Dòng sự kiện:
Công ty cổ phần đầu tư Lạc Hồng: Doanh nghiệp 'đội sổ' về số lượng các dự án bị thanh tra 2019
04/01/2019 15:09:19
Hàng loạt dự án do Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng làm chủ đầu tư đang nằm trong danh sách thanh tra của Bộ Xây dựng trong năm 2019.

Theo kế hoạch, năm 2019, Thanh tra Bộ Xây dựng sẽ triển khai 90 cuộc thanh tra trên các lĩnh vực: Quy hoạch và quản lý quy hoạch; các công trình, dự án giao thông; nông nghiệp và phát triển nông thôn; các công trình dân dụng công nghiệp; hạ tầng kỹ thuật; vật liệu xây dựng; hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS… phòng, chống tham nhũng; tiếp công dân và xử lý đơn thư.

Đáng chú ý, tại kế hoạch thanh tra chuyên ngành về hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS và thực hiện các quy định của pháp luật về nhà ở, nhiều tập đoàn BĐS lớn đã nằm trong kế hoạch thanh tra đợt này.

Chung cư cao cấp Lạc Hồng Lotus – N01T5. 

Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng được xem là doanh nghiệp có nhiều dự án nằm trong "tầm ngắm" nhất năm 2019.

Theo đó, các dự án của Lạc Hồng trong đợt thanh tra lần này là Tổ hợp chung cư cao cấp N01 T5, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; Chung cư phục vụ cán bộ viên chức quận Tây Hồ và các cơ quan của TP, quận Tây Hồ, TP Hà Nội; Khu nghỉ dưỡng Kim Bôi, Hòa Bình; Chung cư Quảng Ninh, TP Hạ Long, Quảng Ninh; Khu ẩm thực tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc; Khu tổ hợp dịch vụ cao cấp, huyện Tam Đào, Vĩnh Phúc; Khu nhà ở dịch vụ hai bên đường trục chính khu trung tâm lễ hội Tây Thiên, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc; Khu đô thị mới chùa Hà Tiên giai đoạn 2, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Các dự án kể trên ít nhiều đều mang đến tai tiếng cho Đầu tư Lạc Hồng trong thời gian vừa qua. Đơn cử như tại dự án tổ hợp chung cư cao cấp N01 T5, quận Bắc Từ Liêm, cuối năm 2018 vừa qua, nhiều cư dân tại đây đã  tố cáo chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, tự ý điều chỉnh, cắt bớt hạng mục cửa thang máy, không thông báo đến khách hàng.

Cụ thể, Theo Hợp đồng mua bán (HĐMB) ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng thời gian bàn giao căn hộ dự án vào tháng 3/2018. Việc bàn giao này có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời gian trên không được muộn quá 90 ngày (tức không muộn quá tháng 6/2018). Tuy nhiên phải đến tháng 9/2018, khách hàng mới nhận được thông báo về việc bàn giao căn hộ.

Bên cạnh việc chậm tiến độ bàn giao, nhiều cư dân còn phản ánh chủ đầu tư đã vi phạm HĐMB. Cụ thể, tại phụ lục 1 mục 8 hạng mục thang máy trong HĐMB ghi rõ: Gói hoàn thiện đầy đủ 5 thang khách, 1 thang hàng Mitsubishi. Nội thất thang máy được trang bị, thiết kế hiện đại, theo tiêu chuẩn dành cho cao ốc, khách sạn cao cấp. Bản vẽ thiết kế mặt bằng điển hình tầng 6 đến 32 được các cơ quan chức năng đã phê duyệt mỗi tầng có đủ 5 thang khách và 1 thang hàng.

Tuy nhiên, khi khách hàng tới dự án chuẩn bị nhận bàn giao căn hộ hạng mục thang máy lại không như hợp đồng đã ký kết. Tại dự án, từ tầng 6 – 23 thì cứ 3 tầng mới có 1 tầng có đủ 6 cửa ra thang máy còn các tầng còn lại chỉ có 4 cửa, các căn hộ từ tầng 23 – 35 chỉ có 3 (2 cửa ra thang khách và 1 cửa ra thang hàng)... Thời điểm đó, căng thẳng giữa khách hàng và cư dân leo thang tới mức nhiều người cho biết họ sẽ không nhận nhà cho đên khi các khiếu nại được giải quyết thỏa đáng.

Một dự án khác cũng vướng bê bối trong năm 2018 là Khu tổ hợp dịch vụ cao cấp, huyện Tam Đào, Vĩnh Phúc; Khu nhà ở dịch vụ hai bên đường trục chính khu trung tâm lễ hội Tây Thiên, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc; Khu đô thị mới chùa Hà Tiên giai đoạn 2, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Thi công trước, xin cấp giấy phép sau... Đó là cách mà Đầu tư Lạc Hồng đã làm tại dự án Khu tổ hợp cao cấp kể trên. Thời điểm cuối năm 2016, Lạc Hồng bắt đầu thực hiện khởi công Dự án khu nhà Tổ hợp dịch vụ cao cấp do Công ty cổ phần Lạc Hồng và Dự án khu ẩm thực tại trung tâm thị trấn Tam Đảo.

 Sau lễ khởi công, chủ đầu tư nhanh chóng cho đơn vi thi công, gấp rút xây dựng các hạng mục công trình trong đó có cả hạng mục chưa được cấp phép xây dựng.

Sau khi phát hiện “quên” giấy phép xây dựng, Công ty cổ phần Lạc Hồng mới làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng đối với 3 hạng mục chính đó là Khu nhà dịch vụ, khu tổ hợp cao cấp và khu ẩm thực. Đến ngày 8/12/2016, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc mới ra giấy phép số 77/ GPXD cấp cho Công ty cổ phần Lạc Hồng được phép xây dựng Công trình Nhà dịch vụ Khu công viên trung tâm thị trấn Tam Đảo.

Công trình được phép xây dựng trên diện tích 650m2 đã được nhà nước giao đất tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo. Hiện nay, toàn bộ các hạng mục của khu Nhà dịch vụ khu công viên trung tâm thị trấn Tam Đảo đã được phía chủ đầu tư xây dựng xong.

Cùng thời điểm này, khu nhà tổ hợp dịch vụ cao cấp cũng đã được chủ đầu tư tiến hành xây dựng trong đó có khu tổ hợp dịch vụ cao cấp và khu ẩm thực. Các hạng mục được xây dựng gần xong nhưng mãi đến ngày 27/10/2017, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc mới cấp giấy phép xây dựng cho Công ty cổ phần Lạc Hồng. Theo đó, công ty này được phép xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng khu tổ hợp dịch vụ cao cấp. Thậm chí, khu nhà ẩm thực hiện nay vẫn chưa được Sở xây dựng cấp giấy phép, nhưng các hạng mục thuộc dự án này đã hoàn thiện đến 70%.

Ngoài Đầu tư Lạc Hồng, nhiều ông lớn bất động sản khác cũng nằm trong danh sách của đợt thanh tra lần này.

Bộ Xây dựng giao Chánh Thanh tra Bộ này chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra và pháp luật khác có liên quan, định kỳ báo cáo Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ theo quy định.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến