Dòng sự kiện:
Hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng, nguy cơ phá nát quy hoạch của KKT Nghi Sơn
24/12/2018 16:00:46
Tại KKT Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra phức tạp với hàng loạt các công trình xây dựng không phép, nguy cơ phá nát quy hoạch của KKT trọng điểm này.

Thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong thời gian từ năm 2016 đến tháng 5/2018, trên địa bàn 12 xã trong Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) tại huyện Tĩnh Gia có 232 công trình do các hộ gia đình riêng lẻ đầu tư xây dựng vi phạm trật tự xây dựng.

Trong đó có 107 công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, 10 công trình xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, 18 công trình san lấp mặt bằng, 97 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất hành lang giao thông.

Thông tin từ UBND huyện Tĩnh Gia cũng cho thấy, tính đến thời điểm 11/2018, mới chỉ xử lý được 42,05 % trường hợp vi phạm. Có 90 trường hợp xây dựng không có giấy phép và 24 trường hợp xây dựng trên đất không được phép xây dựng chưa bị xử lý.

Đáng nói, có trường hợp địa phương đã lập biên bản vi phạm và đề nghị xử lý, nhưng sau đó, BQLKKTNS&CKCN lại đề nghị không xử lý.

Có thể kể đến trường hợp tiêu biểu như trạm trộn bê tông tại thôn 9, xã Xuân Lâm, huyện Tĩnh Gia, mặc dù công trình không phép vẫn ngang niên mọc lên ngay cạnh trụ sở BQLKKTNS&CKCN Thanh Hóa mà không bị xử lí.

Đây là vị trí được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt chủ trương đầu tư trung tâm kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng Công ty cổ phần môi trường cây xanh Nghi Sơn (Cty Cây xanh Nghi Sơn) đã tự ý xây dựng trạm trộn bê tông.

Ban đầu, BQLKKTNS&CKCN đã yêu cầu tháo dỡ công trình này, đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, sau đó không hiểu vì lý do gì chính BQKKTNS&CKCN lại có công văn đồng ý cho Cty cây xanh Nghi Sơn được xây dựng trạm trộn bê tông, hợp thức hóa cho công trình vốn không phép được tồn tại.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến công trình biệt thự khủng của Công ty Cổ phần Ximăng Công Thanh (tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa). Mặc dù UBND huyện Tĩnh Gia đã xử phạt hành chính 40 triệu đồng, yêu cầu dừng thi công nhưng công trình vẫn bất chấp để tiếp tục hoàn thiện.

Biệt thự không được cấp phép xây dựng của Xi măng Công Thanh 

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị 22/CT-UBND ngày 11/11/2014, về việc tăng cường quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai và quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn KKTNS&CKCN.

Tại Khoản 5, Chỉ thị này nêu rõ: “Chủ tịch UBND huyện thuộc KKTNS nếu để từ 2 doanh nghiệp trở lên trên địa bàn mình quản lý có một trong những hành vi vi phạm về quy hoạch; trật tự xây dựng; sử dụng đất sai mục đích; khai thác khoáng sản trái phép;... thì bị tạm đình chỉ công tác để xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.

BQLKKTNS nếu không tăng cường kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm mới về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích, khai thác khoáng sản trái phép mà không có hình thức nhắc nhở, xử lý thì Lãnh đạo Ban và Trưởng phòng được giao tham mưu tùy theo mức độ sẽ bị phê bình hoặc chịu hình thức kỷ luật của Chủ tịch UBND tỉnh. Trường hợp thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến quy hoạch, xây dựng, đất đai, khoáng sản mà vi phạm thì Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban (người xử lý) và Trưởng phòng tham mưu phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên”.

Chỉ thị của tỉnh là vậy, nhưng ở cơ sở, tình trạng vi phạm quy hoạch, trật tự vẫn diễn ra như một lẽ tự nhiên, cũng chưa có lãnh đạo ban ngành hay địa phương nào phải chịu trách nhiệm về những sai phạm này. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cơ quan chức năng tiếp tục buông lỏng cho tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, có nguy cơ sẽ phá nát quy hoạch của KKT Nghi Sơn, khu kinh tế trọng điểm của Thanh Hóa.

 Lương Thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến