Công ty tư nhân thắng kiện Cục thuế TP. HCM
26/09/2015 10:26:47
ANTT.VN – Xét thấy quyết định truy thu và phạt gần 5,6 tỷ đồng của Cục thuế TP. HCM đối với Công ty Cổ phần Thương mại Phú Lễ Việt Nam có một phần không đúng quy định pháp luật nên tòa tuyên hủy quyết định này của Cục thuế.

Tin liên quan

Trước đó chiều 18/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa hành chính xét xử vụ Công ty Phú Lễ VN kiện Cục Thuế TP. HCM.

Cụ thể, Công ty Phú Lễ bán sỉ rượu nếp và rượu chuối hột, có hợp đồng với đại lý kèm thỏa thuận nếu đại lý mua hàng đạt doanh số trên 100 triệu đồng thì được hưởng chiết khấu thương mại 5%. Tuy nhiên, khi thanh tra, Cục Thuế TP.HCM cho rằng khoản chiết khấu này không được chấp nhận, xem đây là khuyến mãi. Do đó, doanh thu của Phú Lễ bị xác định lại cao hơn và truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cục thuế TP. HCM bị xử thua trong vụ kiện với doanh nghiệp

Tại phiên xử ngày 18/9, đại diện Cục Thuế TP cho rằng thỏa thuận dựa trên doanh số là không đúng quy định mà phải thỏa thuận dựa trên “số lượng lớn” mới được xem là chiết khấu.

Sau khi nghị án kéo dài, chiều 25/9, TAND TP.HCM tuyên án với nhận định việc chiết khấu thương mại được quy định trong các chuẩn mực kế toán, theo Luật Kế toán, trong khi quy định về khuyến mãi thực hiện theo Luật Thương mại. Tòa khẳng định chiết khấu thương mại không đồng nghĩa với khuyến mãi.

Ngoài ra, tòa cho rằng quy định về chiết khấu yêu cầu thỏa thuận về “khối lượng lớn” (không phải “số lượng lớn” như đại diện Cục Thuế trình bày). Trong các hợp đồng của Phú Lễ có nói rõ đại lý hưởng chiết khấu nếu đạt doanh số trên 100 triệu đồng, có đính kèm phụ lục bảng giá sản phẩm từ 27.000 đồng/chai đến 230.000 đồng/chai rượu, vậy là đã đáp ứng đủ điều kiện về chiết khấu. Do đó, tòa tuyên việc truy thu của cơ quan thuế là không có cơ sở.

Từ đó, tòa tuyên quyết định truy thu và phạt 5,6 tỷ đồng của cơ quan thuế có một phần không đúng quy định pháp luật. Các khoản truy thu và phạt (trên 1,6 tỷ đồng thuế GTGT, gần 2,8 tỷ đồng thuế thu nhập DN, phạt chậm nộp gần 320 triệu đồng, phạt vi phạm hành chính gần 830 triệu đồng) có liên quan với nhau nên cơ quan thuế phải giải quyết lại việc truy thu, phạt thuế cho đúng quy định.

Riêng các khoản cho, biếu, tặng thuộc về hoạt động khuyến mãi nhưng doanh nghiệp không thông báo trước khi thực hiện, tòa đồng ý theo xử lý của Cục Thuế TP.

Đại diện tòa yêu cầu Cục Thuế TP phải hủy quyết định cũ và ban hành quyết định mới, theo đó chỉ xử lý truy thu thuế đối với phần cho, biếu, tặng chứ không thực hiện truy thu toàn bộ như trước.

Đây không phải là lần đầu tiên Cục thuế TP. HCM bị thua kiện doanh nghiệp. Trong năm 2014, Cục thuế này cũng đã bị TAND TP.HCM xử thua, trong vụ kiện với Công ty luật TNHH Indochina Legal về những quyết định xử phạt thiếu cơ sở.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến