‘Công ty thành lập 3 năm mới đến thăm anh chị à’
03/06/2016 15:35:50
Một DN thốt lên với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “DN nhỏ chúng tôi không có đủ tiền để lót quá nhiều cửa như vậy”.

Tin liên quan

Sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp mặt 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016 tại Hà Nội.

Ông Đỗ Huy Hiệu, GĐ công ty TNHH DVH-Bransons (công ty tổ chức đào tạo quốc tế cho các DN châu Á) cho rằng một trong những nỗi khổ của nhiều DN chính là thủ tục hành chính còn khó khăn, rườm rà.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì buổi gặp 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016

Ông ví dụ ngay quy định thủ tục xin giấy phép mời chuyên gia nước ngoài về nước đào tạo. DN phải nộp hồ sơ trước 1 tháng, trong khi chương trình chỉ diễn ra 2,3 ngày.

“Nếu chậm chỉ 2 ngày sẽ bị cán bộ trả lại hồ sơ ngay. Nói thật sự đây là một sự “phủi tay” mà DN gặp phải nhiều lần. Ý ở đây là không có việc lót tay thì không có giấy phép. Tôi có nhận ý kiến của một bên thứ ba đề nghị chi 15 triệu, họ sẽ lo cho có giấy phép ngay”, ông Hiệu kể.

Theo ông Hiệu, hiện nay chưa có cơ quan tổ chức nào đứng ra hỗ trợ cho DN những việc như vậy.

Ông Hiệu cũng cho rằng vấn đề thuế cũng đang đánh đố DN. Tâm lý của DN là làm thế nào để đối phó tốt nhất, không sai phạm gì trong việc nộp thuế.

Ông Hiệu kể: “Khi chúng tôi lên nộp thuế, nhân viên kế toán đã nhận được một câu nói của cán bộ tiếp nhận hồ sơ: Công ty đã thành lập đã 3 năm rồi mà giờ mới đến ‘thăm’ các anh chị à!”.

Ông tỏ ra rất khó hiểu với từ “thăm” của cán bộ thuế ở đây là như thế nào. Theo ông, luật Thuế hiện nay đang đánh đố DN chứ không phải thúc đẩy DN đóng góp ngân sách nhà nước.

Ông Hiệu mong Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng Chính phủ đưa ra chính sách thuế hợp lý, làm sao để cán bộ tiếp cận DN không còn những lời như vậy nữa.

“DN nhỏ chúng tôi không có đủ tiền để lót quá nhiều cửa như vậy”, ông Hiệu than với Phó Thủ tướng.

Nhiều DN cũng kêu khó tiếp cận vốn ưu đãi của ngân hàng dù họ nằm trong diện được hỗ trợ. Vì vậy, không ít ý kiến đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ vốn vay đối với DN trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp,…

Ngoài ra, có DN lên tiếng về việc không thể cạnh tranh được với các DN FDI vì họ có quá nhiều ưu đãi về thuế, lãi suất, đất đai…

Chính phủ không bao che ai

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, 30 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước luôn xem DN là lực lượng xung kích đi đầu của nền kinh tế và thực tế đội ngũ DN chúng ta đã chứng minh được điều đó. Hỗ trợ DN nói chung, DN tư nhân nói riêng là chủ trương nhất quán của chúng ta.

Mới đây, Chính phủ có nghị quyết 35, trong đó có nhiều giải pháp để hỗ trợ phát triển DN tư nhân với mục tiêu đến 2020 nước ta có ít nhất 1 triệu DN hoạt động có hiệu quả, là động lực quan trọng phát triển đất nước.

Ông hoan nghênh 15 ý kiến góp ý của DN. Các ý kiến này được Chính ph tổng hợp để tiếp tục hoàn thiện pháp luật, điều chỉnh chính sách. Chính phủ đã chuẩn bị trình QH luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ.

“Chủ trương của Đảng là coi mọi thành phần kinh tế đều rất quan trọng, khuyến khích các thành phần kinh tế cạnh tranh bình đẳng, tôn trọng quyền tự do kinh doanh của mọi thành phần kinh tế”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cho biết Chính phủ đang tạo mọi điều kiện để môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia để tất cả DN mọi thành phần kinh tế hoạt động tốt.

“Chính phủ không phân biệt DN to hay nhỏ, trong nước hay ngoài nước, nhà nước hay tư nhân. Tất cả DN mọi thành phần kinh tế hoạt động theo nguyên tắc không biệt đối xử và theo nguyên tắc thị trường”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, hiện đã có 3 nghị quyết 19 cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó nói nhiều đến việc phấn đấu lọt top ASEAN 4 về môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện triệt để thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN, rút ngắn quy định trên giấy tờ với thực thi của cán bộ công chức như DN phản ảnh.

“Cả hệ thống phải chuyển động chứ không chỉ chuyển động ở trên. Phải tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ công chức, ai làm không được để người khác làm, xử lý nghiêm cán bộ công chức vi phạm. Chính phủ không bao che ai”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến