03/2018 07:07:26
Khu du lịch sinh thái Tràng An nằm trong Quần thể di sản thế giới Tràng An, đã xuất hiện một công trình "khủng" được xây dựng không phép, sự việc này xuất phát từ việc thiếu tôn trọng pháp luật của chủ đầu tư...

Theo kết quả kiểm tra của Sở Du lịch Ninh Bình, khoảng tháng 8/2017, ông Nguyễn Văn Son – Giám đốc công ty CP Du lịch Tràng An đã tự ý đầu tư mở điểm du lịch và đặt tên là “Tràng An Cổ” tại thôn Trường An xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình.

Sau đó, ông Son đã có hành vi tự khoan núi Cái Hạ dựng cột bê tông, bậc thang lên xuống đỉnh núi khoảng 2.000 bậc với chiều dài chừng 1km khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Khi phát hiện sự việc, Sở Du lịch đã phối hợp cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản yêu cầu ông Son dừng mọi hoạt động xây dựng và tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép hoàn trả lại cảnh quan khu di sản.

Du khách đến rất đông mặc dù không biết đây là công trình sai phạm

Được biết, khu vực núi Cái Hạ là vũng lõi di sản Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Công trình đường lên đàn kính thiên trên đỉnh núi Huyền Vũ (núi Cái Hạ) được Công ty CP di lịch Tràng An xây dựng có quy môi và thiết kế vô cùng độc đáo và bắt mắt. Theo đó, hàng trăm cột bê tông được khoan, dựng trên đá tai mèo, hơn 2.000 bậc thang, hệ thống lan can, được lắp đặt với chiều dài con đường lên xuống. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn xây dựng nhiều công trình phụ trợ, công trình vệ sinh công cộng, xâm hại nghiêm trọng tới quần thể di tích.

Bà Nguyễn Thị Cúc – Phó CT huyện Hoa Lư, Ninh Bình cho biết, trong quá trình thời gian xây dựng, UBND huyện đã làm rất nhiều lập biên bản đề nghị ông Nguyễn Văn Son tạm dừng xây dựng. Tuy nhiên, phía Công ty Tràng An vẫn cố tình xây dựng lén lút, cộng với sự quản lý không chặt chẽ đã dẫn đến sự tồn tại của công trình này.

Huyện Hoa Lư đã nhiều lần lập biên bản và báo cáo về vi phạm của "Tràng An cổ"

UBND huyện Hoa Lư cũng nhận thấy rõ trách nhiệm của huyện, xã trong quá trình giám sát, xử lý công trình xây dựng trái phép này.

“Ngành khai thác dịch vụ du lịch là loại ngành tổng hợp nên liên quan đến nhiều ban ngành, để có thể quản lý, giám sát cần sự phối hợp của nhiều sở ngành. Từ việc vừa qua, UBND huyện đã tự kiểm điểm và yêu cầu chủ đầu tư của công trình phải tự tháo dỡ.” – Bà Cúc nói.

Quyết định xử phạt hành chính mới nhất đối với công trình không phép này

Theo vị lãnh đạo huyện Hoa Lư, Công ty CP du lịch Tràng An sau khi hoàn thiện xong công trình “Tràng An Cổ” đã tự ý cho khách du lịch để trải nghiệm tại đây. Tuy nhiên tất cả công trình này vẫn chưa thu vé và để cho du khách ra vào thoải mái. Trong khi đó, du khách được trải nghiệm các bậc bê tông vừa hoàn thiện vô cùng bắt mắt mà không hề biết công trình này không có giấy phép xây dựng.

Bà Cúc cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ có sự xem xét các cá nhân liên quan trong công tác giám sát không chặt chẽ từ UBND huyện Hoa Lư đến xã Trường Yên khi để cho công trình được xây dựng trái phép tồn tại.

Theo thông tin PV nhận được chiều ngày 4/3, Thanh tra Sở du lịch tỉnh Ninh Bình phối hợp với UBND huyện Hoa Lư đến thực địa kiểm tra và làm việc với Công ty CP du lịch Tràng AN. Tuy nhiên, đoàn thanh tra đã không nhận được sự phối hợp của ông Nguyễn Văn Son – GĐ công ty CP du lịch Tràng An. Phải mất rất nhiều thời gian, đoàn thanh tra mới có thể thực hiện buổi làm việc với chủ đầu tư của công trình trái phép “khủng” tại khu du lịch “Tràng An cổ”.

Được biết, Quần thể danh thắng Tràng An đã được Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014. Khu du lịch sinh thái Tràng An với trung tâm du khách nằm ở xã Trường Yên, cách cố đô Hoa Lư 3 km theo hướng nam, cách thành phố Ninh Bình 7 km theo hướng tây dọc đại lộ Tràng An, cách thị xã Tam Điệp 16 km theo hướng bắc qua Tam Cốc, cách Hà Nội 96 km theo hướng nam. Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động với bến thuyền trung tâm nằm ở xã Ninh Hải, cách thành phố Ninh Bình 7 km. Khu di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư nằm ở xã Trường Yên, cách thành phố Ninh Bình 11 km. Khu du lịch văn hóa chùa Bái Đính nằm ở xã Gia Sinh, cách thành phố Ninh Bình 15 km.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến