Dòng sự kiện:
Công trình vi phạm mọc tràn lan trên đất nông nghiệp: Thanh tra TP Hà Nội lên tiếng
11/01/2019 16:56:25
Lãnh đạo Thanh tra TP Hà Nội cho biết, đang tiến hành thanh tra toàn diện và phân loại vi phạm về trật tự xây dựng tại phường Khương Đình (Q Thanh Xuân).

Liên quan đến việc hàng chục công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đang diễn ra nhức nhối ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (TP Hà Nội), ngày 5/10/2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Chánh Thanh tra TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị tiến hành thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại phường Khương Đình, báo cáo Thành uỷ, UBND TP.

Quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) chưa có phản hồi về các sai phạm trong trật tự xây dựng ở phường Khương Đình.

Trao đổi với PV, ông Hồ Khiêm - Phó trưởng phòng Thanh tra và Giải quyết khiếu nại tố cáo 5 (Thanh tra TP Hà Nội) cho biết: “Về việc quản lý và sử dụng đất sai mục đích, cụ thể là các công trình đang xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Khương Đình đang được chúng tôi tiến hành thanh tra toàn diện và phân loại vi phạm tại đây. Khi nào có kết quả thanh tra thì chúng tôi sẽ thông báo đến báo chí về việc xử lý các sai phạm tại đây”.

Khi được hỏi vì sao việc quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trái pháp luật ở phường Khương Đình đang trong quá trình thanh tra toàn diện nhưng tình trạng các công trình mới xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn đang diễn ra bất chấp chỉ đạo của thành phố, ông Khiêm phân trần: “Về việc vi phạm này là do tồn tại từ lịch sử rất lâu rồi. Do ngày xưa hợp tác xã của quận Thanh Xuân chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên mới diễn ra tình trạng như vậy”.

Hàng loạt công trình sai phạm tại phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) ngang nhiên mọc trên đất nông nghiệp.

Như ANTT phản ánh, thời gian gần đây nhiều người dân sinh sống tại phố Bùi Xương Trạch bức xúc về việc một công trình đồ sộ 6 tầng ở ngách 71/125 phố Bùi Xương Trạch ngang nhiên xây dựng trái pháp luật trên đất nông nghiệp.

Thời điểm hiện tại là công trình này đã đi vào hoàn thiện và đang hoạt động ở bình thường nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương đang ở đâu hay đang cố tình bao che cho sai phạm này.

Không chỉ riêng công trình xây dựng trái pháp luật này, trên địa bàn còn hàng chục công trình vi phạm nghiêm trọng tập trung chủ yếu ở các khu vực ngõ 1, ngõ 207, ngõ 271, ngõ 239 phố Bùi Xương Trạch. Cụ thể những công trình thuộc khu vực ngõ 1 như hẻm 1/62/41, 1/62/23. Nhiều công trình đã và đang đi vào hoàn thiện tại ngách 239/9, ngách 509/106, 509/126 Vũ Tông Phan; 6 công trình sai phạm đang diễn ra tại hẻm 358/149/40, 358/40/72, 358/40/24, ngách 125/56. Tại ngõ 207 Bùi Xương Trạch, nhiều công trình xây dựng trái  phép tràn lan tại các địa chỉ như 207/77/1, 207/77/2, 207/77/9, 207/42, 207/28.

Tại khu vực ngõ 271 (Bùi Xương Trạch), nhiều người dân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp để xây dựng các công trình nhà ở không phép được đưa vào sử dụng nhưng không vấp phải bất kỳ sự cản trở nào từ phía chính quyền địa phương.

Khu vực đất có hoạt động xây dựng trái phép này đều thuộc quỹ đất nông nghiệp, nghiêm cấm mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng các công trình ở kiên cố. Thế nhưng, hiểu chính quyền nơi đây có bị “bịt mắt” hay không, mà hàng loạt ngôi nhà kiên cố, nhà tạm cao từ 2 - 3 tầng vẫn ngang nhiên “mọc” lên. Hoạt động mua bán diễn ra một cách công khai.

Trao đổi với ông Phạm Huy Bình, Tổ trưởng tổ Trật tự xây dựng UBND phường Khương Đình cho biết: “Về việc này thì phía phường cũng nắm được và đang tiến hành giải quyết vụ việc, tuy nhiên còn gặp nhiều khó khăn. Anh mới về đây nên có gì em phải hết sức thông cảm và chia sẻ với chính quyền địa phương, tháo gỡ khó khăn ...”

Cũng tại buổi làm việc với PV về vấn đề này, ông Trần Quang Trung, Cán bộ Đội QLTTXD quận Thanh Xuân khẳng định rằng: “Việc sai phạm cũ là có, còn việc xảy ra phát sinh sai phạm mới thì không có đâu. Nếu có thì phía phường sẽ tiến hành xử lý ngay!?”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến vấn đề cung cấp hồ sơ, văn bản, bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai ở phường Khương Đình năm 2017 thì vị này từ chối cung cấp và nói chỉ là buổi nói chuyện anh em để “hiểu nhau” hơn?, hẹn dịp khác cung cấp. Đến nay đã gần 2 tháng chúng tôi liên hệ làm việc với quận Thanh Xuân về vụ việc nhưng chính quyền tại đây vẫn chưa có buổi làm việc chính thức để thông tin đến bạn đọc.

Những sai phạm trong công tác quản lý và sử dụng quỹ đất nông nghiệp xảy ra vô cùng nghiêm trọng đang diễn ra tại phường Khương Đình một cách công khai. Và việc chính quyền địa phương có đang buông lỏng quản lý công tác hay cố tình bao che trước sai phạm đó? Rất mong cơ quan chức năng cần vào cuộc mạnh mẽ, xử lý nghiêm cán bộ sai phạm về vụ việc nếu có.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến