Dòng sự kiện:
Công ty con của Vingroup sống nhờ lãi tiền gửi, cho vay
25/07/2022 08:21:27
Vefac tiếp tục không có nguồn thu từ tổ chức hội chợ nhưng vẫn thu đều đặn hàng trăm tỷ đồng từ việc gửi ngân hàng, đầu tư trái phiếu và cho vay.

Theo báo cáo tài chính quý II, Công ty cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Vefac – VEF) chỉ ghi nhận 114 triệu đồng doanh thu khác, tiếp tục không có nguồn thu từ hoạt động cốt lõi là hội chợ và triển lãm.

Đáng chú ý khi Vefac vẫn có doanh thu tài chính khổng lồ 123 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi ngân hàng và lãi cho vay, đầu tư. Con số này cao hơn 23% so với lãi tài chính cùng kỳ năm ngoái và là mức thu lớn nhất đạt được trong một quý.

Công ty cũng phát sinh chi phí tài chính 10 tỷ đồng do phân loại lại tài khoản và đồng thời chịu một khoản lỗ khác hơn 42 tỷ đồng do phải ghi nhận vào chi phí một số giao dịch đã phát sinh của dự án tại Giảng Võ.

Những biến động đó giúp Vefac vẫn có lãi lớn hơn 60 tỷ đồng, nhưng đã giảm 20% so với lợi nhuận của quý II/2021. Thu nhập trên mỗi cổ phần đạt 361 đồng trong quý vừa qua.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần chỉ có 494 triệu đồng, giảm 80% do không có nguồn thu từ hội chợ và triển lãm. Nhờ tiền lãi cho vay gần 239 tỷ đồng giúp công ty có lãi sau thuế đạt 141 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ.

Năm nay, Vefac đặt kế hoạch doanh thu là 10 tỷ và lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng. Kết quả nửa đầu năm đã đạt hơn 70% chỉ tiêu lợi nhuận năm nhưng còn cách xa mục tiêu doanh thu.

Hoạt động kinh doanh chính của Vefac trong các năm gần đây bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch Covid-19. Hơn nữa, đặc điểm lợi nhuận của doanh nghiệp vẫn phụ thuộc trọng yếu từ nguồn tiền lãi gửi ngân hàng, lãi cho vay và đầu tư.

Vào ngày 15/6/2020, Tập đoàn Vingroup (công ty mẹ nắm giữ 83,32% vốn Vefac) có ứng trước 4.900 tỷ đồng cho công ty nhằm mục đích góp vốn theo phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Số tiền lớn này được Vefac mang gửi ngân hàng và cho vay lại.

Tính đến cuối quý II, doanh nghiệp có 51 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng ngắn hạn, hơn 757 tỷ đồng là các khoản tương đương tiền hưởng lãi suất 7-8%/năm, gần 1.642 tỷ đồng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cũng với lãi suất 7-8%/năm.

Đáng kể nhất là doanh nghiệp có một khoản phải thu cho vay đối tác 3.496 tỷ đồng, đây là khoản cho các đối tác khác vay với lãi suất 9%/năm và được đảm bảo.

Công ty con của Vingroup hiện có quy mô tổng tài sản vượt 9.000 tỷ đồng, mở rộng thêm 4% so với đầu năm. Ngoài các khoản tiền, đầu tư trái phiếu, phải thu về cho vay ngắn hạn thì tài sản còn tập trung ở khoản mục hàng tồn kho và tài sản dở dang dài hạn.

Tại cuối tháng 6, Vefac có ghi nhận giá trị hàng tồn kho 939 tỷ đồng, là các khoản chi phí liên quan đến việc thực hiện đầu tư Dự án Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, Đông Hội, Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Ngoài ra, công ty có 1.575 tỷ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang ở các dự án Tổ hợp trung tâm dịch vụ thương mại văn hóa tại Ba Đình, dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Khu đô thị mới Đông Anh và Khu chức năng đô thị đại lộ Thăng Long.

Trong năm nay, Vefac có kế hoạch phát hành gần 853 triệu cổ phiếu nhằm huy động tối đa 8.530 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được tài trợ cho dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia và dự án xây dựng Khu đô thị mới tại các xã Xuân Canh, xã Đông Hội, xã Mai Lâm huyện Đông Anh, Hà Nội.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến